Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Khi Google làm Thạch Sanh bảo vệ người dùng Android

April 13
13:18 2014

android-security

 

Nhà Google quả là chơi rất điệu nghệ khi hôm 11-4-2014 loan báo những kế hoạch tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ điều hành di động Android của mình bằng cách tiếp tục giám sát các ứng dụng đã được cài đặt xem chúng có những hành vi nguy hiểm cho hệ thống hay người sử dụng không. Điều này đã quá tuyệt, nhưng còn trên cả tuyệt vời hơn nữa khi Google tuyên bố sẽ giám sát cả các ứng dụng được cài đặt bên ngoài kho ứng dụng Google Play Store, nói nôm na là “ngoài luồng”.

Google cho biết mình bổ sung thêm tính năng mới vào dịch vụ Verify Apps của Google Play Store. Từ nay, thay vì chỉ quét các ứng dụng dò tìm tính năng độc hại của chúng trước khi chúng được tải và cài đặt vào thiết bị của bạn, Google sẽ đều đặn giám sát các hoạt động của các ứng dụng đang chạy trên thiết bị Android, bất luận ứng dụng đó được cài đặt từ Google Play Store hay từ bên ngoài.

Người phát ngôn của Google cho biết dịch vụ an ninh mới này sẽ giúp phát hiện các nguy cơ làm tổn hại hệ thống Android, bảo vệ người dùng khỏi những âm mưu gián điệp, thu thập thông tin về bạn hay gửi các tin nhắn SMS trái phép và mạo danh bạn.

Google sẽ cho xuất hiện những màn hình cảnh báo nếu như phát hiện có nguy cơ.

Khi phát hiện có ứng dụng nào mà mình nghi là nguy hiểm, Android sẽ khóa thật sự việc cài đặt nó. Tuy nhiên chủ nhân của thiết bị Android vẫn được quyền quyết định theo ý mình, chấp nhận “sức chơi sức chịu”.

android-security

Adrian Ludwig, kỹ sư an ninh của Android, nói rằng: “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng các người dùng của mình được bảo vệ ngay cả khi họ đang cài đặt những ứng dụng bên ngoài Google Play.”

Ứng dụng Verify Apps với tính năng mới bắt đầu được cung cấp từ ngày 10-4-2014. Tất cả các thiết bị chạy từ Android 2.3 trở lên đều có được chức năng bảo vệ mới này.

Hiện nay Android là hệ điều hành di động có nhiều người sử dụng nhất thế giới. Vào quý 3-2013, thị phần của Android trong thị trường xuất xưởng smartphone toàn cầu chiếm tới 81,9%, cao nhất trước nay. Tới quý 4-2013, chủ yếu do Apple mới tung ra iPhone 5s và iPhone 5c, thị phần của Android giảm xuống còn 77,8% và thị phần của iOS tăng lên 17,8% từ 12,1% của quý trước. Ngay cả ở Mỹ, đất Thánh của Apple, Android cũng chiếm thị phần 50% so với 40% của iOS. Vào thời điểm tháng 9-2013, có 1 tỷ thiết bị chạy Android đã được kích hoạt.

Google Play Store cũng là kho ứng dụng di động lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu ứng dụng. Tính tới tháng 7-2013, có hơn 50 triệu lượt tải ứng dụng Android về cho smartphone và tablet.

Nói như vậy để cho thấy Android ảnh hưởng như thế nào tới cộng đồng những người dùng thiết bị di động. Và chính sách bảo vệ an ninh mới của Google sẽ đem lại lợi ích cho nhiều tỷ người. Đó chính là sự thể hiện trách nhiệm đối với các khách hàng của mình, trách nhiệm làm nên uy tín, duy trì sự tồn tại và đem về lợi nhuận.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-4-2014)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới