Trên thị trường máy ảnh hiện nay, ngoài máy ảnh compact (point & shoot) truyền thống và máy ảnh số ống kính rời DSLR thì dòng máy ảnh hybrid (tên đầy đủ là mirrorless interchangeable lens camera) đang được nhiều người dùng máy ảnh chú ý bởi lai ghép giữa 2 dòng máy kể trên: vừa sử dụng cảm biến ảnh lớn, có thể thay đổi ống kính như DSLR nhưng lại sở hữu một thân máy nhỏ gọn như máy ảnh compact. Bài viết này sẽ tóm lược những điểm giúp người dùng có cái nhìn khái quát hơn nhằm có thể chọn cho mình một chiếc máy ưng ý nhất.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Người tiêu dùng thông minh: Mua máy ảnh nên chọn Compact hay Hybrid?

June 20
00:00 2011

 

Về kích thước
Hiện tại, máy compact vẫn đang chiếm ưu thế về kích thước với thiết kế ống kính zoom có thể thu gọn trong thân đem lại khả năng bỏ vừa vặn túi áo. Trong khi máy ảnh hybrid với phần ống kính nhô ra khá lớn nên sẽ không tiện dụng như compact. Tuy vậy vẫn có trường hợp ngược lại, điển hình như một thân máy ảnh hybrid gắn một ống kính dạng bánh kẹp (như Sony NEX-3 với lens E-mount 16mm f/2.8) thì kích thước của nó vẫn gọn hơn chiếc Nikon P7000. Song về mặt tiện lợi thì máy Nikon lại có khả năng zoom ống kính hơn 100mm, tiện lợi hơn khá nhiều.

… đến khả năng sử dụng
Máy compact có hệ thống ống kính gắn liền nên sử dụng được tính năng zoom tự động, trong khi máy ảnh hybrid phải sử dụng bằng tay. Bù lại ống kính rời của máy ảnh hybrid có khả năng lấy nét tay, điều này thì chỉ một vài máy ảnh compact cao cấp như Canon S95 mới có vòng điều chỉnh lấy nét bằng tay.
Với hệ thống điều khiển khá tương đồng, máy ảnh compact cao cấp và hybrid có thể đáp ứng tốt khả năng sử dụng của người dùng từ tự động (dành cho người mới tập chụp) cho đến nhiều tùy chọn chỉnh tay. Ngoài ra, với cấu trúc ống kính của máy ảnh compact, bạn có thể chụp ảnh macro ở khoảng cách lấy nét 1cm, trong khi phải đạt khoảng cách tối thiểu 30cm trở lên khi chụp với máy ảnh hybrid do cấu trúc ống kính máy ảnh hybrid hoàn toàn giống với máy ảnh DSLR. Với người dùng máy ảnh compact, ảnh chụp ở chế độ macro sẽ làm cho họ hài lòng hơn so với máy ảnh hybrid. Máy ảnh hybrid cần trang bị một ống kính macro chuyên dụng với khoảng cách lấy nét tối thiểu cũng phải từ 10 – 20 cm nhưng với độ phóng đại lớn hơn so với máy ảnh compact.
Nhờ cấu trúc ống kính tương tự như máy ảnh DSLR kết hợp cùng cảm biến khổ lớn, ảnh chụp từ máy hybrid có độ sâu trường ảnh (D.O.F) được kiểm soát phức tạp hơn. Chẳng hạn máy ảnh hybrid có thể chụp ảnh chân dung (hoặc ảnh cận cảnh close-up ở khoảng cách gần) với hậu cảnh mờ (xóa phông), tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng cần xóa phông cho mọi bức ảnh. Cảm biến ảnh nhỏ trên máy compact có thể giúp bạn tạo ra những bức ảnh rõ nét ở nhiều khuôn mặt khi chụp ảnh kỷ niệm. Trong khi máy ảnh hybrid cần khép khẩu ống kính lên khá cao (từ f/8 trở lên) mới có thể lấy nét đều cho các đối tượng. Nhưng nếu sự chênh lệch khoảng cách quá xa giữa các chủ thể cũng có thể gây ra trường hợp người đứng trước rõ, người đứng sau mờ.

Chất lượng ảnh
Khi đánh giá đến tiêu chí này, lợi thế chất lượng hình ảnh nghiêng hẳn về phía máy ảnh hybrid do việc sở hữu cảm biến lớn. Nhưng điều đó liệu có đúng với tất cả các trường hợp chụp ảnh?
Lấy một trường hợp phổ biến sau: rất nhiều người dùng khi sở hữu một chiếc máy ảnh đều luôn đánh giá chất lượng ảnh ở chế độ xem 100% trên máy tính, khi đó độ chi tiết của máy ảnh hybrid tốt hơn nhờ cảm biến ảnh lớn (độ phân giải 300dpi), trong khi máy ảnh compact dù có sở hữu cảm biến trên 12MP cũng chỉ có độ phân giải ảnh 72dpi. Giả sử hai bức ảnh chụp ở cùng một tiêu cự ống kính, có cùng thông số chụp cơ bản từ hai dòng máy Panasonic Lumix DMC-LX5 và Panasonic DMC-GF2K (ống kính 14-42mm f/3.5-5.6) với khoảng cách lấy nét với đối tượng gần nhất lên tới hơn 500 mét. Lúc này cả hai ống kính đều được điều chỉnh về khoảng nét vô cực, với khoảng cách lấy nét xa như vậy (ảnh phong cảnh) thì chất lượng ảnh khi xem trên máy tính tỷ lệ 100% cũng như khi in ảnh khổ A2-A3 sẽ không khác nhau nhiều. Đây cũng là ví dụ để lý giải cho việc nhiều nhiếp ảnh gia dùng máy DSLR chọn ống kính tele 70 – 200 mm f/2.8 làm công cụ cho việc chụp ảnh phong cảnh. Thực tế ống kính có chất lượng quang học tốt, thấu kính dày, khẩu độ lớn, kết hợp với cảm biến máy ảnh tốt sẽ tạo ra bức ảnh có độ chi tiết cao hơn.
Như đã đề cập trong chế độ macro của máy ảnh compact, những bức ảnh được chụp từ máy ảnh compact sẽ có độ chi tiết cao hơn so với máy ảnh hybrid cùng ống kính đi kèm. Tất nhiên chúng ta không thể đặt trường hợp máy ảnh hybrid đang sở hữu một ống kính macro vì khi đó chi phí đầu tư giữa hai hệ thống máy là cực kỳ chênh lệch.

Thực tế đầu tư và sử dụng
Hiện tại thị trường có 3 hệ thống máy ảnh hybrid gồm E-mount của Sony, NX-mount của Samsung và Micro Four-thirds của Panasonic và Olympus cùng sử dụng. Sony E-mount là hệ thống có ít ống kính nhất hiện thời (với 3 tiêu cự 18 – 55 mm, 16mm f/2.8 và 18 – 200 mm), Samsung NX system thì khá hơn một chút với 5 ống kính (18-55, 50-200, 20-50, 20mm f/2.8, 30mm f/2), Olympus có khoảng 7 ống kính và Panasonic có nhiều nhất với 10 ống kính. Trong tương lai, các nhà sản xuất sẽ hoàn thiện hệ thống ống kính của mình khi cho ra đời thêm nhiều phiên bản ống kính với tiêu cự khác nhau.
Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng các ống kính từ các hệ thống máy ảnh nhỏ gọn này đều có giá rất cao. Một chiếc ống kính Panasonic DG Macro-Elmarit 45mm f/2.8 ASPH Mega O.I.S với tính năng macro có giá bán đến 800 USD. Trong khi ống kính Nikon F-mount DSLR AF-S 60mm f/2.8G ED chỉ có giá 600 USD. Nếu đầu tư vào lĩnh vực nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì chắc chắn các hệ thống máy ảnh hybrid sẽ không thể đáp ứng được tiêu chí hài hòa về chất lượng, khả năng sử dụng và chi phí đầu tư. Thực tế, bạn có thể mua một chiếc máy Sony NEX-5H (ống kính 18 – 200 mm) và chụp mọi thứ mình thích. Tuy nhiên, nếu phải đầu tư nhiều hơn cho chất lượng hình ảnh thì các ống kính dòng máy DSLR mới là lựa chọn hợp lý hơn.

Kết luận
Bạn nên chọn cho mình máy ảnh hybrid khi có thể tìm mua chúng ở mức giá phù giá phù hợp (từ 12 triệu đồng trở xuống) để phục vụ cho nhiều nhu cầu chụp ảnh của mình như chân dung (làm mờ phông), phong cảnh, macro (với độ phóng đại thấp)… Chất lượng ảnh sẽ tương ứng với một chiếc máy ảnh DSLR hạng phổ thông với cấu hình tương tự. Nhưng nếu thực sự cần một chiếc máy ảnh gọn gàng có thể bỏ túi, ống kính zoom xa (trên 4X), chất lượng ảnh đủ để in khổ A3 trở xuống với độ chi tiết tốt thì những chiếc máy ảnh compact sẽ tiện dụng hơn.

An Đức