Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF Mùa thu 2012 tại San Francisco (bang California, Hoa Kỳ) đã chính thức khai hội vào sáng 11-9-2012 với bài keynote quan trọng nhất của ông Dadi Perlmutter, Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Intel, Tổng giám đốc Nhóm Kiến trúc Intel và phụ trách về sản phẩm Intel.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

DIỄN ĐÀN CÁC NHÀ PHÁT TRIỂN INTEL IDF SAN FRANCISCO 2012: Ngày 1

September 17
12:32 2012

Mở đầu bài thuyết trình có tên “Tái phát minh điện toán – Cộng tác để định hình tương lai từ trung tâm dữ liệu tới các thiết bị (Reinventing Computing – Collaborating to Shape the Future From Datacenter to Devices), ông Perlmutter đã nhấn mạnh về tầm nhìn Intel: “Thập niên này, chúng tôi sẽ hình thành và mở rộng công nghệ điện toán để kết nối và làm giàu cuộc sống của mọi người trên Trái đất”.


IDF lần này cũng là kỷ niệm năm thứ 15 Intel tổ chức IDF hàng năm (từ 1997). Các diễn đàn này đã bao quát các lĩnh vực hoạt động của Intel từ các bộ vi xử lý, các nền tảng tới các thiết bị và trải nghiệm. Có những cột mốc lịch sử mà IDF gắn với những bước phát triển của Intel trên lộ trình điện toán như IDF 2002 với công nghệ Intel Hyper-Threading, IDF 2003 với CPU Intel Centrino, IDF 2006 với CPU Quad-core đầu tiên trên thế giới, IDF 2009 với nền tảng Intel Atom, IDF 2011 với Intel trên thiết bị Android,…


IDF 2012 ghi dấu mục tiêu tập trung mới của Intel là điện toán đám mây và nền tảng di động.

Đây là kỷ nguyên của các hoạt động trên Internet, từ các hoạt động cá nhân cho tới kinh doanh, dịch vụ; từ các nhu cầu riêng tư cho tới làm việc. Mỗi ngày có 86.000 giờ video được upload lên dịch vụ YouTube, 100.000 giờ video được xem trên YouTube, 500 triệu chia sẻ được thực hiện qua Facebook, 230 triệu message được gửi trên Twitter,… Dự kiến vào năm 2015, trên thế giới sẽ có 15 tỷ thiết bị được kết nối vào Internet. Điều đó có nghĩa là dung lượng dữ liệu cần lưu trữ và lưu chuyển trên Internet ngày càng thêm khổng lồ. Khi người ta làm việc và giải trí hoàn toàn trên Internet thì nhu cầu và vai trò của các trung tâm dữ liệu (data center) ngày càng lớn hơn. Intel sẽ tiếp tục phát triển các dòng CPU, từ các chàng “khổng lồ” Itanium, Xeon tới cậu “bé hạt tiêu” Atom, phục vụ cho các data center đủ mọi quy mô. Không chỉ cung cấp sức mạnh xử lý cho các data center đám mây, Intel còn chú trọng giải quyết vấn đề “big data” (dữ liệu dung lượng lớn) cho các nhu cầu từ chuyên biệt tới dân dụng. Hai dòng CPU Intel Xeon 22nm mới là E5 (Ivy Bridge-EP) và E7 (Ivy Bridge-EX) được sản xuất vào năm 2013 sẽ cung cấp sức mạnh mới cho các data center. Một thế hệ CPU server mới đã được Intel giới thiệu là đồng vi xử lý (co-processor) Xeon Phi với hơn 50 nhân trong một đóng gói và hỗ trợ 8-16GB RAM, tăng cường sức mạnh xử lý cho các siêu máy tính.

CPU Intel Atom cho di động (trái) và Intel Xeon Phi cho siêu máy tính.

Intel đã trở thành cố vấn kỹ thuật cho Liên minh Data Center Mở (Open Data Center Alliance – ODCA). Một cuộc thăm dò mới đây cho biết hơn một nửa số thành viên ODCA sẽ chạy hơn 40% hoạt động IT của mình trên các nền tảng đám mây cá nhân vào năm 2015, một sự ứng dụng Cloud nhanh hơn 15% so với dự kiến trước đây.

Nằm trong xu hướng chủ đạo chuyển mạnh vào các nền tảng di động của Intel, dòng thiết bị Ultrabook của Intel cũng tiếp tục con đường của mình hướng tới phổ dụng mainstream với yêu cầu ngày càng nhanh hơn, mỏng hơn và tốt hơn (dĩ nhiên là rẻ hơn). Năm 2001, Ultrabook ra đời dựa trên CPU Intel Core thế hệ thứ 2, chủ yếu cho phân khúc thị trường high-end. Năm 2012, cùng với sự ra đời của CPU Intel Core thế hệ thứ 3, Ultrabook mỏng hơn, nhẹ hơn, mạnh hơn bắt đầu chuyển vào thị trường mainstream. Năm 2013, với CPU Intel Core thế hệ thứ 4, Ultrabook sẽ lột xác trong cuộc tái phát minh di động (reinventing mobility) mà Intel khởi xướng.

Nền tảng điện toán di động của Intel sẽ gồm 3 form factor: tablet, Ultrabook Convertible (có thể xoay xếp màn hình vào keyboard để thành tablet) và Ultrabook Detachable (có keyboard dạng dock rời). Ultrabook thế hệ mới sẽ có cả màn hình cảm ứng lẫn bàn phím cơ.

Nền tảng di động Intel mới sẽ có khả năng cung cấp cho người dùng máy tính những trải nghiệm mới như: nhận diện gương mặt và giọng nói, điều khiển và tương tác với người dùng qua cử chỉ và giọng nói, có màn hình cảm ứng, hiển thị Full HD 1080p, camera HD 720p, khởi động nhanh, dữ liệu luôn được cập nhật, tích hợp khả năng chống virus, và có thời lượng pin suốt cả ngày. Theo tầm nhìn của Intel, máy tính tương lai sẽ thật sự là một người bạn và cộng sự của con người, có thể hiểu và giao tiếp với côn người một cách tự nhiên. Nói cách nào đó, máy tính sẽ ngày càng được “nhân hóa” hơn. Hiện nay, Intel đã kết hợp với Nuance để phát triển công nghệ Dragon Assistant Beta cho Ultrabook nhận diện được giọng nói con người và kết hợp với Creative để cho máy tính có thể nhận diện được cử chỉ của người sử dụng.

Intel và MasterCard cũng hợp tác với nhau để giới thiệu card PayPass Wallet lần đầu tiên sử dụng công nghệ NFC trên thiết bị Ultrabook để tăng cường tính an toàn và sự đơn giản cho trải nghiệm mua sắm online. Thay vì mỗi lần mua hàng phải nhập các mã PIN chứa chi tiết tài khoản chủ nhân và đương đầu với nguy cơ của tin tặc, người dùng thẻ MasterCard PayPass chỉ việc quẹt thẻ lên một laptop có tích hợp công nghệ Intel Identity Protection Technology (Intel IPT) để chia sẻ một cách an toàn thông tin người mua với người bán và đóng giao dịch online lại. Công nghệ Intel IPT có tính năng chứng thực 2 nhân tố và bảo vệ hiển thị dựa trên phần cứng để bảo đảm cho thẻ tín dụng của người sử dụng không bị kẻ khác sử dụng online.

Trong khi trình bày keynote khai mạc IDF 2012 của mình, ông Perlmutter đã biểu diễn việc sử dụng một hệ thống bán hàng thông minh do Intel và SIA Interactive phối hợp phát triển. Ông đã mua một chai Coca từ chiếc máy bán hàng Coca Cola trưng bày trên sân khấu rồi dùng chức năng Photo Booth của nó để chụp ảnh và gởi đi cho bạn bè qua hệ thống Wi-Fi. Chiếc máy bán hàng này được tích hợp một máy tính chạy CPU Intel Core i7, có màn hình màu cảm ứng đa chạm 46 inch, camera Full HD 1080p, kết nối Wi-Fi.


Thế hệ CPU Intel Atom mới dành cho smartphone và tablet sẽ đem lại một bước lột xác hoàn toàn cho họ CPU di động Intel Atom. Với vi kiến trúc Saltwell 32nm, Intel Atom sẽ có 2 nền tảng Clover Trail (cho tablet) và Clover Trail+ cho smartphone với các CPU dạng SoC (system-on-chip) tên mã Clover Trail/ Clover Trail+ cho các thiết bị Windows 8 và Medfield cho thiết bị Android. Các CPU di động Intel Atom mới không chỉ mạnh hơn, có kích thước nhỏ hơn, có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn mà còn tiêu thụ ít điện năng hơn. Con ách chủ bài cho thế giới di động của Intel sẽ là Atom nền tảng Bay Trail (vi kiến trúc Silvermont 22nm) với chip Valleyview, được sản xuất vào cuối năm 2013. Đây là CPU Intel Atom mạnh nhất xưa nay, có tới 4 nhân, hỗ trợ bộ nhớ DDR3-1333 tới 8GB, tích hợp GPU đồ họa Intel HD Graphics Gen 7 vốn đang dùng trong CPU Intel Core thế hệ thứ 3 (Ivy Bridge).

Ngoài các keynote chính tại hội trường lớn, IDF còn có nhiều keynote phụ tại các phòng họp nhỏ và hơn 200 cuộc trình bày kỹ thuật Technical Session, nơi các chuyên gia Intel và các hãng đối tác giới thiệu và thảo luận với khách mời về các sản phẩm, công nghệ và khái niệm mới. Cũng chính trong các phiên họp kỹ thuật này, Intel đã hé mở về vi kiến trúc mới Haswell cho thế hệ CPU Intel Core thứ 4, dự kiến có trong Quý 1 năm 2013. Vi kiến trúc này cũng sử dụng công nghệ 22nm và các transistor “3D” Tri-gate như CPU Ivy Bridge hiện nay, nhưng được tăng cường sức mạnh họa và giảm mức tiêu thụ điện, được tối ưu hóa để chạy nhanh hơn Ivy Bridge cho dù cùng tốc độ xung nhịp.

PHP

(Từ Intel IDF 2012 San Francisco)

Hội trường chính của IDF ở Level 3, nơi mỗi ngày có các bài keynote chính.

Ở IDF năm nay, trung tâm báo chí (Press Center) được đổi thành trung tâm truyền thông (Media Center) với đối tượng không chỉ là các nhà báo của báo chí truyền thống mà còn các người viết của các blog, forum, website.

Tại Media Center của IDF 2012, các máy tính phục vụ cho giới báo chí không còn dùng desktop nữa mà chuyển hết sang Ultrabook với cấu hình cực mạnh CPU Intel Core i7 hay Core i5, bộ nhớ 6GB – 8GB. Trong ảnh là một Ultrabook Core i7 của Samsung. Chiếc điện thoại bàn này có kết nối toàn cầu qua giao thức IP (người dùng chỉ việc nhấn số 9+011+mã quốc gia+mã vùng+số phone nếu gọi quốc tế).

Phía trước phòng họp chính là sảnh cho khách thư giãn với nhiều ghế ngồi, bàn, và cả một bộ cờ vua to đùng. Khách có thể trò chuyện với nhau, làm việc với máy tính có kết nối Wi-Fi.

Khu trình diễn Data Center.

Khu giới thiệu các công nghệ tiên tiến khai thác sức mạnh của CPU và các công nghệ Intel.

Khu giới thiệu các thiết bị di động sử dụng CPU Intel và chip Wi-Fi Intel.

Các smartphone này chạy CPU Intel Atom.

Khu giới thiệu Ultrabook.

(Photo: Siêu Thị Số ghi tại IDF 2012)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới