Thứ Bảy ngày 11 tháng 5 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel Classbook: Công cụ mới cho việc dạy và học

May 29
08:00 2014

Trung tuần tháng 4/2014, Intel Việt Nam đã công bố chiếc Classbook, đây là một sản phẩm máy tính bảng có nội dung là một cuốn sách điện tử với đầy đủ các đầu sách giáo khoa chương trình giáo dục dành cho học sinh các trường trong cả nước.

intel-classbook

Thiết kế

Ấn tượng ban đầu của chiếc Classbook không có gì quá đặc biệt, máy có một màn hình cảm ứng IPS 8 inch với đường viền màn hình khá mỏng, panel màn hình tốt là một điểm cộng đáng kể cho Classbook khi máy có thể hiển thị dải màu rộng, đèn nền khá sáng, phù hợp cho việc đọc được nội dung dưới ánh sáng không quá nhiều như trong phòng.

intel-classbook2

intel-classbook3
intel-classbook4

Về thiết kế các nút bấm và cổng kết nối, Classbook tập trung các nút nguồn và nút tăng giảm âm lượng ở phía cạnh phải của máy, trong khi ở phía trên là các cổng microphone 3.5mm, cổng microHDMI, khe đọc thẻ nhớ microSD cùng cổng microUSB, đồng thời bên cạnh phải của máy có thể mở ra được để cắm một card kết nối 3G (không bán kèm). Mặt lưng của máy là một Camera có độ phân giải 5 Megapixels, camera trước nằm phía trên màn hình cho độ phân giải 2 megapixels. Máy có trọng lượng hơn 300g, khá nhẹ để có thể cầm được bằng một tay trong thời gian dài.

Trải nghiệm

Giao diện chính của Classbook gợi nhớ nhiều đến giao diện ứng dụng của iBook trên hệ điều hành di động iOS, tất cả icon ứng dụng đều sẽ có dạng như một quyển sách nằm trên một chiếc kệ, công việc của bạn là chỉ cần chọn vào “quyển sách” có nội dung tương ứng. Đối với phần quan trọng nhất của Classbook là sách giáo khoa thì được xếp vào những “kệ” bên cạnh với tên lần lượt cho từng năm học (sách lớp 1, lớp 2…), để chuyển giữa các “kệ sách” này thì phía dưới màn hình có một thanh di chuyển qua trái/phải để người dùng bấm nút, song việc di chuyển này khá thủ công, tức bạn muốn di chuyển từ đầu đến cuối thì phải bấm liên tục hơn chục lần để đến được kệ sách mình đang cần, hoàn toàn không có thao tác dùng tay vuốt qua trái/phải để chuyển sang kệ sách khác.

intel-classbook5

Sử dụng Classbook đồng nghĩa với việc người dùng đã có trong tay trọn bộ sách giáo khoa bản ebook cho chương trình giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông, thêm vào đó Classbook cũng cung cấp thêm một số đầu sách nâng cao của chương trình phổ thông trung học. Đồng thời khi sử dụng, người dùng cũng sẽ có thể tạo cho mình một tài khoản trên trang http://classbook.vn, tại đây có sẵn các đầu sách mới giúp cập nhật dữ liệu sách cho máy, đây là bước khả thi nhằm chuẩn bị cho tình huống sách giáo khoa đổi mới.

Ngoài dữ liệu sách điện tử, Classbook cũng cũng cấp thêm một số ứng dụng phục vụ cho công việc học tập, giảng dạy như ứng dụng tra từ điển, ghi âm bài giảng, chụp tài liệu với Cam Scanner, một số ứng dụng tạo bài giảng để xuất nội dung lên màn hình máy tính hay máy chiếu thông qua ngõ xuất microHDMI…

Kết luận

Có giá hơn 5 triệu đồng, Classbook không phải là một sản phẩm giá rẻ để có thể đến tay phần lớn học sinh hiện nay. Song ý tưởng của Intel là một điểm sáng rất hay để giúp cho học sinh giảm bớt gánh nặng khi phải mang quá nhiều sách giáo khoa cho các buổi học, đồng thời mở đường giúp cho giáo viên có thể sử dụng các công cụ để tạo ra bài giảng sinh động, dễ hiểu hơn.

 Xuân Thành

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới