Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Apple và Samsung lại kéo nhau ra hầu tòa

April 02
10:11 2014

Men pose with Samsung Galaxy S3 and iPhone 4 smartphones in photo illustration in Zenica

 

Cuộc chiến giữa hai “ông lớn” di động Apple và Samsung lại tiếp tục vào hiệp mới khi hai bên lại kéo nhau ra tòa án Mỹ tố cáo lẫn nhau “xài nhầm” thiết kế và chức năng của nhau.

Vụ kiện mới này được đưa ra xét xử chưa đầy 2 năm sau khi một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ nói rằng Samsung đã vi phạm bản quyền công nghệ của Apple và buộc hãng Hàn Quốc phải trả cho hãng Mỹ 900 triệu USD. Tuy nhiên, Samsung đang kháng án và vẫn được phép bán các sản phẩm sử dụng công nghệ bị tranh chấp đó.

Tòa án ở San Jose (bang California) bắt đầu tiến trình chọn bồi thẩm đoàn từ ngày 31-3-2014 cho vụ kiện mới mà Apple tố cáo Samsung vi phạm 5 bằng phát minh của mình trong các thiết bị mới, bao gồm các smartphone và tablet Galaxy. Đáp trả, Samsung tố giác Apple sử dụng 2 ý tưởng của mình trên các iPhone và iPad.

Luật sư của Apple trình tòa rằng: “Apple đã cách mạng hóa thị trường bằng các thiết bị điện toán cá nhân. Samsung ngược lại đã sao chép một cách có hệ thống công nghệ sáng tạo, và các sản phẩm, các chức năng và các thiết kế của Apple và làm tràn ngập thị trường với các thiết bị vi phạm này.”

Luật sư của Samsung cũng nói với tòa rằng hãng đã phá vỡ được các rào cản công nghệ với các điện thoại siêu mỏng, siêu nhẹ. “Samsung là một người đi tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động ngay từ khi khởi đầu của ngành công nghiệp thiết bị di động. Apple đã sao chép nhiều sáng tạo của Samsung trong các sản phẩm iPhone, iPod và iPad.”

Cụ thể, lần này Apple tố Samsung ăn cắp một công nghệ chạm từ kết quả tìm kiếm cho phép người dùng tìm kiếm một số điện thoại hay địa chỉ trên Web để chạm lên kết quả đó mà thực hiện cuộc gọi hay đặt địa chỉ lên một bản đồ. Samsung cũng sao chép tính năng “Trượt để mở khóa” cho phép người dùng quẹt ngón tay lên màn hình để sử dụng điện thoại.

Còn Samsung kiện lại Apple ăn cắp một hệ thống công nghệ không dây giúp tăng tốc độ gửi và nhận dữ liệu.

Apple đòi Samsung phải bồi thường cho mình 40 USD cho mỗi thiết bị Samsung đang chạy phần mềm bị cho là của Apple, cao hơn 5 lần so với mức tiền đòi bồi thường trong vụ kiện trước và cao nhất trong các vụ kiện tụng giữa các công ty điện thoại trước nay. Nếu Apple thắng kiện, Samsung sẽ phải tốn 2 tỷ USD. Nhưng ngược lại, nếu Samsung thắng kiện, Apple chỉ phải bồi thường khoảng 6 triệu USD.

Apple có quá nhiều lợi thế trong trận đấu này với địa lợi và nhân hòa. Họ là hãng Mỹ và được xét xử bởi quan tòa Mỹ. Tòa án San Jose lại chỉ cách tổng hành dinh Apple ở Cupertino có 15 phút lái xe. Trong vụ kiện trước, nhiều thành viên bồi thầm đoàn đã bị loại bỏ chỉ vì có những mối quan hệ với Apple.

MEDIA ONLINE

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới