Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Hai ông lớn húc nhau, dân mua sách online u đầu

May 30
06:27 2014

amazon-hachette-ebook-02

 

(STS:30.05.2014) Lâu nay thiên hạ mới nghe đồn ngoài hành lang về vụ đấu nhau giữa ông lớn bán lẻ trực tuyến Amazon và ông lớn xuất bản sách Hachette, bây giờ Amazon khẳng định đó là sự thật. Công ty bán hàng qua mạng này đang giơ cơ bắp ra hòng ép một trong những đối tác sách lớn nhất của mình phải chiều theo ý họ.

Ngày 27-5-2014, Amazon vung chiếc búa lớn nhất của mình ra, chính thức tuyên bố sẽ mua ít sách từ Hachette để dự trữ và không còn nhận đặt hàng trước các sách sắp phát hành của nhà xuất bản này. Có nghĩa là từ nay, bạn vẫn còn có thể mua sách của Hachette từ Amazon, nhưng sẽ không thể đặt mua những ấn phẩm mới theo lịch phát hành của họ nữa. Amazon sẽ chỉ mua sách từ Hachette khi nào có khách đặt mua. Hậu quả là thời gian giao sách sẽ chậm hơn và giá sẽ cao hơn (do không thể mua trước với giá thường được giảm).

Theo Amazon, trong những tuần qua, họ thương thảo với Hachette chủ yếu về giá sách điện tử ebook. Amazon ví mình như một nhà sách, trong khi sẽ không ngưng bán sách của Hachette, họ vẫn có quyền để gây khó khăn cho việc mua những cuốn sách đó. Ông lớn bán lẻ này còn nói cụ thể những “mánh lới” triệt những nhà xuất bản “không biết điều” mà theo họ là các nhà sách vẫn thường làm, như bày sách trên những ngăn kệ cao ngất, vượt khỏi tầm mắt và tầm với của khách; chỉ bày một số lượng nhỏ sách trong những khu “xa xôi hẻo lánh” trong nhà sách; không nhận giao sách tận nhà người mua,… Chẳng lẽ, Amazon cũng chơi xấu như vậy sao?

amazon-hachette-ebook-03

Trong cái thông báo trên diễn đàn của mình ngày 27-5 được Amazon giựt tít là “Thông cáo về sự gián đoạn kinh doanh Hachette/Amazon”, nhà bán lẻ online này coi như cạn tàu ráo máng khi nói với khách hàng của mình: “Chúng tôi ân hân vì sự khó chịu này và khuyên bạn nên mua sách (của Hachette) từ một trong các đại lý thứ ba của chúng tôi hay từ một trong các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi.” Cho dù Amazon cho biết vẫn tiếp tục thương thảo với Hachette để tìm ra một giải pháp, nhưng họ cũng nói thẳng rằng “chúng tôi không lạc quan là chuyện này có thể được giải quyết sớm”.

Trong khi đó giới quan sát thị trường nói rằng trong thị trường sách điện tử đang thay đổi nhanh chưa từng thấy, ai cũng muốn hưởng cái miếng của mình. Với sức mạnh vô đối của mình, Amazon muốn bảo đảm cái phần của mình không bao giờ nhỏ hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới