Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014: học sinh Việt Nam giành 2 giải Tư

May 21
12:59 2014

intel-isef-2014-vuetnam-teams-02

 

(STS:21.05.2014) Nam sinh 15 tuổi Nathan Han đến từ thành phố Boston (bang Massachusetts) đã giành giải Nhất tại Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel 2014 (Intel ISEF) tổ chức tại Los Angeles hồi trung tuần tháng 5-2014. Với một phần mềm có thể phát hiện các thể đột biến của một loại gen gây ung thư vú, bạn đã nhận được phần thưởng cao nhất Gordon E. Moore, giải thưởng trị giá 75.000 USD được đặt theo tên nhà đồng sáng lập Intel và đồng thời cũng là một nhà khoa học.

Intel_ISEF_2014_Grand_Award_Ceremony_Nathan Han

Nathan Han.

Sử dụng dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu có sẵn, Han đã nghiên cứu các đặc điểm chi tiết nhiều dạng đột biến của gen gây khối u BRCA1 để “dạy” phần mềm của mình phân biệt giữa các đột biến gây bệnh và đột biến không gây bệnh. Công cụ này có tỷ lệ chính xác đến 81% và có thể được sử dụng để xác định chính xác hơn nguy cơ ung thư do đột biến gen BRCA1.

Các học sinh Việt Nam gồm Đặng Yến Lan, Đặng Anh Tú và Trần Tiến Đạt đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đã đoạt giải Tư trị giá 500USD cho dự án công nghệ sinh học mang tên “Sản xuất lipid từ sinh khối vi sinh vật lên men trên rơm rạ hướng tới nguyên liệu sản xuất dầu diesel sinh học.” Hai học sinh Nguyễn Nam Du và Trần Thị Diệu Liên của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nhận giải Nhì trị giá 1.500USD từ Quỹ Từ thiện Open Hearts của Ukraine và giải Tư của ISEF trị giá 500USD cho dự án “Bảng điện tử chữ Braille cho người khiếm thị”.

intel-isef-2014-vuetnam-teams-02

Học sinh Việt Nam tại Intel ISEF 2014.

intel-isef-2014-vuetnam-teams-03

Học sinh Việt Nam tại Intel ISEF 2014.

intel-isef-2014-vuetnam-teams-01

Có 3 người đoạt giải cao nhất của Hội thi Intel ISEF 2014. Ngoài Nathan Han, có hai học sinh nhận được giải thưởng Nhà Khoa học Trẻ của quỹ Intel Foundation trị giá 50.000USD/giải. Đó là nam sinh người Đức Lennart Kleinwort, 15 tuổi, với nghiên cứu về một công cụ mới cho phép vẽ các đường nét và hình khối trên điện thoại thông minh và máy tính bảng và nữ sinh người Singapore 17 tuổi Shannon Xinjing Lee với nghiên cứu phát triển một dạng điện xúc tác mới, cho phép chế tạo những loại pin an toàn hơn, nhẹ hơn và lưu trữ năng lượng nhiều hơn.

Intel_ISEF_2014_Grand_Award_Ceremony_top3-winners

3 người đoạt giải cao nhất tại Intel ISEF 2014. Từ trái qua: Shannon Xinjing Lee, Lennart Kleinwort, và Nathan Han.

Intel ISEF là cuộc thi nghiên cứu khoa học lớn nhất thế giới dành cho lứa tuổi học sinh trung học của tổ chức Xã hội vì Khoa học & Cộng đồng (Society for Science & the Public). Hội thi ISEF được tổ chức hàng năm từ năm 1950 và được Intel là nhà bào trợ từ năm 1997 tới nay. Intel ISEF 2014 có hơn 1.700 nhà khoa học trẻ được chọn từ 435 cuộc thi tài ở địa phương thuộc hơn 70 nước, khu vực và vùng lãnh thổ. Các em tranh tài trong 17 bảng và mỗi người đoạt giải nhất của từng bảng được nhận giải thưởng trị giá 5.000 USD.

Intel-ISEF-2014-logo

Các dự án lọt vào chung kết được đánh giá bởi hơn 1.200 giám khảo từ mọi lĩnh vực khoa học, các giám khảo đều có bằng tiến sĩ hoặc tương đương với sáu năm kinh nghiệm chuyên môn trong các lĩnh vực có trong hội thi. Hội thi được bảo trợ bởi Intel, quỹ Intel Foundation cùng sự hỗ trợ của rất nhiều các tổ chức kinh doanh, học thuật, chính phủ và khoa học. Tổng trị giá phần thưởng được trao năm nay lên đến hơn 5 triệu USD.

Wendy Hawkins, Giám đốc điều hành của Quỹ Intel, nói rằng: “Thế giới cần có thêm các nhà khoa học, các nhà sản xuất và các doanh nhân để tạo ra các việc làm, giúp tăng trưởng kinh tế và giải quyết các thách thức toàn cầu đang căng thẳng. Intel tin rằng giới trẻ là chìa khóa đối với sự cách tân, và chúng tôi hy vọng các bạn đoạt giải này sẽ truyền cảm hứng thêm cho các học sinh để họ tham gia khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, những nền tảng cho sự sáng tạo.”

 

PHP

(Theo thông tin do Intel Việt Nam cung cấp)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới