Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tội phạm tin học đầu tiên của Philippines là một phụ nữ

June 17
19:39 2014

transfer money through Net.

 

(STS:17.06.2014) Một phụ nữ can tội lừa đảo máy tính đã trở thành người Philippines đầu tiên bị xử lý theo luật về tội phạm mạng (cybercrime law) vốn gây nhiều tranh cãi ở quần đảo Đông Nam Á này.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp được công bố ngày 15-6-2014, nữ bị can Karla Martinez Ignacio có thể phải đối mặt với 6 năm tù nếu như bị kết tội chuyển hàng ngàn USD vào tài khoản ngân hàng của mình bằng cách sử dụng dữ liệu máy tính lừa đảo.

Karla đã chính thức bị công tố viên ở thành phố Las Pinas ở ngoại vi thủ đô Manila truy tố dựa theo Luật Phòng chống Tội phạm Mạng của Philippines.

Luật này được ban hành nhằm trừng phạt những tội phạm online như lừa đảo, đánh cắp căn cước và khiêu dâm trẻ em. Tuy nhiên, nó đã bị những người ủng hộ dân chủ phản đối vì cho rằng nhà chức trách có thể lạm dụng luật này chống lại những kẻ bất đồng quan điểm với mình. Trong luật này có đưa ra mức phạt tù nghiêm khắc đối với tội phỉ báng online. Có nghĩa là người ta có thể lãnh án tù nếu lên mạng “chửi” nhà cầm quyền. Mặc dù được thông qua từ năm 2012, nhưng luật này đã phải tạm hoãn thực thi sau khi có sự phản ứng gay gắt từ nhiều nhóm khác nhau. Mãi tới tháng 2-2014, Tòa án Tối cao Philippines mới ra phán quyết nói rằng luật này không vi phạm Hiến pháp. Nhưng tòa này cũng đã bác bỏ các điều khoản cho phép nhà chức trách tự ý phá sập các website hay ghi lại các dữ liệu truyền tải Internet trong thời gian thực.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới