Với GPU mới toanh sử dụng công nghệ sản xuất 28nm GeForce GTX 680, NVIDIA lại nâng thêm rào cản về game với đối thủ cạnh tranh chính của họ là ATI của AMD trong dòng chip đồ họa cho máy tính để bàn và laptop.

" />
Thứ Hai ngày 04 tháng 11 năm 2024
Thứ Hai ngày 04 tháng 11 năm 2024

Tech MediaOnline

Vì sao GPU GeForce GTX 680 là cỗ máy không khoan nhượng?

April 23
13:41 2012

Vậy GeForce GTX 680 mang lại cho game thủ và những người luôn đắm mình với vẻ đẹp “số” những gì? Nào, chúng ta hãy cùng xem xét ở 3 phương diện: tốc độ, hình ảnh và tính năng.

Nhanh hơn


SM GeForce GTX 580


SMX GeForce GTX 680


GeForce GTX 680

Nhân đồ họa là yếu tố then chốt quyết định khả năng xử lý song song của GPU. NVIDIA khai phá được khả năng này của nhân đồ họa với các công nghệ đồ họa như CUDA, PhysX… Nhiều nhân đồ họa hơn trên một chip cũng có nghĩa là khả năng xử lý của card đồ họa nhanh hơn. NVIDIA đã tạo được bước đột phá khi nâng từ 192 nhân lên đến 1.536 nhân trong chip GTX 680 mới.


So với chip GTX 580 trước đây, nhờ tăng số nhân đồ họa mà 1 chip GeForce GTX 680 trội hơn hẳn về chi tiết kỹ thuật, như về điện năng tiêu tốn, nhiệt lượng tỏa ra, cũng như độ ồn.

Quan trọng hơn hết vẫn là khả năng xử lý. GTX 680 đã cho thấy khả năng vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là AMD HD7970 khi thử nghiệm với nhiều game nặng về đồ họa như Lost Planet 2, Starcraft II, Skyrim, tuy một số game vẫn còn tụt sau HD7970 như Shogun 2.


Một trong những yếu tố đóng góp cho khả năng tăng tốc độ xử lý này là hỗ trợ tốt tập lệnh đồ họa DirectX 11, góp phần rất lớn trong việc xử lý phủ vân bề mặt, mà theo giới tester, GTX 680 nhanh gấp 4 lần so với HD 7970. Và yếu tố thứ 2 là khả năng tự động điều chỉnh xung nhịp của GPU tùy thuộc vào ứng dụng đang chạy, vừa tiết kiệm được điện năng, giảm nhiệt lượng, vừa tối ưu được sức mạnh xử lý khi cần. Và một tin vui cho giới ép xung là GTX 680 có khả năng ép xung rất tốt, xung nhịp GPU khi ép có thể đạt trên 1.200MHz, trong khi xung nhịp thực chỉ ở mức trên 1.000MHz.

Mượt hơn

Game thủ thường giảm độ phân giải, tắt tính năng khử răng cưa để có được tỉ lệ khung hình mượt mà trong những game “buộc” không được giật hình như hành động, dàn trận… Trong đó, khả năng khử răng cưa luôn làm giảm khung hình nghiêm trọng, đến nỗi các chuyên gia thử nghiệm sản phẩm xem chức năng này như là tiêu chuẩn cần thiết trong các phép thử về khả năng xử lý đồ họa. NVIDIA cũng phải đối diện với vấn đề nan giải này trong thời gian dài. Trong GTX 680, họ đưa ra một giải pháp mới độc đáo: FXAA, được đánh giá là nhanh hơn giải pháp khử răng cưa cũ MSAA ở 4x (Multisample Anti-Aliasing) đến 60% lần.


Khả năng của giải pháp khử răng cưa TXAA cũng rất ấn tượng với 2 cấp độ (TXAA 1 và TXAA 2). TXAA 1 tốn tài nguyên tương đương với 2xMSAA nhưng chất lượng tốt hơn cả 8xMSAA. Còn với TXAA 2, tài nguyên cần tương đương với 4xMSAA nhưng chất lượng cao hơn nhiều so với 8xMSAA. Đây là bước tiến rất ấn tượng mà GTX 680 mang lại.

Bên cạnh khả năng khử răng cưa với giải pháp FXAA, GTX 680 còn giải quyết được yếu tố Vsync. Thông thường, Vsync hạn chế tỉ lệ khung hình/giây không cho hệ thống vượt quá mức khung hình nào đó, cụ thể là 60fps cho tương thích với tỉ lệ làm tươi màn hình. Nếu hệ thống có tỉ lệ khung hình vượt quá 60fps, GTX 680 tự động bật Vsync, còn khi tỉ lệ khung hình thấp hơn 60fps, Vsync tự động tắt, giúp game thủ không phải băn khoăn có nên bật/tắt Vsync hay không, thậm chí không cần quan tâm Vsync là gì.

Rộng hơn

Game 3D, phim 3D đã gần trưởng thành, không còn trong thời gian thai nghén như trước nữa. GTX 680 cũng vậy, không còn là sản phẩm “thử nghiệm” với 3D nữa. Công nghệ 3D Vision của NVIDIA cũng đã “trưởng thành” với GTX 680. Điều đáng nói hơn là nhiều game tên tuổi cũng đã đặc biệt hỗ trợ công nghệ 3D Vision của NVIDIA giúp game thủ không phải “kiêng cữ” bất kỳ tựa game 3D nào mà mình mong mỏi.


Và bổ sung cho tính năng 3D là khả năng mở rộng trên nhiều màn hình của GTX 680 với tối đa lên đến 4 màn hình ở độ phân giải 3840 x 2160 pixel @ 60Hz cho 1 GPU.

Có lẽ nhu cầu của game thủ trung, cao cấp trước đây đòi hỏi phải có cấu hình multi-GPU (SLI hoặc CrossFire) mới đáp ứng được, nhưng bây giờ họ chỉ cần 1 GPU GTX 680 là đủ. Thậm chí tốt hơn nhờ tiết kiệm được nhiều thứ khác như chi phí đầu tư, điện năng, thiết kế…

PT

(Saigon 22-4-2012)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới