Trong khi đang tập trung năng lượng vào thị trường máy tính bảng (tablet computer), nhiều công ty vẫn không hề lơ là với dòng laptop. Và thị trường di động ngày nay đang phân làm hai luồng khách hàng: bên hồ hỡi sắm tablet, bên hăm hở tậu laptop.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Người tiêu dùng thông minh: Mua laptop giữa thời Tablet

May 20
00:00 2011

Theo Walt Mossberg, người phụ trách chuyên mục hướng dẫn người mua laptop của báo Wall Street Journal: Trong khi tablet là quan trọng, chúng vẫn không thể, hay ít ra là chưa thể, thay thế hoàn toàn được laptop. Vẫn còn đó những giá trị khổng lồ nằm trong những chiếc máy tính di động dạng vỏ sò nắp gập. Như chúng có bàn phím vật lý, nhiều cổng kết nối, khả năng lưu trữ khổng lồ, sức mạnh xử lý hơn hẳn tablet,…
Và vì thế, Walt Mossberg vẫn tiếp tục đưa ra bản hướng dẫn mua sắm laptop mùa Xuân 2011.
Vấn đề đầu tiên mà người mua laptop cần quan tâm là liệu mình có thể chờ được không. Trào lưu tablet quá nóng đã đặt ngành công nghiệp máy tính vào chế độ Reset. Các công ty đang cố gắng đưa các ưu điểm của tablet vào laptop và đưa các tính năng của laptop sang tablet. Nhưng kết quả sẽ chỉ xuất hiện vào 1 hay 2 năm nữa. Vậy là bạn khó lòng chờ được rồi!

Tablet so cựa cùng laptop
Bây giờ, những người mua laptop cần xem xét rằng liệu một chiếc tablet có đủ để đáp ứng nhu cầu của mình không, nhất là khi họ đang tìm kiếm một chiếc máy tính thứ hai có tính cơ động hơn.
Chiếc máy tính bảng Apple iPad 2 mới (có giá từ 499 USD), có sức mạnh ít nhất là gấp 2 lần phiên bản iPad đầu tiên. Bây giờ đã có tới 65.000 ứng dụng được tối ưu hóa cho máy tablet. Nó đang dần dần chuyển từ “ăn chơi nhảy múa” sang nền tảng làm việc, chẳng hạn như chức năng biên tập video. Thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn những đối thủ cạnh tranh của Apple với những tablet mới rất mạnh mẽ: cấu hình cao và chạy hệ điều hành Google Android mới hỗ trợ đa nhiệm. RIM, nhà sản xuất BlackBerry, cũng đã có mẫu tablet đầu tiên của mình là PlayBook giá 499 USD, có phần cứng mạnh mẽ và chạy hệ điều hành mới. Tiếp theo là dòng tablet mới của hãng Hewlett-Packard dựa trên công nghệ Palm.
Những chiếc tablet có khuynh hướng đánh bại những chiếc laptop nhỏ, giá rẻ về trọng lượng, tốc độ khởi động và thời lượng pin. Chúng cũng đang cạnh tranh ngang ngửa trong nhiều tác vụ phổ biến như: lướt web, e-mail, mạng xã hội, xem văn bản, thưởng thức hình ảnh, phim, nhạc,…
Nhưng laptop vẫn đang chiến thắng ở các tác vụ nặng nhọc như: soạn thảo các văn bản dài, thực hiện những công việc cần độ chính xác, và có thế mạnh từ bàn phím vật lý. Chúng cũng tương thích tốt hơn với các máy in, ổ lưu trữ gắn ngoài,…

Windows so tài với Mac
Giống như truyền thống, laptop chạy Windows 7 vẫn rẻ hơn và đa dạng hơn laptop chạy Mac. Giá máy Mac khởi sự từ 999 USD, trong khi máy Windows có thể chỉ từ 300 USD. Những mẫu laptop Windows tươm tất cũng chỉ ở mức 500 – 800 USD. Apple từ chối sản xuất dòng Netbook tí hon, nhường hẳn phân khúc này cho Windows. Nhưng laptop Apple là một sự tổng hợp của dáng vẻ cực đẹp và thời thượng, tính ổn định, thời lượng pin lâu và dịch vụ khách hàng đẳng cấp. Những người xài Mac nói chung không phải lo ngại tới virus, các phần mềm độc vì gần như tất cả chúng được tạo ra là để “hạ gục” Windows. Nếu quả thật có nhu cầu chạy một số ứng dụng trên nền Windows, người ta có thể bỏ thêm một số tiền để tậu những chiếc laptop Mac có khả năng chạy cả Windows.

Bộ nhớ
Với máy laptop Windows 7, dung lượng bộ nhớ được khuyên dùng là 4GB. Trong khi máy Mac chỉ cần 2GB RAM là đủ để chạy mượt mà, trừ khi làm các tác vụ thiết kế đồ họa phức tạp. Xin lưu ý, để chạy được 4GB RAM, máy phải cài phiên bản 64-bit của Windows (phiên bản 32-bit chỉ nhận dung lượng RAM tối đa 3GB).

Bộ vi xử lý
Tất nhiên là mua laptop mới lúc này, tốt nhất là bạn sử dụng các thế hệ vi xử lý mới nhất, bất kể là của Intel hay AMD. Chip AMD luôn rẻ hơn chip Intel khi so cùng tốc độ.
Nhưng thực tế, nếu phải cân đong bài toán giữa chi phí đầu tư và sức mạnh làm việc, những bộ xử lý Intel 2 nhân, đặc biệt là Core 2 Duo, vẫn tốt chán.

Graphics
Hiện có 2 giải pháp đồ họa chính cho laptop: chip đồ họa tích hợp và card đồ họa rời. Công nghệ đồ họa tích hợp mới mạnh hơn các thế hệ trước rất nhiều, chẳng hạn như chip đồ họa được tích hợp vào ngay nhân vi xử lý của Intel, thay vì nằm trong bộ chipset bên ngoài.
Nếu chỉ dùng laptop để làm các tác vụ máy tính cơ bản, thậm chí xem phim HD 720p, bạn chỉ cần laptop có đồ họa tích hợp. Còn nếu là dân chơi máy tính, chơi multimedia HD, game 3D, đồ họa chuyên nghiệp, bạn phải tậu laptop có card đồ họa rời.
Ngày nay có những loại laptop có giải pháp đồ họa kép Hybrid, vừa có card rời, vừa dùng chip tích hợp. Hệ thống sẽ tùy theo nhu cầu xử lý thực tế mà xài card đồ họa hay chip tích hợp, nhằm giảm mức tiêu thụ điện, kéo dài thời lượng pin.

Ổ đĩa cứng
Các ổ đĩa cứng ngày này có giá rẻ hơn trước rất nhiều, dung lượng cũng lớn hơn bội lần. Mặc dù HDD dung lượng 250GB là tốt cho nhiều người dùng thông thường, nhưng tốt hơn cả nên tậu laptop có HDD 320GB, giá chênh lệch không cao lắm, nhưng có thể tăng thêm dung lượng lưu trữ. Sau này, nếu có nhu cầu lưu trữ thêm, ta dùng ổ đĩa cứng di động.
Thế hệ ổ cứng dạng đặc SSD dùng bộ nhớ Flash thay cho các phiến đĩa từ cơ học chạy êm hơn, nhanh hơn, ít hao điện hơn. Nhưng nhược điểm của SSD là dung lượng còn thấp và giá cực đắt.

Các cổng kết nối
Nhiều laptop ngày nay có cổng HDMI để kết nối với các màn hình HD hay HDTV để trình chiếu video HD. Để truyền tải dữ liệu, chuẩn giao tiếp mới USB 3.0 SuperSpeed có tốc độ truyền tải nhanh gấp 10 lần chuẩn USB 2.0. Apple cũng đã bắt đầu trang bị cho laptop của mình chuẩn giao tiếp mới có tốc độ nhanh hơn gấp đôi USB 3,0, gọi là Thunderbolt.

 

DigiMANIA
(Tham khảo Hướng dẫn mua sắm laptop mùa xuân 2011 của Wall Street Journal)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới