Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ăn uống xong, chỉ cần chìa smartphone ra để thanh toán

June 18
06:04 2014

clipp the bar app

 

(STS:18.06.2014) Kể từ ngày 1-8-2014, tất cả mọi người xài thẻ tín dụng (credit card) hay thẻ ghi nợ (credit card) ở Úc sẽ phải nhập mã PIN để thanh toán các khoản chi trả, không còn ký tên lên phiếu thanh toán nữa.

Các chuyên gia giải thích rằng sử dụng mã PIN an toàn hơn chữ ký bội lần. Chỉ có 1 phần 10.000 cơ hội có ai đó dò tìm được mã PIN của bạn, còn nhái chữ ký thì dễ như… ra ngõ gặp Kangaroo. Nhập mã PIN nhanh hơn là ký tên. Một số dịch vụ bán lẻ ở nước ngoài chỉ chấp nhận mã PIN.

Nhưng kẹt một nỗi là người ta xưa nay chỉ nhớ mã PIN khi cần giao dịch hay rút tiền từ máy ATM, còn thì hầu như các cửa hàng có máy POS đều chỉ yêu cầu khách hàng ký cái rẹt trên hóa đơn do máy in ra rồi so sánh với chữ ký trên lưng thẻ. Và nếu ai có nhiều thẻ, chuyện nhớ được hết mã PIN và để râu ông nọ khỏi cắm cằm bà kia là một vấn đề mệt óc.

Thời may có một ứng dụng di động gọi là thẻ bar Clipp do một nhà phát triển ứng dụng Úc bào chế cho phép người dùng sử dụng smartphone để thanh toán với các nhà hàng, quán bar mà không cần phải chìa thẻ tín dụng ra thanh toán.

Clipp cho phép bạn thiết lập một thẻ (tab) được liên kết với thẻ tín dụng của mình (có tùy chọn cho bạn giới hạn số tiền được chi). Bạn có thể chia sẻ thẻ này với những bạn ăn uống khác trong nhóm của mình cũng xài ứng dụng Clipp. Khi tàn cuộc, bạn chỉ việc chia tổng số tiền của độ ăn uống đó cho mọi người tham gia rồi đóng thẻ của mình trên smartphone lại là xong mà không cần phải ra quầy xếp hàng chờ ký hóa đơn hay lấy lại thẻ tín dụng của mình đã đưa khi nãy.

Greg Taylor, nhà doanh nghiệp đứng đằng sau ứng dụng Clipp, nói rằng: “Tôi nghĩ mọi người nghĩ tới tình cảnh sáng hôm sau mình hốt hoảng kêu lên: Thẻ tín dụng của tôi đâu rồi sau khi tôi đi nhậu tối hôm qua? Nhưng có một vấn đề an ninh quanh chuyện đó vì bạn đã để lại quán rượu hay nhà hàng một trong 2 loại căn cước cực kỳ quan trọng của mình, đó là bằng lái xe và thẻ tín dụng.”

Đây không phải là ứng dụng đầu tiên mà Taylor đầu tư. Êkíp của anh trước đây đã phát triển ứng dụng nay phổ biến là eCoffeeCard – một ứng dụng thẻ khách hàng thường xuyên để cho phép bạn dễ dàng và nhanh chóng kiếm được những ly cà phê miễn phí.

Taylor cho biết với ứng dụng Clipp, họ có được tới 3 khách hàng: công ty cung cấp máy giao dịch thẻ POS, cửa hàng và người tiêu dùng. Tương tự như dịch vụ Uber, khách hàng sau khi mua sắm hay chi tiêu không cần phải trả tiền, không cần đưa thẻ tín dụng, chỉ cần nhận món hàng rồi đi. Một trải nghiệm, từ đầu tới cuối rất liền lạc. Theo Taylor, hầu hết các quán bar đều có 2 hay 3 thẻ tín dụng mà khách hàng bỏ lại mỗi đêm. Thậm chí ở những quán lớn có 10 hay 30 thẻ bị bỏ lại. Nếu chủ thẻ không quay lại nhận thẻ của mình và ký tên thanh toán, coi như khoản tiền đó sẽ bị mất. Còn bây giờ, mọi chuyện đã được Clipp đảm trách cho cả người bán lẫn người mua.

Cho tới nay Clipp đã thiết lập được 130 điểm bán hàng ở Úc và sắp có thêm 100 điểm nữa. Ứng dụng di động này có thể tải miễn phí từ App Store và Google Play.

Mời bạn xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.