Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft đang kiếm thông dịch viên cho Skype

May 30
06:24 2014

skype_2

 

 

(STS:30.05.2014) Lâu nay nhiều người vẫn nhờ vả ứng dụng Skype của Microsoft để thực hiện những cuộc gọi điện thoại qua Internet và đặc biệt là những cuộc gọi có hình video call. Sắp tới đây, công cụ này còn siêu hơn nữa, sẽ có thể phiên dịch những lời đàm thoại của mọi người với nhau.

Ngày 27-5-2014, tại Hội nghị Code, CEO của Microsoft là Satya Nadella đã trình diễn Skype Translator, một phiên bản đang phát triển của Skype, có khả năng phiên dịch ngôn ngữ trong thời gian “gần thời gian thực” bằng cách sử dụng công nghệ được phát triển bởi các đội Skype và Translator của Microsoft. Với công cụ này, bạn có thể nói bằng tiếng mẹ đẻ của mình tới người đối thoại cũng nói bằng ngôn ngữ của họ, và Microsoft sẽ phiên dịch cho cả hai bên hiểu nhau. Nadella nói rằng: “Ngay từ khi mới bắt đầu biết nói, chúng ta đã muốn băng qua các rào cản ngôn ngữ.”

Phần mềm Skype Translator sẽ có bản beta cho Windows 8 vào cuối năm nay và bản thương mại trong vòng 2 năm rưỡi tới. Theo CEO của Microsoft, hiện nay nó đã đủ tốt để dịch qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Đức. Nhóm phát triển đang chuẩn bị cho những ngôn ngữ khác. Ông Nadella khẳng định rằng mục tiêu cuối cùng của Microsoft là công cụ này sẽ chạy được trên tất cả các thiết bị dù nhỏ hay lớn. Công cụ này không có miễn phí đâu.

skype_xboxone_snapstartrek_framed

Công nghệ lõi đằng sau công cụ này đã được Microsoft giới thiệu ở Trung Quốc hồi năm 2012. Một phiên bản đã được trình diễn để thông dịch từ tiếng Anh sang tiếng Hoa phổ thông.

Thật ra Microsoft không chỉ một mình trong nỗ lực phiên dịch thời gian thực đâu. Hãng mạng không dây NTT Docomo của Nhật Bản từ năm 2011 đã đưa ra một phần mềm dịch tiếng nói thời gian thực từ tiếng Nhật sang tiếng Anh. Google cũng đang phát triển ứng dụng dịch cho voice chat. Có khác chăng là quy mô ảnh hưởng của công cụ Skype Translator quá lớn. Theo Microsoft, Skype hiện có hơn 300 triệu người dùng kết nối mỗi tháng với hơn 2 tỷ phút tám với nhau mỗi ngày.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-5-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.