Bạn đang sở hữu một chiếc iPad và đang muốn khám phá những chức năng của thiết bị đang là thời thượng này. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những thủ thuật để tối ưu hóa cho việc sử dụng chiếc iPad cục cưng của mình.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

44 thủ thuật hay cho iPad

August 20
00:00 2011


1. Nhanh chóng tắt âm lượng
Không giống như iPhone, iPad không có nút tắt chuyên dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm âm lượng trên iPad nhanh chóng bằng cách kích giữ nút Volume down và âm thanh sẽ tắt.


2. Thêm ứng dụng vào khay
Theo mặc định sẽ chỉ có bốn ứng dụng trong Dock của iPad (kệ dọc theo phía dưới của màn hình Home), nhưng thật sự thì bạn có thể có đến sáu ứng dụng ở đây để truy cập nhanh. Đơn giản, bạn chỉ cần bấm và giữ bất kỳ biểu tượng nào mình muốn thêm vào đây trên màn hình Home cho đến khi biểu tượng bắt đầu lắc lư, sau đó kéo thả ứng dụng đó vào Dock của bạn.


3. Xác định lại nút iPad Home
Nhấn đúp nút Home sẽ đưa bạn đến màn hình theo mặc định, nhưng bạn có thể xác định lại hành động này bằng cách truy cập mục Settings > General > Home. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn mở công cụ Search hoặc ứng dụng iPod khi nhấn đúp nút Home.


4. Sử dụng các gợi ý
Khi nhắn tin, bạn sẽ nhận thấy rằng chức năng dự đoán từ khóa trên iPad xuất hiện tại từ bạn đang nhập. Để chọn từ gợi ý này, bạn chỉ cần dừng gõ và bấm thanh Spacebar.


5. Kích hoạt tính năng Autofill
Tiết kiệm thời gian điền vào biểu mẫu web trong trình duyệt Safari bằng cách sử dụng tính năng Autofill. Để thực hiện, bạn truy cập biểu tượng Settings, rồi chọn mục Safari>AutoFill, sau đó sử dụng thông tin liên lạc để điền vào danh bạ, tên và mật khẩu truy cập.


6. Thêm một trang web yêu thích vào màn hình chủ của iPad
Nếu bạn truy cập vào một trang web thường xuyên thì để tiết kiệm thời gian thay vì phải gõ lại địa chỉ dài dòng, bạn có thể thêm địa chỉ đó vào Bookmarks trong Safari bằng cách bấm chọn biểu tượng dấu cộng trên thanh công cụ, rồi chọn mục Add to Home Screen.


7. Duyệt các trang web nhanh hơn
Tiết kiệm thời gian gõ địa chỉ web trong Safari bằng cách sử dụng khóa .com khi gõ vào một URL. Để tiết kiệm thời gian, bạn chỉ cần gõ phần đầu với tên của địa chỉ trang web, sau đó bấm giữ phím com để chọn tên của phần mở rộng tên miền cho trang web đó.


8. Bật Caps lock trên iPad
Để gõ một chữ hoa của bàn phím trên màn hình, trước tiên bạn bấm phím Shift trái hoặc phải, sau đó mới gõ chữ đó. Nếu bạn cần gõ nội dung của văn bản toàn bằng chữ hoa thì điều này là vô cùng mất thời gian. Để bật tính năng Caps lock, bạn chỉ cần bấm đúp vào một trong hai phím shift là xong.


9. Sử dụng kính lúp
Bạn đang nhập văn bản, nhưng lại nhận ra rằng mình đã nhập một vài thông tin sai và muốn sửa lại. Bạn có thể kích chạm ngón tay của mình vào vị trí đó để sửa hoặc bạn có thể sử dụng kính lúp nhằm xác định chính xác hơn vị trí phải sửa lỗi. Bằng cách bấm và giữ ngón tay của bạn ở khu vực bên phải và kính lúp xuất hiện, cho phép bạn nhìn rõ hơn vị trí cần chèn và thay đổi.


10. Tùy chỉnh màn hình nền
Giống như iPhone, bạn có thể sử dụng một hình nền tùy chỉnh cho iPad. Trước tiên, sử dụng trình duyệt web Safari để tìm hình ảnh bạn muốn. Có thể truy cập vào trang web Interfacelift.com, nơi cung cấp các file ảnh nền phù hợp kích thước màn hình iPad. Sau đó, bạn tìm kiếm hình ảnh mà mình yêu thích, rồi bấm và giữ trên màn hình đang xem rồi chọn Save Image.
Bây giờ, bạn truy cập Settings>Brightness & Wallpaper. Di chuyển xuống phía dưới chọn mục Saved Photo rồi chọn hình ảnh bạn muốn sử dụng làm ảnh nền. Sau đó bấm tùy chọn Set Lock Screen hoặc Set Home Screen hoặc cả hai.


11. Kiểm soát các thông báo trên iPad
Nếu bạn đã chơi Tap Revenge trên iPhone thì bạn sẽ gặp trường hợp các thông báo có thể gây phiền nhiễu cho bạn. Mặc dù các thông báo này là tốt, nhưng bạn có thể kiểm soát các thông điệp đó dễ dàng. Bằng cách truy cập mục Settings>Notifications, bạn cấu hình cảnh báo (kèm theo âm thanh) sẽ xuất hiện khi cần thiết.


12. Mật khẩu bảo vệ
Bạn có thể đặt mật khẩu bảo vệ các ứng dụng như iTunes để bất kỳ người nào khi sử dụng iPad của bạn không thể mua các phần mềm từ thẻ tín dụng của bạn. Để thực hiện, bạn truy cập vào mục Settings>General>Restrictions. Rồi kích hoạt tính năng Restrictions và nhập vào mật khẩu bảo vệ. Lưu ý rằng, mật khẩu này phải khác với mật khẩu iTunes của bạn.

13. Sử dụng Kindle reader
Amazon cung cấp miễn phí Kindle reader cho iPad và nó là một bổ sung hoàn hảo. Nó cho phép người dùng mua e-book trên dịch vụ này ngay lập tức và dễ dàng với giá tốt hơn nhiều so với khi mua thông qua iBooks.


14. Touch
Với ứng dụng Photos trên iPad, bạn có thể kiểm soát bức ảnh của mình theo những cách mới. Hãy thử nhấn bằng hai ngón tay trong chế độ xem tất cả các file ảnh. Lập tức bạn có thể quay hình ảnh (làm việc giống như Microsoft Surface).


15. Mở rộng màn hình Home
Mặc định sẽ có sẵn 11 màn hình chủ có sẵn, và bạn chỉ cần kéo biểu tượng ở bên phải của màn hình để thay đổi màn hình chủ bất cứ lúc nào mình muốn.

16. Cài đặt lại các ứng dụng đã bị xóa
Khi đã mua một ứng dụng, bạn luôn có thể cài đặt lại nó ngay cả khi bạn đã xóa ứng dụng đó khỏi thiết bị của bạn. Bạn chỉ cần truy cập vào App Store một lần nữa và mua lại ứng dụng đó. Một hộp thoại sẽ hiển thị và nhắc nhở rằng bạn đã mua ứng dụng này và có một tùy chọn để bạn cài đặt lại ứng dụng đó mà không phải trả tiền mua một lần nữa.

17. Kết nối iPad của bạn vào tivi HD
Bạn có thể kết nối iPad của mình với tivi dễ dàng. Bạn sẽ cần Apple iPad Dock Connector cho VGA Adapter sau đó nối vào cổng 30 pin trên iPad và vào cổng VGA trên tivi HD của bạn.

18. Sử dụng chuẩn 802.11a để streaming
Nếu muốn sử dụng tín hiệu Wi-Fi cho việc chia sẻ video từ YouTube.com thì bạn có thể sử dụng một router hỗ trợ chuẩn 802.11a


19. Thiết lập EQ theo cách của bạn
Việc thiết lập EQ cho iPad sẽ giúp bạn nghe nhạc và xem phim tốt hơn. Để chọn chế độ EQ theo ý thích của mình, bạn truy cập mục Settings>iPod>EQ. Từ đây, bạn kích chọn kiểu phong cách âm nhạc mà mình muốn thưởng thức.


20. Chuyển đổi công cụ tìm kiếm
Bạn không cần phải sử dụng Google để tìm kiếm từ trình duyệt Safari. Nếu muốn chuyển sang công cụ tìm kiếm khác, bạn truy cập vào mục Settings>Safari>Search Engine rồi kích chọn công cụ tìm kiếm Yahoo để thay thế Google.


21. Truy cập VPN
iPad hỗ trợ kết nối VPN. Để cấu hình nó, bạn truy cập mục Settings> General>Network. Rồi chọn VPN và di chuyển thanh trượt xuống dưới và chuyển dịch vụ này sang trạng thái On, rồi điền thông tin cấu hình VPN với máy chủ của bạn và chi tiết tài khoản sử dụng.


22. Sử dụng màn hình rộng để xem phim
Với các bộ phim chuẩn HD, chế độ màn hình rộng có thể làm việc tốt hơn. Để sử dụng nó, bạn truy cập vào mục Settings>Video, rồi kích hoạt tùy chọn Widescreen sang trạng thái ON.

23. Di chuyển nhanh trình duyệt
Bạn có thể di chuyển nhanh chóng đến đầu bất kỳ trang web nào bằng cách nhấp đúp vào phần trên cùng của cửa sổ tiêu đề.


24. Copy và Paste
Bạn có thể nhanh chóng sao chép và dán văn bản bằng cách nhấn giữ vào vùng văn bản cần sao chép, sau đó chọn Copy rồi đi đến một cửa sổ khác rồi kích giữ và chọn lệnh Paste.

25. Tắt chuông cảnh báo e-mail
Bạn có thể tắt chuông cảnh báo e-mail bằng cách, truy cập mục Settings>General>Sounds và vô hiệu hóa âm thanh thông báo ở đây. Hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh mức độ âm thanh.

26. Khởi động lại iPad
Bạn có thể khởi động lại iPad bằng cách nhấn giữ cả hai nút Home và Power vài giây cho đến khi khởi động lại thiết bị.

27. Chụp ảnh màn hình
Giống như iPhone, ở iPad, bạn có thể chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn giữ phím Home và phím Power đồng thời. Hình ảnh sau khi chụp sẽ được lưu tự động trong Photos gallery. Từ đây, bạn có thể xem hoặc gửi e-mail ảnh cho bạn bè.

28. Tăng tuổi thọ pin iPad
Pin của iPad có thời gian sử dụng là 10 giờ mỗi lần sạc đầy, nhưng bạn có thể tùy biến để tiết kiệm năng lượng và tăng thời gian sử dụng pin bằng cách kéo thanh trượt độ sáng (phía dưới Settings>Brightness) về mức thấp hơn, tắt Wi-Fi và Bluetooth (tùy chọn dưới mục Settings), giảm bớt thời gian xem video hoặc nghe nhạc và tránh các ứng dụng chơi game.

29. Tiết kiệm không gian cho âm nhạc nhiều hơn
Khi bạn kết nối iPad tới iTunes, thì ứng dụng iTunes sẽ tự động chuyển đổi tất cả các bài hát về mức bitrate là 128kbps ở định dạng MP3, giúp tiết kiệm không gian lưu trữ trên thiết bị.

30. Tắt trùng tên cho các kết nối Wi-Fi
iPad gặp phải vấn đề nếu bạn sử dụng một router kênh đôi (một trong đó hỗ trợ cả hai chuẩn 802.11a và 802.11n cùng một lúc) nếu các mạng sử dụng cùng tên thì bạn nên thay đổi SSID bằng các tên khác nhau.

31. Sử dụng tai nghe hoặc kết nối với âm thanh nổi
iPad có chất lượng âm thanh tuyệt vời khi bạn sử dụng tai nghe. Trong khi loa ngoài của máy nghe không hay, nhưng bạn có thể kết nối các iPad với hệ thống âm thanh stereo thông qua giác cắm 3,5mm.


32. Xem video trên web toàn màn hình
Bạn có thể xem video trên web toàn màn hình chỉ cần bấm nhẹ với hai ngón tay. Khi cần trở về màn hình cũ, chỉ cần bấm nhẹ hai ngón tay lần nữa.

33. Phóng to các trang web
Bạn có thể zoom vào bất kỳ trang web bằng cách bấm nhẹ hai ngón tay trên màn hình. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn từ và liên kết.

34. Cách nhiệt
Khi chơi game hoặc giải trí trên iPad trong khoảng thời gian dài, bạn sẽ nhận thấy iPad khá nóng. Vì vậy, bạn nên sử dụng một tờ báo hoặc tạp chí để đệm giữa lòng bàn tay của mình và thiết bị.


35. Tắt thông báo âm thanh khi bạn thao tác với bàn phím
Bạn bị phân tâm bởi âm thanh click chuột liên tục khi bạn gõ trên bàn phím iPad. Bạn có thể tắt chức năng này bằng cách truy cập vào mục Settings>General>Sounds, sau đó thay đổi tại mục Keyboard Clicks sang trạng thái OFF để tắt nó đi, hoặc bạn có thể kéo thanh trượt phía trên để giảm âm lượng của thông báo này.


36. Bổ sung Google Calendar
Nếu muốn thêm Google Calendar vào trong ứng dụng Calendar của iPad, bạn truy cập vào mục Settings>Mail>Contacts>Calendars. Sau đó thêm vào một tài khoản và cách chọn mục Other. Tiếp theo bấm chọn Add CalDAV Account và nhập thông tin tài khoản Google của bạn (server là www.google.com). Sau khi đăng nhập xong, bạn thoát khỏi ứng dụng Settings và bấm vào ứng dụng Calendar và tất cả các sự kiện sẽ xuất hiện. Theo mặc định, tất cả các lịch được hiển thị, nhưng bạn có thể bấm vào nút Calendars để lựa chọn những người được hiển thị.


37. Thay đổi ngày
Không có cách nào nào để thay đổi giữa các ngày trong ứng dụng Calendar, nhưng thanh điều hướng dọc theo phía dưới của màn hình có thể được sử dụng để chuyển sang ngày khác nhau (hoặc tuần/tháng). Ngày hiện tại trên lịch sẽ luôn luôn là màu xanh, hoặc bạn có thể bấm nút Today để trở về ngày hiện tại.


38. Thêm hình ảnh vào danh bạ
Bạn có thể thêm ảnh vào tên của bất kỳ số điện thoại nào trong danh bạ của mình. Bạn truy cập vào ứng dụng Contacts rồi chọn một số liên lạc mà mình muốn thêm hình ảnh vào, sau đó chọn tiếp mục Edit rồi bấm chọn Add photo.
Bạn có thể dễ dàng di chuyển và thay đổi kích thước hình ảnh được chọn cho phù hợp. Sau khi ưng ý, bạn bấm chọn nút Use ở trên góc phải. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng Photos như là điểm khởi đầu để gán một bức ảnh vào số liên lạc cụ thể. Hãy mở hình ảnh bạn muốn gán cho số liên lạc bất kỳ, rồi bấm nút Options>Assign to Contact.


39. Tạo danh sách nhạc
Bạn có thể tạo danh sách nhạc trên iPad trực tiếp từ trong ứng dụng iPad. Chỉ cần bấm vào nút dấu cộng ở góc dưới bên trái của màn hình rồi chọn tên cho danh sách nhạc và bấm nút Save. Sau đó để thêm bài nhạc vào danh sách, bạn nhấn vào tên các file nhạc trong thư viện nhạc của mình. Trong thư viện nhạc, bạn không thể loại bỏ các bài hát ở đây mà bạn phải bấm nút Done, sẽ có được tùy chọn loại bỏ các bài hát.


40. Đăng nhập vào YouTube
Sử dụng iPad, bạn có thể truy cập YouTube thông qua ứng dụng YouTube miễn phí, tuy nhiên bạn cần phải đăng nhập bằng tài khoản YouTube của mình. Nếu chưa có tài khoản, bạn cần đăng ký miễn phí tại địa chỉ YouTube.com. Trong cửa sổ ứng dụng YouTube, bạn chỉ cần kích chọn mục Favorites để đăng nhập vào tài khoản YouTube của mình với các tùy chọn.
Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ thấy danh sách các video clip mà mình yêu thích. Từ đây, bạn sẽ có thể tải lên video ngay trong ứng dụng này, nút History cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng truy cập các file video mà mình đã xem trước đó.


41. Xem video trên Youtube toàn màn hình
Khi bạn xem một video YouTube theo chiều dọc, iPad sẽ chỉ hiển thị video ở nửa trên của màn hình với các thông tin về nó bên dưới. Khi bạn quay ngang iPad, màn hình video cũng sẽ xoay ngang theo, nhưng không lấp đầy màn hình của iPad mà sẽ có một khoảng không gian màu đen ở phía trên và phía dưới của màn hình. Tuy nhiên, nếu bạn bấm kép vào tập tin video đang trình chiếu lập tức file video sẽ tự động thu nhỏ để phù hợp với toàn bộ màn hình iPad.


42. Xem trước e-mail của bạn nhiều hơn
Mặc định ứng dụng Mail trên iPad cho phép xem trước hai dòng của mỗi e-mail trước khi bạn click vào nó. Tuy nhiên vẫn có cách xem trước nhiều hơn nội dung của e-mail trước khi tải toàn bộ e-mail đó, đặc biệt là nếu bạn đang truy cập trên một kết nối chậm. Hãy truy cập vào mục
Settings>Mail>Contacts>Calendars và thay đổi tại mục Preview thành 5 dòng (5 Lines).


43. Xóa lịch sử duyệt trong Safari
Bạn có thể xóa lịch sử trình duyệt Safari của mình trong nháy mắt. Chỉ cần truy cập mục Settings>Safari và bấm chọn mục Clear History.

Lưu ý ở đây bạn cũng có thể xóa Cookies và cả Cache của trình duyệt nếu muốn.


44. Mở liên kết trong một trang mới trên Safari
Bạn có thể mở liên kết mới trong một cửa sổ trình duyệt Safari thay vì luôn mở trong cửa sổ mình đang xem. Chỉ cần bấm và giữ vào liên kết bạn cần mở, một menu xuất hiện; bạn chọn Open in New Page để mở liên kết trong một trang mới.

Trần Văn Huệ (Hà Nội)
Tham khảo: Techradar