Minh họa: Hoàng Tố Diệu

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Digichat: Oẳn tù tì ra cái gì ra cái này!

June 05
00:00 2011

Thời buổi cạnh tranh khốc liệt, Ba Trợn nghĩ ra và quyết tâm xây dựng một phương án kinh doanh táo bạo. Hắn thiết kế một trang web mà theo hắn là ý tưởng độc đáo, có một không hai trên cõi đời này, chắc chắn sẽ tạo nên một sự bùng nổ, thu hút khách truy cập và dẫn đến doanh thu cực kỳ to lớn.
Kết quả thật là hẻo, Ba Trợn buồn bã tìm đến Hai Ẩu để tâm sự và xin ý kiến.
– Dự án của em đang ủ rũ, nhưng là một con người có ý chí, em quyết tâm phân tích những nguyên nhân khiến nó chưa đạt thành công và đeo đuổi dự án đến cùng.
Hai Ẩu hỏi lại:
– Ai dạy chú mày là phải quyết tâm đeo đuổi ý tưởng đến cùng?
– Ai mà chả dạy như thế? Từ sách dạy chiến lược kinh doanh đến sách dạy học làm người đều khuyên như thế cả!
Hai Ẩu cười khẩy:
– Chú mày lầm! Hãy nhớ lại khởi đầu của Facebook, anh chàng Zuckerburg ban đầu làm ra trang web để so sánh mấy cô nàng trong trường đại học coi cô nào đẹp, cô nào xấu chứ có nghĩ gì đến chuyện mạng xã hội như bây giờ đâu? Nếu Zuc cứ bám theo ý tưởng ban đầu thì giờ này làm gì có Facebook đình đám thế giới?
– Ờ há!
– Một thí dụ khác. Chú mày biết Groupon, mà bây giờ đang phổ biến ở Việt Nam dưới tên gọi Mua chung chứ? Hồi đầu, tác giả của nó là Andrew Mason đâu có nghĩ tới ý tưởng nhiều người cùng mua một món hàng đâu. Năm 1997, Andrew thành lập ThePoint.com với nguyên lý khác: nếu có nhiều người cùng muốn làm chuyện gì đó (xây chùa chẳng hạn) thì chuyện đó sẽ thành tựu. Trang web này thất bại te tua, công ty dẹp tiệm. Andrew làm liều thay đổi ý tưởng: nếu thu hút nhiều người cùng muốn mua một loại sản phẩm nào đó thì người bán có thể bán rẻ hơn. Thế là Groupon ra đời và giờ được coi là công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử phát triển web. Nếu Andrew Mason cứ mãi theo ý tưởng ThePoint.com thì giờ này hắn tiêu rồi (chứ không phải được Google đề nghị sát nhập với giá 6 tỷ USD như Groupon).
– Ôi, vậy à?
– Thí dụ nữa. Chú mày biết Flickr (dịch vụ chia sẻ ảnh nổi tiếng) lúc đầu là gì không? Đầu tiên nó là Game online, thất bại te tua khiến cho người sáng lập nó phải chuyển hướng (không đeo đuổi ý tưởng đến cùng) thành dịch vụ chia sẻ ảnh online, và thành công cho tới giờ. Tóm lại, chú mày phải nghĩ là mình đang chơi trò Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này! Cứ làm, phân tích thất bại, và sẵn sàng chuyển hướng, thậm chí thay đổi hẳn ý tưởng ban đầu chứ đâu nhất thiết phải đeo bám kiên trì ý tưởng. Oẳn tù tì, ra cái búa không được thì ra cái bao, chú em ạ!
Ba Trợn hiểu ra, cảm ơn Hai Ẩu rối rít. Hai Ẩu nói tiếp:
– Anh còn phải kể chú mày nghe chuyện này nữa. Chú mày biết bồ của tỷ phú Zuckerberg, ông chủ Facebook không? Đó là một cô nàng tên Priscilla Chan. Nghe nói hai người sắp làm đám cưới. Cơ duyên nào đưa 2 người quen nhau và yêu nhau? Đó là… cái toilet! Trong một buổi dạ tiệc, Zuckerberg… mắc tiểu quá bèn đi ra toilet để giải quyết bầu tâm sự. Tình cờ sao cô nàng Chan lúc đó cũng đang bí, và cũng trực chỉ hướng toilet. Hì hì, lúc bấy giờ toilet đang… kẹt, hai người đứng chờ và làm quen nhau, yêu nhau luôn tới giờ. Nếu lúc đó Zuckerberg chỉ chăm chăm một mục tiêu duy nhất là… đi đái thì làm sao có người yêu được chứ?
Nghe tới đây, Ba Trợn đứng bật dậy, nói với Hai Ẩu:
– Anh Hai chờ em chút. Em đi đây!
– Chú mày đi đâu?
– Em đi toilet!

 

HAI ẨU

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới