Năm 2010, Sony đã tạo nên một bước tiến mới cho dòng máy ảnh cảm biến khổ lớn APS-C bằng việc cho ra đời dòng Alpha NEX với khả năng thay đổi ống kính trong một kích thước nhỏ gọn. Từ thành công của hai sản phẩm NEX-3/NEX-5, Sony tiếp tục giới thiệu Sony NEX-C3 với thiết kế gọn gàng hơn, nhẹ hơn cùng với những tính năng được bổ sung và cải thiện nhiều hơn.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Sony Nex-C3 những nâng cấp đáng giá cho người thích chụp ảnh

August 14
10:25 2011


Thiết kế
Vào thời điểm ra mắt, NEX-C3 là mẫu máy ảnh MIL (mirrorless interchangeable lens) sử dụng cảm biến APS-C nhỏ gọn và nhẹ nhất hiện có trên thị trường. So với mẫu NEX-3 trước đó, NEX-C3 có thiết kế gọn gàng hơn nhờ giảm bề dày và chiều ngang, đồng thời trọng lượng của máy cũng giảm gần 6%. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến thiết kế phần thẻ nhớ của NEX-C3, thay vì đặt chung trong khoang pin thì Sony đã thiết kế ở ngay phía bên cạnh với nắp mở riêng. Khe thẻ này vẫn hỗ trợ đồng thời hai chuẩn thẻ SDXC/SDHC và MemoryStick Pro-HG Duo. Máy vẫn sử dụng màn hình LCD Xtra Fine kích thước 3 inch độ tương phản cao, có thể gập lên xuống. Tuy vậy điểm khác biệt so với 2 phiên bản cũ là phía dưới màn hình có một đường gờ bằng với mép của máy, theo trải nghiệm việc này sẽ giúp người dùng tránh mở màn hình lên phía trên một cách không mong muốn – có thể bằng việc vô tình quẹt máy vào một vật cứng – từ đó có giảm được rủi ro đáng tiếc là gãy màn hình (dù xác suất này không cao lắm).
NEX-C3 vẫn có giao diện điều khiển riêng biệt được viết bởi Sony Ericsson, nhưng đã cải thiện hơn đáng kể. Phím điều khiển đa chiều với hai nút lệnh trái phải được Sony cho tùy chọn thay vì cố định hai tính năng Self-Time hay Flash mode. Ngoài ra, dãy tính năng tùy biến (nút chính giữa trong cụm phím điều hướng) cũng mở rộng từ 3 lên 5 tùy chọn.

 


Trải nghiệm
Về chụp ảnh, NEX-C3 bổ sung 3 tính năng, đầu tiên là tùy chọn Soft Skin giúp cho bức ảnh chân dung trở nên hấp dẫn hơn. Photo(s) Effect là một tính năng chụp ảnh sáng tạo được Sony mở ra thêm một mục trong NEX-C3. Tại đây, người dùng có thể chọn những hiệu ứng chụp ảnh độc đáo như: Partial Colour, Retro Photo, Pop Colour, High Contrast Monochrome, Posterisation, High-key và Toy Camera. Trong khi đó tại chế độ iAuto, Sony cho phép người dùng kết hợp lên đến 3 lớp hiệu ứng (Photo Creativity) hay bổ sung tùy chọn tính năng chụp nhanh, làm mờ phông hoặc chụp hẹn giờ. Tuy nhiên việc thiếu tùy chọn biên tập hậu kỳ đã làm giảm đi độ hấp dẫn của máy. Pre Zoom là tính năng bổ trợ cho chức năng lấy nét bằng tay (manual focus). Bình thường chế độ MF Assist phóng to 1 vùng ảnh lên gấp 7 lần hoặc 14 lần sẽ không bao quát hết bức ảnh, nhất là khi quay phim, chính vì thế Pre Zoom sẽ là một tính năng hữu ích dành cho các tay chơi ống kính của các hãng thứ ba.
NEX-C3 sử dụng bộ cảm biến ảnh Exmor APS-C HD mới có độ phân giải 16,2 triệu điểm ảnh cùng bộ xử lý BIONZ hỗ trợ tính năng quay video 720p dùng định dạng MP4. Đặc biệt người dùng có thể sử dụng Picture Effect vào chế độ quay phim do máy được trang bị nút kích hoạt riêng biệt. Về dung lượng pin, qua đánh giá của người viết thì NEX-C3 có thể chụp 400 bức ảnh sau mỗi lần nạp đầy, tương đương việc tăng khoảng 20% so với 2 phiên bản cũ.


DigiMART nhận xét
Hiện vẫn chưa có mức giá chính thức cho sản phẩm, song cùng với việc ngừng sản xuất NEX-3, nhiều khả năng phiên bản mới C3 sẽ có giá ngang với phiên bản cũ (tầm 13 triệu đồng), đây là một mức giá rất đáng để mắt đến đối với những người thích chụp những bức ảnh đẹp với chiếc máy gọn gàng.

Đức An

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới