Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Xperia J: Gọn gàng và hiệu quả

December 16
17:02 2012

Sony đang cho thấy sự nỗ lực rất lớn trong thị trường smartphone chạy hệ điều hành Android với thương hiệu Xperia, các sản phẩm được giới thiệu từ cuối năm 2011 đến nay đều nhận được nhiều ý kiến phản hồi tốt. Mới đây, hãng điện tử Nhật Bản vừa tung ra thêm chiếc Xperia J, sản phẩm có mức giá hợp lý với cấu hình mạnh, đồng thời sở hữu kiểu dáng thiết kế dạng thanh nhỏ nhắn, phù hợp với phần lớn nhu cầu người dùng.

Thiết kế
J có kiểu thiết kế khá tương đồng với Arc S với nhiều góc cạnh, nhìn từ cạnh ngang thân máy, người dùng sẽ dễ dàng nhận ra máy được thiết kế phần giữa mỏng hơn ở 2 cạnh trên và dưới, thiết kế này làm cho việc cầm nắm trên tay khá thích thú, đặc biệt khi cầm chơi game ở chế độ màn hình ngang như trò Fruit Ninja, khi đó cảm giác cầm máy trở nên chắc chắn như đang cầm một máy chơi game thực thụ.

Ngoại trừ 3 phím điều khiển cảm ứng trên màn hình chính, các phím cứng và cổng kết nối trên Xperia J khá khiêm tốn, với một khe cắm jack audio chuẩn 3,5 mm ở cạnh trên cùng, một cổng MicroUSB dùng để sạc và kết nối dữ liệu ở phía trái, còn lại là phím bật/tắt nguồn cùng phím tăng/giảm âm lượng ở cạnh phải, đặc biệt ở phía cạnh dưới của máy là một đèn LED nằm ẩn phía trong, đèn này sẽ phát sáng sau khi bạn mở khoá cho máy, và ánh sáng của đèn sẽ là màu chủ đề (themes) mà bạn đang chọn. Camera 5 megapixels với đèn LED Flash được bố trí gần cạnh trái của mặt lưng máy, phía dưới là logo Xperia và nằm ở cuối là loa ngoài, trong khi ở mặt trước thì camera VGA được bố trí phía trái của loa.

Về mặt cấu hình, máy có thông số vào hàng trung bình khi dùng vi xử lý lõi đơn tốc độ 1GHz, bộ nhớ RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB (còn 2GB hữu dụng) với khe cắm hỗ trợ thẻ microSD lên đến 32GB, Xperia J sử dụng màn hình 4 inch cảm ứng điện dung với độ phân giải 480 x 854 pixels, đạt mật độ 245 ppi, đây là loại màn hình TFT LCD nhưng không dùng công nghệ đèn nền LED, phủ lên trên cùng là lớp kính chống trầy Gorilla Glass, pin có dung lượng 1750mAh, khe cắm SIM và thẻ MicroSD bị chặn bởi cục pin này, trong khi bạn vẫn có thể tháo SIM ra mà không cần phải tháo pin trước thì việc này không thực hiện được với thẻ nhớ.

Thử nghiệm
Điểm hơi tiếc ở phiên bản Xperia J, có lẽ do mức giá thuộc phân khúc tầm trung, nên sản phẩm không hỗ trợ công nghệ hiển thị hình ảnh Mobile Bravia Engine, điều đã giúp cho những sản phẩm khác tạo ấn tượng đối với người dùng, phiên bản này cũng không hỗ trợ canh chỉnh độ sáng màn hình tự động (không có cảm biến ánh sáng), các thiết lập là bằng tay, hơi phiền nếu như người dùng cần thay đổi độ sáng khá thường xuyên (phải vào phần thiết lập bên trong).

Trong phiên bản thử nghiệm, Sony đang cài Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich cùng với giao diện tuỳ biến TimeScape do Sony viết ra, Sony cũng cho biết phiên bản Xperia J này cũng nằm trong lộ trình nâng cấp lên Jelly Bean vào năm sau. Mặc định giao diện của máy có 5 màn hình chính, người dùng không thể thêm hoặc xoá bớt màn hình này, các thao thác thêm/bớt widget, icon của ứng dụng vẫn không khác biệt so với các sản phẩm chạy Android khác.

Cũng tương tự như các phiên bản trước như Sola hay U, Xperia J có một danh bạ vào hàng thông minh thực thụ, với mặc định 3 mục cho bạn truy cập là danh bạ trong máy, những cuộc gọi gần đây (recent) và từ các dịch vụ mạng xã hội. Có 2 cách để bạn tìm kiếm một số đã lưu: qua khung tìm kiếm, hoặc qua những ký tự Alphabet nằm bên phải màn hình (đại diện cho ký tự đầu trong danh bạ), việc gọi điện cũng khá thông minh khi hệ thống tự động dự đoán dựa trên tên hoặc số điện thoại và đưa ra kết quả sau một vài phím bạn bấm, đồng thời cũng cho phép bạn quay số bằng giọng nói.

Máy đi kèm một camera sau 5 Megapixels, cho độ phân giải ảnh tối đa là 2592 x 1944 pixels, tuy đèn LED đơn đi theo máy không đáp ứng đủ cho nhu cầu chụp hình vào ban đêm, nhưng chất lượng ảnh của Xperia J ở môi trường đủ sáng là rất khá, hiển thị đầy đủ chi tiết, độ màu cũng khá tốt, song do màn hình có độ tương phản khá cao nên ảnh chụp đưa lên máy tính trông sẽ không giống với khi xem trên điện thoại (màu sắc nhạt hơn).

Trải nghiệm mở nhiều ứng dụng cũng như chơi một số game như trò Ninja Fruit, Angry Birds Spaces, thi thoảng máy có vẻ như có độ trễ nhất định, tuy không dài lắm nhưng vẫn nhận ra được, điều này cũng dễ hiểu vì máy sử dụng một vi xử lý Qualcomm lõi đơn. Thời lượng sử dụng pin máy khá ấn tượng, trong quá trình thử nghiệm, người viết thường xuyên sử dụng để kết nối Facebook, Viber, Gmail, Instagram, Foursquare qua mạng WiFi và 3G, Xperia J đã hoạt động được gần 20 giờ kể từ khi sạc đầy, nếu bật chế độ tiết kiệm pin và giảm độ sáng màn hình ở mức 35% thì máy cho thời lượng lên đến tầm 25 giờ, đủ cho gần 1 ngày rưỡi làm việc.

Lời kết 
Tuy nằm ở phân khúc trung cấp nhưng Xperia J có giá khá cao so với cấu hình (khoảng 7 triệu đồng), tuy kém hơn các sản phẩm chạy Android có cùng mức giá, nhưng Xperia J lại đang sở hữu hệ điều hành Android gần như mới nhất (ICS – 4.0.4) cùng cam kết của Sony về phiên bản Jelly Bean cho máy, hứa hẹn sẽ là một bản nâng cấp rất đáng kể. Về hiện tại, Xperia J vẫn đáp ứng tốt những yêu cầu cơ bản như các ứng dụng mạng xã hội, chụp và chỉnh sửa ảnh, những trò chơi miễn phí trên Google Play Store. Hơn thế nữa, Sony Việt Nam mới đây cũng cho biết kể từ Xperia J, các sản phẩm smartphone chính hãng của Sony sẽ có thêm một kho ứng dụng bản quyền riêng phục vụ cho nhu cầu học tập cũng như giải trí.

X.T

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới