Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những hiểm họa về an ninh thông tin trong xu hướng phát triển công nghệ mới

November 07
20:35 2012

(STS:07.11.2012) Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, viễn thông, mạng kết nối toàn cầu với  gần 3 tỷ người sử dụng đang được các tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm khai thác triệt để nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh. Mặt trái của xu hướng này là công nghệ cao cũng đang bị các tội phạm, tổ chức cực đoan và cả mức độ quốc gia khai thác trong việc ăn cắp thông tin cá nhân, bí mật kinh doanh và phá hoại an ninh chính trị nước khác.

Báo cáo của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) tại Hội thảo Bảo mật dựa trên nền vi xử lý – Security Beyond the world of PC vừa tổ chức tại TP.HCM đã đề cập đến các hiểm họa đối với an toàn thông tin trong thời kỳ mới và các ảnh hưởng của chúng đến an ninh, chính trị và kinh tế trên phương diện quốc gia, các nguy cơ đe dọa doanh nghiệp, trong đó có ngành tài chính – ngân hàng và nhất là đe dọa bí mật, tự do cá nhân. Các hiểm họa này được phân tích và xem xét trên các phương diện:

– Sự phát triển vượt bậc và ảnh hưởng của các mạng xã hội trên Internet tạo nên môi trường đầy rủi ro cho các cơ quan quản lý và người sử dụng.

– Xu hướng công nghệ di động đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng và sinh hoạt của các cá nhân, thay đổi môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và cả phương thức tiếp cận của các tội phạm sử dụng công nghệ cao.

– Sự đầu tư của chính các tổ chức, quốc gia vào hoạt động đen trong an toàn thông tin dẫn đến tính đa dạng và tinh vi ngày càng cao của các loại mã độc trên Internet, thậm chí cài sẵn trong các sản phẩm điện tử công nghiệp.

– Nguy cơ ngày càng tăng của vấn đề mất an toàn thông tin đến từ những kẻ lừa đảo có trình độ CNTT không cao nhưng sử dụng phưong pháp Social Engineering để tấn công vào hệ thống tài chính – ngân hàng.

STS

(Theo thông tin do Intel Việt Nam cung cấp)