Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cài đặt và cấu hình D-Link Wireless Cloud Router Dual Band Gigabit DIR-868L

November 18
18:19 2013

dlink-cloud-wireless-router-ac1750-dir868l

 

Việc cài đặt router DIR-868L rất đơn giản, được hướng dẫn từng bước theo trình Setup Wizard.

Đặt router ở gần modem và chiếc máy tính dùng để cấu hình.

dlink-cloud-wireless-router-ports

Dùng một sợi cáp LAN nối từ một cổng LAN trên modem tới cổng WAN/Internet (màu vàng) trên router. Dùng một cáp LAN khác nối từ cổng LAN trên máy tính dùng để cấu hình tới cổng LAN 1 (màu đen) trên router. Gắn router vào nguồn cấp điện và bật công tắc của nó.

Mở trình duyệt web. Nếu nó không tự động truy cập vào trang D-Link Setup Wizard, bạn nhập vào ô địa chỉ của trình duyệt địa chỉ http://dlinkrouter.local hay http://191.168.0.1.

Nếu thấy cửa sổ login xuất hiện, chọn username mặc định là Admin và để ô password trống. Nhấn nút Log In để tiếp tục setup và làm theo hướng dẫn từng bước của trình Setup Wizard. Thường thì trong lần setup đầu tiên, bạn sẽ được đưa thẳng vào trình Setup Wizard.

dlink-giga-router-dir868l-install-01

Màn hình Setup Wizard xuất hiện. Bạn sẽ thấy chỉ cần 6 bước để cài đặt router này. Nhấn Next.

dlink-giga-router-dir868l-login-01b

Router tiến hành dò tìm dạng kết nối Internet của bạn. Cứ để nó tự động làm việc (nếu nhấn nút Next, bạn sẽ phải tự chọn dạng kết nối). Khi dò tìm thành công, Wizard sẽ tự động chuyển sang màn hình kế tiếp.

dlink-giga-router-dir868l-install-02

Bước 2: Trên màn hình này, bạn thấy xuất hiện các thông số về tên network và password mặc định của thiết bị khi xuất xưởng (chúng được in trên một miếng label kèm trong hộp router và dán ở mặt dưới router). Nếu không muốn dùng thông số mặc định khi xuất xưởng, bạn có thể đặt tên network và password riêng của mình cho Wi-Fi network. Do đây là Dual-band router (2.4GHz và 5GHz) nên bạn cần nhập thông số cho cả 2 băng tần. Còn nếu không muốn thay đổi các thông số mặc định, bạn giữ nguyên các thông số có sẵn trên trình setup và nhấn Next.

dlink-giga-router-dir868l-install-03

Bước 3: Ở mặc định, router không đặt sẵn cấu hình cho truy xuất ở chế độ nhà quản trị Administrator. Để bảo đảm an toàn cho thiết bị mạng mới, người dùng nên đặt password để giữ quyền truy cập vào thiết bị để cấu hình, tránh tình trạng người khác xâm nhập “quậy phá” và tiếm quyền làm chủ. Bạn phải nhập 2 lần password giống hệt nhau. Dĩ nhiên là đặt password thì phải có cách để nhớ nó nghen bạn.

dlink-giga-router-dir868l-install-04

Bước 4: Chọn khu vực giờ (múi giờ) của người dùng. Việt Nam có múi giờ GMT +7 (giống Bangkok và Jakarta).

dlink-giga-router-dir868l-install-05

Bước 5: Kiểm tra và xác nhận cấu hình rồi nhấn nút Save để lưu lại các thiết lập.

dlink-giga-router-dir868l-install-06

Nó sẽ hỏi bạn có muốn bookmark trang web setup không? Chọn OK. (Trong trường hợp không muốn bookmark hay đã có sẵn bookmark này từ lần trước rồi, bạn có thể chọn Cancel để bỏ qua bước này.)

dlink-giga-router-dir868l-install-07

Wizard sẽ kiểm tra tình trạng kết nối Internet của bạn. Khi nó dò hoàn tất, bạn nhấn nút Next.

dlink-giga-router-dir868l-install-08

Bước 6: Đăng ký dịch vụ mydlink. Có 2 tùy chọn: đã có tài khoản mydlink và chưa nó, cần thiết lập tài khoản mới. Ở đây, tôi đã có account nên chọn “Yes, I have a mydlink account”, nhấn Next

(Trong trường hợp chưa có account, bạn chọn “No, I want to register and login with a new mydlink account” và tiến hành thủ tục tạo tài khoản mylink mới, rất đơn giản. Sau khi điền các thông tin vào form đăng ký, bạn nhớ đánh dấu kiểm chọn mục “I accept the mydlink terms and conditions” rồi nhấn nút Sign up để đăng ký.).

dlink-giga-router-dir868l-install-09

Nhưng thường thì khi đã tới bước này, nếu muốn xài các thông số mặc định của D-Link (tên kết nối Wi-Fi, password Wi-Fi), bạn đã có thể sử dụng router mà không cần phải vào dịch vụ mydlink để cấu hình. Có nghĩa là từ bây giờ, bạn đã có thể truy cập Inter net với Router mới rồi.

Chúng ta cùng tham khảo cách truy cập vào dịch vụ my dlink để cấu hình router (khi cần thiết).

dlink-giga-router-dir868l-install-10

Nhập tên Account hay địa chỉ e-mail mà bạn từng dùng để đăng ký tài khoản này. Nhập password của tài khoản mydlink (không phải password của e-mail đâu nhé). Nhấn Login.

Bạn sẽ thấy thông báo bây giờ có thể sử dụng mydlink. Nhấn OK.

dlink-giga-router-dir868l-install-11

Bạn được đưa tới website https://sg.mydlink.com/entrance#

LƯU Ý:

Khi bạn setup quá lâu, trình Wizard sẽ tự động thoát ra. Để tiếp tục setup, bạn nhấn nút Return to login page để trở về trang login.

dlink-giga-router-dir868l-login-01

Ở màn hình Login

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-01

Trên trang Web mydink, bạn làm lại thủ tục đăng nhập bằng cách nhập tên Account hay địa chỉ e-mail mà bạn từng dùng để đăng ký tài khoản này. Nhập password của tài khoản mydlink (không phải password của e-mail đâu nhé). Nhấn Sign-In.

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-02

Khi vào mydlink, tới màn hình device, bạn đã thấy tên router DIR-868L xuất hiện trong danh sách bên cột trái. Nhưng do trình quản lý chạy bằng Java, nếu hệ thống máy tính của bạn chưa có trình hỗ trợ Java mới, bạn sẽ được thông báo cài đặt mới hay update (tùy chọn được khuyến cáo nên làm). Chương trình sẽ tự động kết nối với java.com để download cập nhật cần thiết.

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-03

Nếu Windows có xuất hiện pop-up hỏi bạn cho phép run Java, hãy chọn Allow. Bạn có thể phải download trình cài đặt Java Setup về máy tính để tiến hành cái đặt phiên bản mới nhất. Sau khi tải file JavaSetup về, bạn đóng các trình duyệt đang mở lại rồi kích hoạt file exe của Java để chạy trình Installer. Xong xuôi khi thấy xuất hiện thông báo đã cài đặt Java thành công, bạn nhấn nút Close để đóng lại.

Bây giờ mở lại trình duyệt web và đăng nhập lại vào dịch vụ mydlink. Bạn sẽ phải cho phép chạy ứng dụng của D-Link bằng cách nhấn Run trong thông báo xuất hiện.

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-04

Nếu bạn bị đưa vào trang quản lý thiết bị bằng tiếng Hoa, hãy thoát ra rồi đăng nhập trở lại mydlink lần nữa. Trong lần đầu tiên, có thể Windows của bạn sẽ hỏi bạn chon phép chạy Java, hãy cho phép nó.

Ở Windows 7, Windows Firewall sẽ hỏi bạn có cho phép truy xuất các tính năng đã bị khóa của Java. Chọn Allow access để cho phép.

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-05

Sau khi cài đặt Java, bây giờ thì bạn đã có trong tay toàn bộ trình quản lý router DIR-868L dưới dạng trang web trên dịch vụ trực tuyến mydlink. Có nghĩa là từ bất cứ nơi đâu trên thế giới, miễn là có kết nối Internet là bạn có thể quản lý, giám sát và tùy ý chỉnh sửa các thiết đặt của router và cả hệ thống mạng của mình ở nhà.

dlink-giga-router-dir868l-mydlink-06

LƯU Ý CỰC KỲ QUAN TRỌNG:

Khi lỡ quên các password do mình thiết đặt cho router, bạn có thể reset lại router về cấu hình mặc định khi xuất xưởng bằng cách dùng một cây tăm hay một chiếc kẹp giấy nhấn vào lỗ Reset ở mặt dưới router trong khi router vẫn còn hoạt động, cho tới khi cả 2 đèn trên thân router đều chuyển thành màu vàng (chừng 5 giây). Sau đó, bạn phải tiến hành setup lại router từ đầu, như khi mới gắn nó vào hệ thống.

dlink-giga-router-dir868l-setup-01

CẤU HÌNH THIẾT BỊ

Nếu muốn trực tiếp cấu hình router (kể cả khi không có kết nối Internet), bạn mở trình duyệt web lên và gõ địa chỉ dlinkrouter.local rồi nhấn Enter.

dlink-giga-router-dir868l-setup-01

Khi thấy xuất hiện màn hình LOGIN, bạn đăng nhập bằng User Name mặc định là Admin và nhập password mà bạn vừa thiết đặt để quản lý thiết bị. Nhấn nút Login.

dlink-giga-router-dir868l-setup-internet-07

dlink-giga-router-dir868l-setup-internet-08

Trên thẻ Setup, chọn mục Internet, bạn có thể cấu hình kết nối Internet. Thuận tiện nhất là dùng trình cấu hình tự động Internet Connection Setup Wizad.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-01

Còn nếu muốn thay đổi các thiết đặt Wi-Fi của router, bạn chọn mục Wireless Settings.

Trên thẻ Setup, bạn chọn Wireless Network Setup Wizard để sử dụng trình cấu hình tự động.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-02

Trên màn hình này, bạn có thể đặt tên mới cho kết nối Wi-Fi của mình.

1. Nếu muốn giữ nguyên password (key) kết nối Wi-Fi mặc định của D-Link, bạn cứ việc để mặc định là “Automatically assign a network key for both 2.4GHz và 5GHz band.” rồi nhấn Next.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-03

Màn hình hoàn tất quá trình setup kết nối Wi-Fi cho router, bạn kiểm tra lại các thông số, nếu chính xác thì nhấn nút Save.

2. Trong trường hợp muốn thay đổi luôn password kết nối Wi-Fi cho riêng mình, trên màn hình Step 1, bạn chọn “Manually assign a network key”.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-04

Nhấn Next.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-05

Nếu muốn dùng chung 1 key cho cả 2 băng tần, bạn để tùy chọn mặc định “Use the same Wireless Security Password…” rồi nhập key mới của mình vào hộp Wireless Security Password. Xin lưu ý là key phải có ít nhất là 8 ký tự (chữ hay số hoặc chữ và số), càng nhiều ký tự, độ an toàn càng cao, nhưng cũng càng khó nhớ.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-06

Còn nếu muốn đặt key riêng cho từng băng tần (hình như hơi bị quởn), bạn bỏ dấu chọn ở dòng “Use the same…” rồi nhập key vào cả 2 ô cho băng tần 2.4GHz và 5GHz. Xong nhấn Next.

dlink-giga-router-dir868l-setup-wireless-07

Kiểm tra các thông số, nếu chính xác rồi thì nhấn nút Save để router lưu lại.

 TESTER @ PHP

MỜI ĐỌC THÊM:

D-Link Wireless Gigabit Cloud Router DIR-868L chuẩn cao tốc AC với cổng GigaLAN

dlink-cloud-wireless-router-ac1750-dir868l-05-2000

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới