Khi một chiếc laptop bị ướt, bạn phải nhanh chóng làm cho nó khô trước khi nước lọt sâu vào bên trong.
Có một quảng cáo trên truyền hình Mỹ cho thấy một phụ nữ đang ngồi trong quán cà phê mải mê lướt web trên chiếc laptop kết nối Wi-Fi của mình. Một ông khách đi ngang qua vô tình va phải cái bàn và làm đổ ly cà phê nóng của người phụ nữ lên chiếc laptop.
Gặp sự cố đó, hầu hết người ta nghĩ rằng vậy là xong đời chiếc laptop rồi. Chỉ còn nước cắn răng mà mua chiếc máy khác thôi.
Nhưng bạn hãy bình tĩnh nhé. Mặc dù chiếc laptop vốn rất nhạy cảm với nước và các loại chất lỏng khác, nhưng bạn vẫn có thể cứu nguy một bàn thua trông thấy chỉ bằng vài bước dễ dàng. Tuy bạn có thể mất một ngày hoặc hơn, nhưng kết quả cũng rất đáng để bạn nỗ lực.
Tuy rằng hầu hết laptop ngày nay đều có bàn phím kín để phòng ngừa chất lỏng lọt vào các mạch điện bên trong (nếu không bảo vệ triệt để thì cũng làm chậm quá trình dính nước này, có khi trụ được cả tiếng đồng hồ), nhưng sự cố đổ nước vẫn là một trong những nguyên nhân chính khai tử sớm chiếc laptop cục cưng của bạn.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel kết nối: Làm gì khi laptop bị đổ nước?

September 01
13:50 2011

Sau đây là cách để giảm thiểu thiệt hại khi lỡ xảy ra sự cố đổ nước lên laptop.
+ BỊ TRÀN NƯỚC
– Hãy lập tức tắt máy tính. Nếu cần, hãy dùng chiêu shutdown cưỡng bức bằng cách nhấn và giữ nút Power một lúc cho máy tự ngắt điện.
– Chìa khóa của việc cứu laptop là giảm tới mức thấp nhất có thể được nguy cơ gây ẩm máy. Vì thế hãy dùng vải mềm để thấm khô nước – tuyệt đối không dùng động tác lau nước đi, dễ khiến nước lọt vào bên trong hơn hay làm loang nước ra xung quanh.
– Gỡ tất cả các cáp kết nối với laptop, các ổ đĩa, các card mạng,… Thấm khô chất lỏng có thể đã lọt vào những thành phần có thể tháo gỡ đó.
– Đừng cố gắng mở hộp máy ra. Điều này có thể gây hư hỏng các linh kiện bên trong và làm máy bị mất niêm bảo hành.
– Nghiêng nhẹ nhàng laptop từ cạnh này tới cạnh kia để cho chất lỏng chảy ra, nên nhớ là không được lắc máy.
– Trong tình trạng màn hình được mở rộng ra, bạn úp ngược laptop xuống để cho lượng chất lỏng còn sót lại trào ra hết. Để máy ở vị trí này ít nhất là 1 giờ; lời khuyên là 24 giờ.
– Nếu có máy sấy tóc, bạn bật ở chế độ mát nhất, rồi dùng nó để cẩn thận làm khô bàn phím và tất cả các linh kiện đã tháo gỡ.
– Khi laptop đã khô, gắn lại các thành phần đã tháo ra rồi khởi động lại máy tính.
Nếu máy khởi động không có vấn đề gì, bạn hãy chạy thử nhiều phần mềm, nhất là những thứ mình thường sử dụng và thử dùng thiết bị chứa dữ liệu bên ngoài để xem laptop có nhận diện được chúng không.
Nếu thấy máy bị xẹt lửa hay có mùi hôi khó chịu, ngay lập tức tắt điện laptop. Đưa máy tới chỗ bảo hành hay sửa laptop có uy tín.

+ BỊ ĐỔ CHẤT LỎNG NHƯ TRÀ, CÀ PHÊ, NƯỚC TRÁI CÂY,…
Bạn cũng làm các thao tác nói trên, nhưng phải cẩn thận lau khô bề mặt laptop sau khi đã làm khô ban đầu. Dùng vải mềm nhúng ẩm vào dung dịch cồn hay nước rửa kính để lau nhẹ bề mặt laptop.

Các bước khác cũng làm tương tự.
Đừng quên làm sạch bàn TouchPad theo cách tương tự.

Xin hãy nhớ sao lưu các nội dung chứa trong laptop sau khi bị tràn nước. Ngay cho dù bây giờ bạn đã khắc phục được sự cố, cứu sống laptop, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được an toàn tuyệt đối sau này.

 

P.V.B.Đ
(Tham khảo tài liệu từ Intel Free Press)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới