Bất kỳ một nhà thám hiểm hay một tín đồ của du lịch nào cũng mong muốn sở hữu cho mình những thiết bị điện tử có thể sử dụng tốt trong mọi điều kiện khác nhau. Ngoài những thiết bị chống nước, chống sốc quen thuộc như đồng hồ đa năng Casio G-Shock, điện thoại Sonim… thì dòng máy ảnh W của Pentax sẽ là một lựa chọn cho thiết bị ghi lại những khoảnh khắc trong hành trình. Phiên bản Pentax WG1 được cải tiến so với chiếc W90 nhờ sử dụng cảm biến ảnh 14MP cùng khả năng quay phim HD.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Pentax Optio WG-1 hành trang lý tưởng cho dân "phượt"

June 05
00:00 2011

Thiết kế
Pentax gây ấn tượng cho người dùng bởi thiết kế của chiếc Optio WG1 mang đậm chất thể thao, với phần ống kính máy như mặt đồng hồ G-Shock của Casio hay phần viền cao su bao bọc quanh thân máy như điện thoại siêu bền Sonim. Tất cả những chi tiết này tạo nên một nét đặc trưng cũng như đem lại vẻ hầm hố cho WG1. Máy được thiết kế để bạn có thể lặn sâu đến 10 mét vẫn có thể chụp hình và quay phim, hoạt động ở nhiệt độ đến -500C, rất thích hợp cho việc sử dụng tại những nơi khắc nghiệt như châu Nam Cực. Ngoài ra, máy còn có thể chịu sức nặng khoảng 100kg đè lên cũng như không bị biến dạng khi rơi từ độ cao 1,5 mét. Các cạnh của máy được thiết kế bo tròn với lớp vỏ cao su (trừ phần nắp pin + thẻ nhớ bằng nhựa cứng). Pentax đảm bảo nước sẽ không xâm nhập vào khoang pin/thẻ nhớ cũng như kết nối PC/AV và micro HDMI.
Thiết kế ống kính của máy khá lạ bởi các vạch xung quanh đường viền khiến nhiều người nhầm tưởng đó là một chiếc la bàn hay đồng hồ điện tử. Ngoài những đường vạch đó là 5 đèn LED trợ sáng khá hữu ích khi sử dụng để quay video dưới nước hoặc chụp ảnh macro. Mặt sau máy là hệ thống điều khiển khá đơn giản như dòng máy ảnh tầm trung. WG-1 có màn hình LCD 2,7 inch độ phân giải 230.000 điểm ảnh nhưng lại không có lớp chống trầy, yếu tố này phần nào mất đi đặc tính “siêu bền” của sản phẩm cũng như làm giảm giá trị của chiếc máy, trong khi hiện tại khá nhiều điện thoại thông minh đã được trang bị lớp kính cường lực Gorilla Glass của Corning.

Tính năng
Optio WG-1 tích hợp bộ cảm biến CCD 1/2.3-inch RGB với độ phân giải 14 Megapixel, có khả năng chụp ảnh độ phân giải cao lên tới 4288 x 3216 pixels. Máy được trang bị ống kính zoom quang 5x góc rộng 28mm với cơ chế zoom bên trong, phù hợp cho việc bảo vệ ống kính khi ngâm nước và chống bụi. Máy cũng sở hữu hệ thống canh nét tự động (9 điểm) với tính năng nhận diện khuôn mặt (Face Detection), Smile Capture (chụp Nụ cười) và Blink Detection (phát hiện nhắm mắt). Riêng tính năng Face Detection của WG-1 có thể nhận diện tới 32 khuôn mặt cùng lúc và có thể nhận diện khuôn mặt của chó, mèo (được cài đặt trước) trong trường hợp người dùng muốn lưu giữ hình ảnh kỷ niệm với thú cưng của mình. Một chi tiết mới trong hệ thống nhận diện khuôn mặt là chế độ hỗ trợ tự chụp Self-Portrait Assist, có chức năng tự động nháy đèn LED phía trước máy ảnh báo hiệu người chụp đã đứng ở vị trí thích hợp khi tự chụp.

 


Máy ảnh mới của Pentax chứa rất nhiều chế độ chụp đa dạng như: Program, Auto Picture (tự động chọn 1 trong 16 chế độ chụp), Night Scene (chụp buổi tối), Underwater (Chụp dưới nước), Landscape (Chụp phong cảnh), Portrait (Chụp chân dung),… Một vài chế độ chụp SCN khác của máy sẽ làm giảm bớt độ phân giải của bức ảnh như giảm nhiễu SR, chụp Panorama, chụp với khung ảnh,… Giao diện của máy được đánh giá ở mức chấp nhận được bởi các dòng chữ trong menu khác sát nhau, cộng với phông chưa được đẹp. Máy có quá nhiều chế độ chụp nhưng lại dồn hết vào phím Mode đặt ở nút lệnh đi xuống (phím điều hướng). Pentax cũng dành cho WG1 một số tính năng độc như quay phim và chụp hình dưới nước (Underwater Movie). Máy hỗ trợ video có độ phân giải 720p (1280 x 720 pixel) hoặc nhỏ hơn như VGA/QVGA ở tốc độ 15 và 30 fps, định dạng video AVI và âm thanh PCM.
Pentax WG1 có hai phiên bản gồm phiên bản tiêu chuẩn (hai màu đen và tím) có giá từ 300-315 USD, phiên bản hỗ trợ tính năng lưu lại tọa độ GPS cho bức ảnh có giá 400 USD (gồm hai màu đen xám và vàng chanh).

Đánh giá:
– Ưu điểm: nhỏ gọn, chống nước cực tốt, có đèn LED hỗ trợ chụp macro.
– Khuyết điểm: màn hình dễ trầy xước.

Lê Thanh

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới