Đây là dòng motherboard đầu tiên dựa trên bộ chipset Intel Z68 Express hoàn toàn mới của Intel. Chipset này có tên mã là Cougar Point, hỗ trợ các CPU Intel Socket LGA 1155 (Sandy Bridge), có tính năng overclock cho dòng CPU Unlocked; hỗ trợ xuất video Full HD qua các cổng HDMI, DisplayPort, eDP và DVI2 HDMI cho các dòng CPU tích hợp chip xử lý đồ họa. Điều đặc biệt nhất là chipset này hỗ trợ công nghệ Intel Smart Response Technology (ISRT) cho phép dùng kèm một ổ cứng dạng đặc SSD cỡ nhỏ (giao diện mSATA) với dung lượng từ 20GB để làm bộ nhớ đệm (cache) cho hệ thống. Nhờ đó, tốc độ xử lý data của hệ thống tăng lên cao hơn.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Motherboard: MSI Z68MA-ED55B3 Motherboard Sandy Bridge thế hệ mới với độ bền đẳng cấp quân sự

October 04
14:10 2011

Tuy nhiên, model motherboard Z68MA mà chúng tôi test thuộc nhóm đã được MSI cắt tính năng hỗ trợ công nghệ ISRT (không có socket mSATA) nhằm giảm giá thành và dành cho đối tượng người dùng không có nhu cầu mua thêm một ổ SSD hiện nay vẫn còn rất đắt.
Motherboard có 4 socket RAM DDR3 hỗ trợ các tốc độ 1066/1333/1600/2133 (OC) MHz với chế độ bộ nhớ kênh đôi Dual Channel, hỗ trợ tối đa 32GB RAM. Ở mặc định của chipset, bộ nhớ chạy ở tốc độ 1333MHz.
Motherboard có 2 khe PCI-E gen2 x16 (khi chạy 2 card đồ họa thì 1 có tốc độ x16 và 1 là x4), và 2 khe PCI-E x1. Model này không còn khe PCI truyền thống.
Nhờ chipset Intel Z68 đã hỗ trợ giao diện SATA 6Gb/s (tới 6 cổng), motherboard được cung cấp 2 đầu cắm SATA 6Gb/s và 4 đầu cắm SATA 3Gb/s.
Do chipset Z68 vẫn không hỗ trợ USB 3.0, MSI phải dùng chip điều khiển NEC D720200 để cung cấp 2 cổng USB 3.0 ở phía sau.


Đây là motherboard thuộc đẳng cấp quân sự Military Class II có độ bền cao. Nó được trang bị các linh kiện tiên tiến và chất lượng cao. Các tụ điện Hi-c CAP được làm bằng vật liệu hiếm lõi Tantalum có tuổi thọ dài gấp 8 lần tụ đặc. Các tụ điện đặc Solid CAP có tuổi thọ dài tới 10 năm và có ESR cực thấp. Cuộn cảm kháng SFC (Super Ferrite Choke) dùng lõi Ferrite bền hơn nhiều lần loại truyền thống, chạy ở nhiệt độ thấp hơn 35 độ C giúp tăng độ bền cho motherboard trong khi cung cấp dòng điện cao hơn 30%.


Dân overclock dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư cũng có thể thêm thoải mái và tiện dụng với nút OC Genie trên motherboard hay kích hoạt chức năng OC Genie II trong BIOS để tăng tốc hệ thống bằng cách tăng xung nhịp của CPU, bộ nhớ, iGPU và HDD. Chỉ cần 1 giây để overclock. MSI cho biết, tính năng OC Genie II có thể giúp tăng khả năng xử lý đồ họa 3D lên 145% so với mặc định và tốc độ HDD lên tới 457%.


Dựa trên công nghệ LucidLogix Virtu, motherboard này có tính năng chuyển đổi qua lại giữa chip đồ họa tích hợp trong CPU của Intel và card đồ họa rời, tùy theo nhu cầu sử dụng một cách tự động để tiết kiệm điện và đạt hiệu năng làm việc tối ưu.

Giao diện Click BIOS của motherboard này sẽ làm ngạc nhiên thú vị cho nhiều người dùng máy tính. Khi truy cập vào CMOS, menu BIOS hoàn toàn mới với tính tương tác cao xuất hiện, hỗ trợ điều khiển bằng chuột và bàn phím, cũng như cung cấp một số công cụ ứng dụng bên ngoài Windows như sao lưu HDD, chơi game, hiệu chỉnh các thông số BIOS,…


Thay vì sử dụng thêm 1 chip BIOS dự phòng, MSI đưa ra giải pháp M-Flash để sử dụng một thanh USB Flash drive để sao lưu dữ liệu BIOS và dùng nó để khôi phục lại BIOS nếu như nó bị sự cố làm hư hỏng.
Công nghệ MSI 3TB+ Infinity hỗ trợ các HDD dung lượng 3TB trở lên, cho phép boot hệ điều hành 64-bit ngày từ các HDD 3TB.
Tính năng Super Charger là một chương trình thường trú của Windows sẽ tự động nhận diện thiết bị di động được gắn vào cổng USB để sạc mà phát tín hiệu cho hệ thống cung cấp thêm nguồn điện cho cổng USB đang sạc.

TEST
HỆ THỐNG THỬ NGHIỆM:
– Motherboard thử nghiệm: MSI Z68MA-ED55-B3.
CẤU HÌNH CHUNG:
– CPU: Intel Core i7-2600K (3,4GHz, Max Turbo 3,8GHz; 4 nhân, 8 luồng; Smart Cache 8MB; 32nm; Socket LGA1155).
– RAM: Bộ nhớ Kingmax DDR3-1600 4GB (2GB x 2), chế độ Dual-Channel.
– HDD: Ổ đĩa cứng Western Digital 500GB SATA 3Gb/s, tốc độ quay 7200RPM, bộ nhớ đệm 32MB.
– Graphics: Card tăng tốc đồ họa PowerColor ATI HD 4870, PCI-Express, 512MB GDDR5 256-bit.
– PSU: Cooler Master GX 750
– Hệ điều hành: Windows 7 Ultimate SP1 64-bit, DirectX 11.
KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM:



TEST GAME


Digimart đánh giá
MSI Z68MA-ED55 B3 là thế hệ mới nhất và đang được kỳ vọng trong dòng motherboard chipset Intel 6 Series.
– Ưu: PCB dày, các linh kiện chất lượng cao, thiết kế thoáng và tiện dụng. Hỗ trợ giao diện cao tốc USB 3.0 và SATA 6Gb/s. BIOS có giao diện đẹp, tiện dụng và có các chức năng hiệu chỉnh phong phú. Có các nút OC Genie, công tắc và reset. Có cổng HDMI 1.4. Tích hợp nhiều công nghệ và tính năng riêng của MSI.
– Khuyết: Không có cổng eSATA. Các đầu cắm SATA quay ra ngoài mép PCB gây khó khăn khi gắn thiết bị.

TESTER@ ANH PHÚ

NHÀ SẢN XUẤT: MSI (Taiwan) www.gigabyte.com.tw
MUA Ở ĐÂU? Các siêu thị, cửa hàng máy tính.
GIÁ THAM KHẢO: Khoảng 4.800.000 đồng.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới