Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tòa án châu Âu buộc Google phải gỡ bỏ những đường link tới thông tin cá nhân

May 15
07:42 2014

Google

 

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) – tòa án cao cấp nhất của khối nước châu Âu này, ngày 13-5-2014 đã phán quyết rằng Google bắt buộc phải gỡ bỏ các đường link tới các trang có chứa thông tin cá nhân, nếu như khổ chủ yêu cầu.

Và phán quyết này sẽ có tác dụng đối với tất cả các công cụ tìm kiếm online khác. Từ nay nếu phát hiện Google Search, Yahoo hay Microsoft Bing cung cấp kết quả tìm kiếm có các trang website và bài báo có chứa thông tin cá nhân của mình, người ta có thể yêu cầu họ gỡ bỏ các đường link đó.

Giới bình luận nói rằng phán quyết của tòa án châu Âu sẽ hỗ trợ mạnh mẽ quyền riêng tư cá nhân đối với quyền tự do thông tin.

Có tin nói rằng Google đang nghiên cứu kỹ lưỡng từng cái dấu phẩy của phán quyết tòa án này để xem kháng cáo ra sao.

Việc tòa án châu Âu quyết định như vậy tuy phù hợp với châu Âu, nhưng lại bị Mỹ phê phán là có ý định kiểm duyệt truyền thông mạng. Thực tế về mặt kỹ thuật, chuyện này thiệt là mệt mỏi. Chẳng hạn khi phát hiện có bài báo hé lộ rằng tôi có trong tay hàng ngàn “chân dài”, tôi sẽ khiếu nại và Google bắt buộc phải gỡ bỏ tất cả các đường link tới những bài báo có chi tiết “nhạy cảm” với cá nhân như vậy. Rõ ràng là sẽ ảnh hường tới kết quả tìm kiếm thông tin. Lẽ ra, nếu nhìn nhận dưới một góc độ khác, tôi phải mang ơn các công cụ tìm kiếm vì nhờ chúng mà tôi mới biết chính xác các trang thông tin nào “khui hầm” tôi để tôi còn kiện họ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 15-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới