CÔNG NGHỆ NVIDIA TRONG CUỘC SỐNG: Digital Spatula thay da đổi thịt nhờ NVIDIA Maximus
Trang web của Digital Spatula (digitalspatula.com).
Đó là những dự án của Steve Taylor và Digital Spatula, một công ty nhỏ chuyên sản xuất video, thành lập hồi năm 1997 ở miền Nam California. Digital Spatula chuyên lên kịch bản, sản xuất và hậu kỳ cho các khách hàng, trong đó có những công ty tên tuổi như CNN, BMW, Toshiba, Jaguar/Land Rover, Johnson & Johnson và đội bóng chày California Angels.
Hầu hết sản phẩm của Digital Spatula đều cho các khách hàng tập đoàn và các ngành công nghiệp, thường là các video công bố sản phẩm mới, sơ lược về tập đoàn, và các đoạn video trình chiếu lặp lại cho các gian hàng tại hội chợ triển lãm cũng như video cho các tổ chức phi lợi nhuận, hiệu ứng cho truyền hình và điện ảnh, và thỉnh thoảng là các video âm nhạc.
“Chúng tôi chuyên về các dự án thu hút mạnh về yếu tố hiệu ứng hình ảnh, nặng về đồ họa,” Taylor cho biết. “Kỹ năng, kinh nghiệm và niềm đam mê của tôi nằm ở chỗ hòa trộn biên tập video và đồ họa chuyển động, đôi khi sử dụng hình ảnh chuyển động để hỗ trợ cho video. Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian xử lý tách hình, xử lý đa lớp và nhiều lần dựng hình.”
Tính phức tạp và số lượng dự án của Digital Spatula đang đẩy công nghệ mà studio này sử dụng đến mức tới hạn, cho đến khi Taylor biết đến nền tảng NVIDIA Maximus, và từ đó, chất lượng của cả công việc lẫn cuộc sống của anh được cải thiện rất nhiều.
Trở ngại của Spatula
Taylor dựa rất nhiều vào phần mềm Adobe Premiere và After Effects để biên tập video dựa trên timeline cho dựng hình, bố cục các ảnh chuyển động; và phần mềm Maxon Cinema 4D để tạo chữ 3D chuyển động có vệt sáng trong các chữ cuộn trong mục giới thiệu cuối phim (credit) và các ảnh logo động. Anh muốn nâng cấp lên phiên bản Adobe Creative Suite (CS) 6, nhưng chiếc máy tính Mac Tower của anh chỉ chạy với card màn hình cấp cơ bản, có nghĩa là anh không thể sử dụng các tính năng mới có sẵn của CS6, nhất là với After Effects.
Thậm chí với phiên bản CS5 chạy trên Mac thì Taylor vẫn phải mất nhiều thời gian để chờ Maxon Cinema 4D dựng hình. Và bởi vì After Effects và Premiere Pro phải chạy như 2 ứng dụng riêng biệt nên cần làm nhiều thứ mới kết hợp được với nhau, như kết hợp khung hình của video Cinema 4D với video trong Premiere Pro. Kết quả là anh bị ràng buộc về khối lượng công việc cần làm và cả phải làm đi làm lại nhiều lần để có được hiệu ứng đồ họa mong muốn. Quá trình xử lý sáng tạo của anh bị tác động xấu do chờ đợi hệ thống dựng hình.
“Tôi muốn công việc của mình phải thật hiệu quả và cho chất lượng cao nhất có thể, và tôi cũng muốn một cuộc sống thật chất lượng,” anh cho biết. “Tôi không thể đạt được bất cứ mục tiêu nào bên trên nếu tôi bị kẹt trước màn hình với thanh chạy phần trăm bò ì ạch ngang qua màn hình.”
Giải pháp
Cũng là một thử nghiệm viên trong phiên bản Adobe beta, Taylor nhận thấy việc chuyển qua nền tảng NVIDIA Maximus – kết hợp GPU NVIDIA Quadro với bộ xử lý NVIDIA Tesla C2075 – không chỉ cho anh tận dụng những tính năng mới nhất, hay nhất trong After Effects mà còn sử dụng được mọi tính năng mới có trong CS6 và hiệu ứng của chúng do vậy càng tỏ ra hữu dụng hơn.
Taylor nâng cấp phần mềm After Effects và Premiere Pro lên phiên bản CS6, cài đặt hệ thống máy trạm HP Z800 chạy nền tảng Maximus với GPU Quadro 4000 và bộ xử lý Tesla C2075.
Ngay lúc thiết lập xong, anh thử nghiệm về tốc độ với hệ thống Maximus với các tác vụ như tạo hiệu ứng đồ họa 3D chuyển động, hoặc di chuyển logo xung quanh, làm cho chúng trở nên sinh động hơn, và các tác vụ liên quan đến chuyển động này gồm xử lý ánh sáng (ray tracing), ổn định độ cong (warp stabilizing), chỉnh màu đa lớp, dựng hình và các chức năng phức tạp khác. Anh cũng bắt đầu cảm nhận được một môi trường phần mềm thống nhất của CS6. Và điều đáng nói là anh nhận ra được tốc độ cải thiện rất nhiều so với hệ thống cũ.
Kết quả
“Hệ thống Maximus đã thay đổi cuộc sống của tôi,” Taylor cho biết. “Ngay từ giây đầu tiên khởi chạy, ta thấy được tốc độ hệ thống đã cải thiện nhiều khi kết hợp giữa phần mềm và phần cứng này. Điều ấy tác động đến công việc và cuộc sống của tôi chẳng gì khác hơn là một cuộc cách mạng”.
Anh thiết lập một dự án thử nghiệm sử dụng After Effects để tạo hình và chữ, là công việc mà Taylor biết anh thường phải sử dụng trong công việc. Anh dựng hình cho 31 khung hình (một đoạn clip khoảng 1 giây) cùng lúc, với cùng thiết lập trên hệ thống Mac không có xử lý CUDA và hệ thống Maximus mới.
“Thử nghiệm này hoàn toàn khiến hệ thống Mac… ngửi khói”, anh nói. “Đầu tiên, tôi thấy tốc độ dựng hình tăng đến 48 lần, nhưng sau đó tôi nhận thấy chỉ có card Quadro là được thiết kế chuyên cho xử lý CUDA. Khi kết hợp cả Quadro và Tesla thì tốc độ dựng hình của hệ thống cải thiện đến 68x so với hệ thống Mac.”
Dưới đây là bảng so sánh thời gian giữa hệ thống cũ với hệ thống Maximus của Digital Spatula dựa trên thử nghiệm của Taylor:
Hơn nữa, hệ thống Maximus cho phép xem lại theo thời gian thực, ngay cả với các đoạn video có hiệu ứng phức tạp mà hệ thống trước đây của Digital Spatula không làm được. Nền tảng NVIDIA cũng đồng nghĩa với việc Taylor có thể làm mọi công việc mình cần chỉ trong một bộ ứng dụng duy nhất – Adobe Creative Suite 6.
“Thời gian dựng hình nhanh hơn giúp cho hệ thống Maximus cải thiện được rất nhiều tính sáng tạo trong công việc của tôi,” Taylor nói. “Nếu tôi có thể thiết kế, thấy được và dựng hình ngay với độ nét thực, rồi thay đổi và dựng hình lại, làm mọi thứ trên mà không phải chờ đợi cả ngày trời như trước đây thì rõ ràng là tôi có thể tăng số lần lặp lại của một dự án, và tôi không mất đi những ý tưởng sáng tạo trong quá trình thực hiện. Điều tiên quyết là chất lượng công việc được nâng cao hơn. Bây giờ những hạn chế về phần cứng được gỡ bỏ, tôi có thể đi đến tận cùng những gì ý tưởng sáng tạo nảy ra trong đầu.”
Điều này cũng có nghĩa là anh hoàn tất nhiều công việc hơn trong cùng thời gian so với trước đây. “Tôi có thể làm nhiều việc hơn, có được nhiều thu nhập hơn trong quãng thời gian một tuần, hay một tháng,” Taylor cho biết. “Tôi cũng có thể đầu tư nhiều vào một tác phẩm hơn bởi vì chất lượng công việc cao hơn trước.”
Taylor tính toán rằng việc thu hồi vốn cho hệ thống Maximus cũng nhanh. “Tôi chỉ cần làm thêm 2 công việc phụ nữa là có thể bù đắp chi phí cho mức giá của hệ thống,” anh nói. “Còn giá trị thực mà hệ thống này mang lại cho tôi lại gấp theo cấp số nhân.”
Tuy vậy, có lẽ thay đổi lớn nhất chính là chất lượng – và cả số lượng – về cuộc sống của Taylor, bên cạnh công việc của anh.
“Bây giờ tôi có thể làm nhiều thứ khác khi rảnh rỗi,” anh nói. “Tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, và đó mới là thứ quan trọng đối với tôi. Và tôi cũng có thể có thêm thời gian để làm những công việc cho các tổ chức phi lợi nhuận mình luôn muốn đóng góp ít công sức, là điều trước đây tôi khát khao nhưng chưa thực hiện được. Tôi không diễn tả hết niềm thỏa mãn của mình khi có thể sử dụng nguồn lực, kỹ năng để giúp đỡ những tổ chức phi lợi nhuận ấy. Theo một cách rất thực, tôi tin tưởng vào hệ thống Maximus có thể mang thế giới trở lại cho tôi.”
CHUYÊN ĐỀ DO TẠP CHÍ SIÊU THỊ SỐ E-MAGAZINE VÀ HÃNG NVIDIA PHỐI HỢP THỰC HIỆN