Triển lãm hàng năm về thông tin di động lớn nhất châu Á CommunicAsia 2011 đã được tổ chức tại Singapore từ ngày 21 tới 24-6-2011. Ban tổ chức cho biết năm nay đã có hơn 25.800 khách tham quan là giới chuyên nghiệp công nghiệp trên khắp thế giới có mặt tại sự kiện này. Nếu tính chung cả các nhân viên triển lãm, báo giới, diễn giả thì con số người tham gia CommunicAsia2011/BroadcastAsia2011 lên tới hơn 56.000 người.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Communicasia 2011 cuộc hành trình diễn về thông tin di động lớn nhất Châu Á

August 20
00:00 2011

 

Đây cũng là lần đầu tiên CommunicAsia được tổ chức tại khu tổ hợp giải trí – khách sạn – hội nghị Marina Bay Sands (các lần trước diễn ra tại trung tâm Singapore Expo).
Thật ra, đây là một bộ sự kiện 3-in-1. CommunicAsia là sự kiện chính, cùng diễn ra song song với BroadcastAsia 2011 (về lĩnh vực truyền thông, phát sóng), và Enterprise IT 2011(về lĩnh vực tin học doanh nghiệp).
Năm nay có hơn 2.000 nhà triển lãm thuộc 59 nước và vùng lãnh thổ đem tới Singapore các công nghệ, giải pháp và sản phẩm mới nhất của mình trong lĩnh vực thông tin di động và truyền thông phát sóng.
Một số sản phẩm đỉnh cao đã được nhà sản xuất tung ra ngay trong sự kiện này. Nổi bật có MediaPad của Huawei là máy tính bảng màn hình cảm ứng IPS 7 inch đầu tiên của thế giới, chạy hệ điều hành Android 3.2. Smartphone N9 của Nokia chạy hệ điều hành MeeGo do Intel và Nokia phối hợp phát triển.
CommunicAsia năm nay đánh dấu sự nổi đình đám của thương hiệu Trung Quốc Huawei, cũng như sự rầm rộ hơn của Nokia. Trong khi đó BlackBerry và NTT DoCoMo có phần thu gọn lại hơn năm trước. Dường như do thay đổi chiến lược kinh doanh, Samsung không tham gia sự kiện này trong khi trước đây họ thường xuất hiện một cách nổi bật nhất.


Các nhà phát triển ứng dụng di động như: Falcon Interactive, Myriad, Nokia, Stream Media, VeriFone và Mobiquest đã giới thiệu những sản phẩm mới nhất của mình. Công ty NTT DoCoMo đã thu hút sự chú ý của mọi người với các ứng dụng di động Augmented Reality cho phép hơn 2 người cùng xem những vật thể ảo như nhau trong thời gian thực.
Có tới 110 hãng chuyên về lĩnh vực vệ tinh như: AsiaSat, C2Sat, GE Sat, Intelsat và Tata Communications đã trình làng các thiết bị và dịch vụ mới nhất, tiên tiến nhất của mình. Đặc biệt là các hãng của Mỹ đã ra quân rầm rộ trong US Pavilion.
Có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Bỉ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Hàn Quốc, Na Uy, Singapore, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ/Canada,… triển lãm dưới dạng khu vực nhóm (group pavilion). Việt Nam cũng có một gian hàng của Bộ Thông tin và Truyền thông, chủ yếu cung cấp tài liệu giới thiệu cho khách tham quan.

VeriFone, dịch vụ thanh toán qua mạng di động

Năm nay, các giải pháp thông tin di động và truyền thông phát sóng trên nền tảng điện toán đám mây cũng có những điểm nhấn cho thấy tính khả thi và công nghệ tiên tiến. Chẳng hạn Hệ thống Info-Coom của ST Electronics truyền thông tin giao thông thời gian thực tới các tài xế và chủ xe. Kiến trúc trạm đám mây LiquidRadio của Nokia Siemens Networks cho phép nhà cung cấp dịch vụ di động dễ dàng hướng dung lượng băng thông rộng di động tới nơi đang cần nhất.
Nổi bật ở BroadcastAsia2011 là hệ thống TV Hybrid broadband (HbbTV), 3D TV và truyền hình số vệ tinh DVB-T2 với sự trình diễn của các hãng như: AV8 Media, Dalet, Grass Valley, Harris, Harmonic, Media Village, Playbox, Polecam, Sony,…
Bên cạnh các công ty lớn có mặt từ những năm trước như: BlackBerry, Ericsson Television, Huawei, Inmarsat, Intelsat, Nokia, Nokia Siemens Networks, NTT DoCoMo, PCCW Global, ZTE,… lần này cũng có thêm những khuôn mặt mới như: 3M, AsiaSat, Bharti Airtel, Conax, Dehao Electronics, FibreHome, National Instruments, Tata Communications, VeriFone, Vislink News and Entertainment, Vu TelePresence Inc., Zynga,…


Gian triển lãm của Việt Nam


Khu vực thông tin di động trên nền tảng điện toán đám mây

Thiết bị dẫn đường vệ tinh GPS của hãng WooriNavi hỗ trợ 11 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. WooriNavi 2010 là thiết bị dẫn đường GPS có thời gian boot nhanh nhất thế giới (chỉ 5 giây) và WooriNavi 2020 là thiết bị GPS hỗ trợ thẻ nhớ SD kép đầu tiên trên thế giới.


Tại các khu triển lãm có những quầy Internet miễn phí cho khách tham quan.


Hệ thống thu phát sóng vệ tính AVL di động, nặng khoảng 22kg, có thể mang sau lưng.


My MediaPad của hãng Huawei là máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 3.2 đầu tiên trên thế giới. Máy có màn hình cảm ứng đa điểm IPS 7 inch , CPU Qualcomm Dual-core 1,2GHz, hỗ trợ video Full HD 1080p (có cổng mini HDMI), kết nối 3G (HSPA+ 14,4Mbps) và Wi-Fi 802.11n, bộ nhớ lưu trữ trong 8GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD tới 32GB; máy ảnh (5MP phía sau và 1.3MP phía trước); dày 10,5mm, trọng lượng 390g. Pin tới 6 giờ.



Smartphone mới N9 của Nokia chạy hệ điều hành MeeGo do Intel và Nokia phối hợp phát triển. Màn hình cảm ứng AMOLED 3,9 inch 16:9 FWVGA (854 x 480 pixel) hỗ trợ 16,7 triệu màu, chống trầy; RAM 1GB; bộ lưu trữ trong 16GB hay 64GB, hỗ trợ lưu trữ ngoài qua USB; mạng GSM và 3G; Wi-Fi 802.11 a/b/g/n; mỏng 7,6 ~ 12,1mm; nặng 135g.


Máy tính bảng PlayBook của BlackBerry. Nó có màn hình cảm ứng đa điểm 7 inch; chạy CPU Dual-core 1GHz; bộ nhớ RAM 1GB; hệ điều hành BlackBerry Tablet mới; video Full HD 1080p có cổng HDMI chuẩn; máy ảnh (3MP trước và 5MP sau); dày 10mm, nặng 425g. Pin tới 10 giờ. Công nghệ BlackBerry Bridge cho phép đồng bộ hóa và chạy cặp giữa PlayBook và các smartphone BlackBerry.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(CommunicAsia Singapore 2011)