Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Gửi mùi hương xuyên đại dương bằng smartphone

June 19
18:44 2014

Harvard professor and oNote co-inventor David Edwards

 

(STS:19.06.2014) Bạn lâu nay khát khao một ước mơ được ngửi coi mùi hương của nàng Hoa hậu Thế giới có khác chi Hoa hậu Tổ dân phố của mình không, ngặt một nỗi nàng ở tận bên kia Thái Bình Dương. Nhưng vui đi nhé, chuyện đó đã được giải quyết.

Sáng 17-6-2014, các nhà khoa học ở Đại học Harvard (Mỹ) đã gửi thành công lần đầu tiên một mùi hương từ thủ đô Paris (Pháp) vượt Đại Tây Dương sang tận thành phố New York (Mỹ) thông qua một chiếc iPhone. Tin nhắn sực nức mùi bánh hạnh phân và rượu champagne đã được truyền qua một nền tảng liên lạc mới gọi là oPhone.

Nó hoạt động như vầy: một ứng dụng cho phép bạn chụp một tấm ảnh và “tag” nó với một vài nốt (ghi chú) mùi hương (lấy từ danh sách hơn 3.000 mùi hương khác nhau, từ “Buổi chiều Paris” tới “Đồn điền”). Các mùi này được truyền thông qua một “trạm mùi hương” có hình dạng một chiếc ống gọi là oPhone Duo và được điều khiển bằng một ứng dụng tên là oSnap trên iPhone.

Khi bạn gửi một tin nhắn tẩm hương gọi là oNote, người nhận sẽ click lên một link liên kết tới một tấm ảnh, cũng như những nốt mùi hương mà bạn đã chọn. Khi được iPhone của người nhận kết nối với trạm oPhone Duo, mùi hương mà bạn gửi sẽ phát ra từ 2 chiếc ống riêng rẽ.

Bên trong thiết bị oPhone Duo có chứa nhiều miếng nhựa tròn nhỏ mà cac1 nhà phát mình gọi là những “neuron”. Mỗi miếng nhựa đó có 4 lỗ thông hơi, mà 3 lỗ chứa chất tạo mùi khô. Khi ứng dụng oSnap gửi tín hiệu tới trạm phát mùi này, thiết bị sẽ chọn các vật liệu tương ứng phối hợp với nhau để tạo ra mùi theo yêu cầu của người gửi. Giá một gói 4 “neuron” mùi này hiện là 20 USD. Giống như hộp mực máy in có nhiều màu, các “neuron” này có nhiều mùi hương khác nhau mà bạn có thể chọn mua theo yêu cầu của mình.

Nếu không sắm được thiết bị oPhone Duo (hiện có giá từ 149 USD, bán trên trang của nhà sản xuất), bạn vẫn có thể tẩm mùi hương cho các hình ảnh bằng ứng dụng oSnap với khoảng 16 nốt cao thấp khác nhau. Thiết bị này sẽ được thử nghiệm tại một số điểm ở New York và Cambridge (Mỹ), và Paris (Pháp).

Nhà đồng phát minh ra thiết bị truyền mùi hương này, Giáo sư David Edwards của Đại học Harvard, hy vọng phổ biến công nghệ mới này tới tay người tiêu dùng trong năm tới thông qua các điểm hotspot giống như các điểm phát sóng Wi-Fi hiện nay. Đây là phát minh ông làm cùng sinh viên Rachel Field, 23 tuổi. Hai thầy trò hy vọng công nghệ này sẽ được ứng dụng trong các văn hóa ẩm thực, truyền được mùi thức ăn với hình ảnh những món ăn mà người ta gửi cho bạn bè hay chia sẻ trên các mạng xã hội.

Tất nhiên mọi chuyện mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu. Nhưng chắc chắn một điều là nàng Hoa hậu Thế giới từ Mỹ thiệt sự có thể gửi mùi hương của mình sang cho tôi ở bên này Thái Bình Dương chỉ bằng một tin nhắn di động.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới