Chúng ta đang ở trong thời buổi “khủng hoảng” về điện. Sản lượng điện không đáp ứng nổi nhu cầu tiêu dùng của xã hội, từ điện cho sản xuất cho đến điện tiêu dùng. Hệ quả là giá điện tăng. Làm gì để tiết kiệm điện đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Có nhiều cách để tiết kiệm điện. Trong đó, cách tiết kiệm điện dễ nhìn thấy là chọn những sản phẩm tiết kiệm điện. Với cư dân đô thị như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,… trong mỗi gia đình không thể thiếu những sản phẩm cần thiết như: đèn chiếu sáng, tủ lạnh, máy lạnh,… Hiện trên thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều những dòng sản phẩm tiết kiệm điện.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy lạnh inverter xu hướng mới!

May 20
00:00 2011

Trong những thiết bị sử dụng điện hiện nay, từ nhà hàng, khách sạn, cơ quan cho đến gia đình, máy lạnh là sản phẩm tiêu thụ điện lớn nhất. Với quy mô gia đình, lượng điện dành cho máy lạnh ước chừng 50% (thời gian sử dụng khoảng 5 – 7 giờ/ngày), còn đối với các cơ sở dịch vụ như siêu thị, khách sạn, nhà hàng,… lượng điện tiêu thụ dành cho máy lạnh ước chừng 70 – 80% tổng điện năng tiêu thụ. Với quy mô gia đình, nếu dùng máy lạnh với thời lượng trên, số tiền phải chi cho một máy lạnh có công suất 1HP (một ngựa) từ 400.000đ – 500.000đ/tháng. Công suất của máy lạnh càng lớn hơn, số tiền tăng theo tương ứng.
Với mục đích giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí hàng tháng cho chiếc máy lạnh, các nhà sản xuất hàng điện lạnh đã sản xuất dòng sản phẩm có ứng dụng công nghệ inverter. Về lý thuyết, công nghệ inverter sẽ gắn thêm cho chiếc máy lạnh bộ cảm biến để nâng cao hiệu suất năng lượng của máy nén lên 70 – 80% (so với máy lạnh thông thường), chế độ làm lạnh ở nhiều chế độ năng lượng được cài đặt: thấp, trung bình và cao với điện năng không thay đổi (do tác động của mạch biến tần).
Theo giới chuyên môn, công nghệ inverter đã xuất hiện khá lâu trên chiếc máy lạnh nhưng với dòng sản phẩm máy lạnh gia đình, từ đầu năm 2009 đã được các hãng sản xuất máy lạnh khai thác triệt để như một thế mạnh để cạnh tranh. Mitsubishi, Panasonic, LG, Samsung, Sanyo,… đã đưa công nghệ biến tần vào sản phẩm của mình. Công đầu cổ vũ cho xu hướng tiêu dùng này là Samsung khi từ đầu năm 2010 họ đã quảng bá mạnh mẽ cho dòng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam. Còn từ đầu tháng 4 năm nay, cũng chính hãng Samsung đã có những dòng máy lạnh biến tần “thế hệ 2” gọi là dòng sản phẩm máy lạnh inverter smart! Dù các hãng cho rằng, những chiếc máy lạnh inverter có khả năng tiết kiệm từ 50 – 60% nhưng theo ông Bình (Công ty Công nghệ Hiệp Phát, TP.HCM), qua theo dõi số liệu tiêu thụ điện của những ngôi nhà có sử dụng máy lạnh có bộ biến tần, lượng điện tiêu thụ chỉ giảm ước chừng 20 – 30%.
Chuyện tiết kiệm điện của những chiếc máy lạnh inverter là điều hiển nhiên nhưng khi chọn dòng sản phẩm này, người tiêu dùng phải chấp nhận chi thêm từ 1 – 5 triệu đồng tùy theo công suất. Nhưng tính theo tuổi thọ bình quân của một chiếc máy lạnh từ 5 – 7 năm, số tiền vượt trội ban đầu của máy lạnh inverter vẫn thấp hơn máy lạnh không tích hợp inverter. Với mức tiêu thụ điện tiết kiệm từ 20 – 30%, chỉ cần 3 năm là đã thu hồi khoản chi vượt trội ban đầu.


Mitshubishi GC13VA
Công suất: 1,5HP (ngựa), nắp cánh quạt dễ tháo rời, thuận tiện việc lau chùi dễ dàng. Màng lọc Catechin khử mùi và chống virus.
Giá tham khảo: 10,8 triệu đồng.

Daikin FTKE35GV1
Kiểu treo tường, 2 khối, công suất 1,5HP, lưu lượng gió: 9m3/phút, cảm biến chuyển động.
Giá tham khảo: 10,6 triệu đồng.

Daikin FTKS35E
Công suất: 1,5HP, có chức năng cảm ứng khử mùi nhờ xúc tác quang, tự động khởi động trở lại khi có điện.
Giá tham khảo: 11,7 triệu đồng.

Daikin FTKS25E
Công suất: 1HP, khử mùi nhờ xúc tác quang, chế độ hẹn giờ tắt mở, cảm biến chuyển động.
Giá tham khảo: 9,7 triệu đồng.

Daikin FTKE25GV1
Kiểu treo tường, 2 khối, công suất: 1,0HP, màng lọc nhờ xúc tác quang, hẹn giờ tắt mở.
Giá tham khảo: 8,6 triệu đồng.

Electrolux ESV09CRA
Treo tường, 2 khối, công suất: 1HP.
Giá tham khảo: 7,3 triệu đồng.


Panasonic CU/CS-S18MKH
Công suất: 2HP, chức năng làm lạnh không gây khô da.
Giá tham khảo: 16,7 triệu đồng.

Panasonic CU/CS-S10MKH
Công suất: 1HP, hệ thống lọc khí e-ion Advanced có khả năng cảm biến bụi và khí thải.
Giá tham khảo: 9,5 triệu đồng.

Panasonic CU/CS-S13MKH
Công suất: 1,5HP, làm lạnh không gây khô da.
Giá tham khảo: 11, 5 triệu đồng.

Toshiba RAS-10SKCV
Công suất: 1,0HP, tiết kiệm 50% điện năng nhờ công nghệ inverter kiểu mới, màng lọc chống oxy hóa.
Giá tham khảo: 10,4 triệu đồng.

Toshiba RAS-13SKCV
Công suất: 1,5HP, quạt tự động đảo gió, tự khởi động khi có điện lại, hẹn giờ tắt/mở, màng lọc chống oxy hóa.
Giá tham khảo: 12,5 triệu đồng.


Media MSI-09CR
Công suất: 1HP, thích hợp với phòng 16m vuông, hẹn giờ tắt/mở.
Giá tham khảo: 5 triệu đồng.

LG V12CE
Công suất: 1,5HP, thêm tấm lọc chống khuẩn, chức năng ion hóa tạo độ ẩm.
Giá tham khảo: 8,6 triệu đồng.

LG V09CE
Công suất: 1,0HP, sử dụng màng lọc chống khuẩn, chức năng ion hóa.
Giá tham khảo: 7,1 triệu đồng.

Samsung AS-10ESLN
Công suất: 1HP, công nghệ tạo ion diệt khuẩn, làm lạnh nhanh, bộ giải nhiệt chống ăn mòn Green Fin.
Giá tham khảo: 7,5 triệu đồng.

 

Ngân Phượng – Viễn Du

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới