Stacy Smith, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Intel, mới đây đã đề cập tới triển vọng tăng trưởng trong các thị trường cho các máy tính cá nhân và các server điện toán đám mây (cloud computing). Trong chương trình Bloomberg West của kênh truyền hình Bloomberg Television, ông cũng trao đổi về các đối tác smartphone và các thương vụ mua doanh nghiệp của Intel.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Chip server của Intel vào thời di động

June 05
00:00 2011

Theo Smith, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel vẫn sẽ tiếp tục hưởng lợi khi sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động dẫn tới sự tăng trưởng “bùng nổ” về các bộ vi xử lý dùng trong các trung tâm dữ liệu (data center). “Có nhu cầu rất lớn, thậm chí không thể đáp ứng nổi để cho sức mạnh điện toán ngày càng mạnh hơn được chuyển vào đám mây. Sự tăng trường bùng nổ của tất cả các thiết bị kết nối với Internet này đang tạo ra một doanh nghiệp server trị giá 10 tỷ USD.”
Intel cho biết rằng nhu cầu về các chip dùng trong máy tính cung cấp các dịch vụ và dữ liệu trên Internet – gọi là “điện toán đám mây” – sẽ tồn tại lâu. Số lượng bán ra ngày càng tăng của các điện thoại di động và tablet đang tạo ra nhu cầu về dữ liệu mà các chip server của Intel có thể phục vụ, giúp bù đắp cho việc Intel cho tới nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về CPU cho smartphone mà các nhà sản xuất ĐTDĐ muốn. Intel dự báo doanh thu trong quý 2-2011 có thể đạt cao hơn 1 tỷ USD so với ước tính của các nhà phân tích. Cụ thể, hôm 19-4-2011, Intel đưa ra dự báo doanh số của quý 2 sẽ là 12,8 tỷ USD (cộng trừ 500 triệu USD), so với con số của các nhà phân tích là 11,9 tỷ USD.
Khẳng định tầm quan trọng của các trung tâm điện toán đám mây mới, các công ty đang điều hành chúng như: Google, Facebook, Yahoo đã phải đặt hàng các nhà sản xuất máy tính vốn là các khách hàng lớn nhất của Intel. Google và Facebook về cơ bản xây dựng các máy chủ riêng của mình với các con chip mua trực tiếp từ Intel.
Intel trong suốt hơn 10 năm nay đã cố gắng chuyển đổi vị trí thống trị của mình trong thị trường PC thành các đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ĐTDĐ. Và bây giờ, ngay cả khi các thiết bị di động đang giúp gia tăng doanh số của chip server, Intel cũng không từ bỏ mục tiêu đưa chip của mình vào trong các chiếc smartphone. Theo Smith, điều mà Intel cần làm là chứng minh rằng họ có thể làm các con chip có sức mạnh cao khi chạy bằng pin. “Các bạn có thể nhìn thấy trên thị trường những chiếc smartphone chạy chip Intel trong một tương lai không xa nữa”, Smith quả quyết như thế.
Hiện nay chưa có chiếc smartphone nào trên thị trường chạy chip Intel. Apple và các nhà sản xuất smartphone, tablet khác đã phải chọn chip từ các đối thủ của Intel như Qualcomm, Texas Instruments sử dụng công nghệ của ARM.

 

B.Đ
(Theo bloomberg.net)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới