Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Honeywell nâng cấp hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D cho ngành hàng không

August 28
09:40 2012

Mô phỏng khả năng phát hiện sớm bão của hệ thống IntuVue 3D.

Trước đây, phi công không thể sẵn sàng dự đoán cơn bão nào trên hành trình bay của mình có thể có mưa đá hay sét, hay cơn bão nào có thời gian nhiễu dài. Với những cập nhật mới này, phi hành đoàn giờ đây sẽ được trang bị tốt hơn để tránh mưa đá, sét, nhiễu động hay các tình huống thời tiết khắc nghiệt khác để đảm bảo chuyến bay đúng giờ, hành khách an toàn và thoải mái đồng thời tránh các hư hỏng cho máy bay.

Theo Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang của Hoa Kỳ (FAA), thời tiết khắc nghiệt chiếm tới gần 70% các vụ các máy bay bị chậm trễ và gây tổn thất tới hơn 18 tỉ đôla Mỹ cho nền kinh tế Mỹ nói riêng trong năm 2008. Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, các vụ việc liên quan tới nhiễu động gây ra tổn thất cho các hãng hàng không, trung bình xấp xỉ 200.000 đôla Mỹ/vụ.

Phiên bản mới nhất của hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D được xây dựng trên kinh nghiệm nhiều năm của Honeywell trong việc cung cấp các thông tin thời tiết chính xác cho các phi công. Bản nâng cấp này giúp các phi công phán đoán khả năng xảy ra các trận mưa đá, sét trong các cơn bão, từ đó cho phép phi công có đủ thời gian để điều chỉnh hành trình bay an toàn nếu cần thiết.

Ngoài ra:

– Hệ thống dự đoán mưa đá và sét sử dụng các thuật toán phức tạp để phân tích các dữ liệu thu thập được từ việc quét liên tục của radar từ mặt đất tới độ cao 60.000 feet (khoảng 18.000 mét) và rộng tới 320 dặm. Thời tiết cũng được hiển thị trong một cơ cấu bảng màu chuyên biệt (màu đỏ cho thời tiết nghiêm trọng nhất, màu vàng cho nghiêm trọng vừa, màu xanh cho ít nghiêm trọng và đỏ tươi cho nhiễu loạn) trên màn hình, cho phép phi công biết chính xác hơn những gì xung quanh máy bay.

– Sau khi xử lý các dữ liệu thu được thông qua các thuật toán mới, hệ thống radar có thể xác định các cơn bão có các đặc điểm của mưa đá hay sét và hiển thị những biểu tượng mưa đá và sét trên cùng của thông báo bão, giúp cho phi công có thể nhận biết rõ ràng nơi có thời tiết nghiêm trọng tương ứng với vị trí của máy bay.

– Một điểm mới nữa là hệ thống này có phạm vi phát hiện nhiễu loạn xa nhất trong ngành công nghiệp với khoảng cách 60 dặm, giúp phi công có thêm thời gian để điều chỉnh hành trình bay hoặc kích hoạt các chu trình tránh nhiễu loạn. Với thiết kế độc đáo này, hệ thống radar IntuVue sẽ giảm các chi phí hoạt động thông qua việc nâng cao độ tin cậy của máy bay, tiết kiệm chi phí nhiên liệu với các đường bay thông minh và giảm chi phí bảo trì do có thể tránh được các cơn bão có thể gây ra hư hỏng cho máy bay.

– Hệ thống REACT mới của Honeywell đem lại những cảnh báo trực quan cho phi công trên màn hình radar khi radar bị mất sóng. Cảnh báo này giúp phi công biết hệ thống radar bị mất sóng bao xa từ vị trí hiện tại của máy bay và đó là hướng nào, vì vậy các phi công có thể hiểu rõ hơn vị trí có thể có bão bên ngoài phạm vi của hệ thống radar.

Hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D hiện đang có mặt rộng rãi trên một loạt các ứng dụng thương mại, kinh doanh và quân sự. Hệ thống IntuVue đã nhận được sự phê chuẩn đầu tiên về chứng nhận FAA Supplemental Type Certification (STC) và là hệ thống radar đầu tiên và duy nhất đạt tiêu chuẩn Minimum Operational Performance Standard (MOPS) cải tiến mới của FAA.

Bản nâng cấp mới này sẽ được cung cấp cho khách hàng như một tùy chọn trang bị thêm trên máy bay Boeing 737-NG.

Honeywell đang làm việc với các OEM để tiêu chuẩn hóa quốc tế hơn nữa cũng như đạt chứng nhận cho các tùy chọn bổ sung thêm trên tất cả các nền tảng để có thể sử dụng hệ thống radar IntuVue 3D, bao gồm các máy bay B777, B737, A320, A330, A340, A350, A380 và Gulfstream G650.

STS

(Theo thông tin do Honeywell cung cấp)

Video giới thiệu công nghệ hàng không của Honeywell: http://www.youtube.com/watch?v=wK9jvZ-Ln2Q

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới