Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vì sao game di động gây chấn động Flappy Bird bị tác giả gỡ bỏ?

February 20
07:32 2014

flappy-bird-scrn

 

(MO:09.02.2014) Từ sáng sớm 9-2-2014, làng truyền thông báo chí thế giới lại một phen xôn xao với tin “cực nóng”, game di động gây chấn động Flappy Bird sẽ bị tác giả gỡ bỏ khỏi App Store vào nửa đêm về sáng 10-2, bất chấp nó vẫn đang đứng số 1 trong bảng ứng dụng miễn phí dành cho thiết bị iOS và Android.

Lúc 2g02ph sáng 9-2, Nguyễn Hà Đông, một nhà phát triển phần mềm độc lập tại Hà Nội, đã post lên mạng xã hội Twitter thông báo bằng tiếng Anh: “Tôi xin lỗi những người dùng “Flappy Bird”, 22 giờ kể từ bây giờ, tôi sẽ gỡ “Flappy Bird” xuống. Tôi không phổ biến game này nữa.” Chỉ 2 phút sau, anh đưa thêm tin nhắn mới: “Chẳng có chuyện gì liên quan tới các vấn đề pháp lý cả. Tôi chỉ không thể giữ nó nữa.” Và tới 2g26ph, Hà Đông post tiếp: “Tôi cũng không bán “Flappy Bird”, xin đừng hỏi.”

Một ngày trước khi loan báo việc gỡ bỏ Flappy Bird khỏi App Store, Hà Đông đã cập nhật game này với việc gỡ bỏ tất cả các tính năng chia sẻ trên các dịch vụ xã hội của nó.

Theo trang The Verge, mặc dù là ứng dụng miễn phí, game Flappy Bird đã mang về cho tác giả khoảng 50.000 USD mỗi ngày từ nguồn thu quảng cáo kèm theo game.

Trong những ngày qua, sau khi Flappy Bird trở thành “sự kiện hot” trong cộng đồng di động, được giới truyền thông cả thế giới quan tâm, bên cạnh những thông tin về lợi nhuận khổng lồ mà tác giả có thể thu được, người ta bắt đầu nói tới những nguy cơ Hà Đông bị kiện tụng vì bản quyền đồ họa mà anh sử dụng cho game này lấy từ những nhà phát triển khác, đặc biệt là hãng Nintendo với game Mario. Rồi còn cả chuyện có thể bị truy thu thuế từ khoản tiền thu được.

Bất luận thế nào, Flappy Bird cũng đã đem lại những bài học thực tế hữu ích cho cộng đồng phát triển ứng dụng di động, và đã làm cho cả thế giới biết tới một tài năng trẻ người Việt cho dù lẽ ra không nên để xảy ra những lùm xùm có thể tránh khỏi.

 

MEDIA ONLINE

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới