Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Vì sao Apple muốn đưa ra chuẩn tai nghe mới?

June 08
09:26 2014

apple-lightening-2

 

 

Ngày hôm qua, chúng ta đã biết về việc Apple có khả năng loại bỏ jack cắm âm thanh truyền thống 3,5mm cho tai nghe trên các thiết bị di động của mình. Đó là tin dựa trên trang công nghệ 9to5Mac. Còn bây giờ, hãng tin Pháp AFP (6-6-2014) đã chính thức đưa tin rằng ngay tại Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới WWDC 14 của mình ở California từ 2 tới 6-6-2014, Apple đã tiết lộ kế hoạch đưa ra một tiêu chuẩn mới dùng cổng kết nối Lightning Connector độc quyền của Apple để gắn tai nghe vào iPhone và iPad.

Vì sao Apple lại có một quyết định chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi như vậy?

Theo giải thích của Robert Walsh, Giám đốc các phụ kiện nền tảng của Apple, logic đằng sau quyết định này là Apple muốn mang thêm nhiều tính năng và sức mạnh hơn nữa cho chiếc tai nghe. Cổng Lightning Connector có thể được dùng để cấp điện cũng như kết nối các thiết bị, chẳng hạn như tai nghe, cho phép tai nghe có thể điều khiển như tăng giảm âm lượng hay khử nhiễu mà không cần phải có nguồn pin riêng cung cấp cho các chức năng đó. Cổng này cũng sẽ cho phép playback âm thanh analogue và digital, cũng như cho phép iPhone hay iPad dùng tai nghe để thực hiện các cuộc gọi thông qua một ứng dụng một cách tuyệt hảo hơn.

Theo Apple Insider, nếu Apple bỏ jack cắm headphone truyền thống khỏi các iPhone tương lai, thiết bị sẽ có thêm không gian trống cho các thành phần bên trong khác, thí dụ như xài pin lớn hơn có dung lượng cao hơn – điều rất cần thiết nếu như iPhone thế hệ mới có màn hình lớn hơn và có độ phân giải cao hơn.

Giới phân tích công nghệ cho là mặc dù hiểu rằng về công nghệ, kết nối qua cổng Lightening Connector sẽ cho tai nghe hoạt động tốt hơn, nhưng nhiều khách hàng trung thành của Apple vốn đang sở hữu những chiếc tai nghe high-end dùng kết nối 3,5mm truyền thống chắc chắn sẽ ít nhiều khó chịu. Các nhà sản xuất tai nghe cũng sẽ lúng túng với những kế hoạch sản xuất khi phải đưa ra những mẫu tai nghe chỉ dùng được cho các thiết bị Apple. Có lẽ chỉ có thương hiệu tai nghe nổi tiếng Beats By Dr Dre là toàn tâm toàn ý vì nó đã bị Apple mua lại rồi.

Tiếp sau cái sự độc quyền với dịch vụ iTunes, giờ Apple lại muốn phát triển thêm cái sự độc quyền của mình từ cổng kết nối Lightening Connector không đụng hàng sang những chiếc tai nghe, rồi tiếp đó có thể là những thiết bị ngoại vi khác.

Với chuyện Apple đưa chuẩn tai nghe mới vào chương trình bản quyền MFi, các hãng làm tai nghe cũng bắt đầu thấy rầu thúi ruột. Xưa nay bạn có thể nhét cái đầu cắm của bất cứ tai nghe nào vào cái lỗ tròn 3,5mm của iPhone, iPad, iPod, Mac hay MacBook đều được. Còn như với chính sách mới này, nhà sản xuất phải trả một khoản phí bản quyền nào đó cho mỗi chiếc tai nghe được xài cái cổng Lightning của thiết bị Apple. Có nghĩa là giá thành sẽ cao hơn. Trong khi đó, các tai nghe của Beats vốn là quân của Apple sẽ chẳng phải chịu cái mức phí này, càng thêm sức cạnh tranh.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới