Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Một vụ kiện phi công nghệ giữa 2 "ông lớn" công nghệ

July 03
06:43 2014

amazon-google-cloud-fight

 

(STS:03.07.2014) Thật ra chẳng phải “ông lớn” bán lẻ trực tuyến Amazon kiện trực tiếp “ông lớn” Internet Google đâu, mà kiện cựu nhân viên “có tóc” của mình “đào ngũ” sang hàng ngũ đối phương.

Số là Amazon đang lập hồ sơ khởi kiện Zoltan Szabadi, người từng lãnh đạo bộ phận Các đối tác đang nổi lên thuộc Liên minh chiến lược của Amazon, trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc tìm kiến các đối tác mới để chào bán các dịch vụ điện toán đám mây. Hồi tháng 5-2014, anh này nhảy qua Google làm cùng một nhiệm vụ. Có tin nói rằng Google chỉ cần năng lực của Szabadi, hai bên đã thỏa thuận rằng Szabadi sẽ không tiếp cận với bất cứ khách hàng hay đối tác chiến lược nào của Aamzon, cũng như không giúp Google rù quến thêm nhân viên Amazon về làm cho mình.

Lý do mà Amazon khởi kiện là công việc mới của cựu nhân viên đó vi phạm điều khoản không cạnh tranh mà hai bên đã ký kết. Theo đó, người lao động không được làm cho đối thủ cạnh tranh của Amazon trong thời gian 18 tháng sau khi nghỉ việc. Do điều khoản như vậy không có giá trị ở bang California, Amazon phải khởi kiện ở bang Washington.

Hồi năm 2012, Amazon từng có một vụ kiện tương tự. Hãng này đã kiện Daniel Powers, cựu phó chủ tịch bộ phận Các dịch vụ Web của Amazon, sau khi anh đầu quân cho Google. Quan tòa đã phán quyết cho phép Powers làm việc cho Google nhưng cấm tiếp cận với các khách hàng của Amazon trong thời gian 9 tháng.

Theo giới quan sát, vấn đề nằm ở chỗ có quá nhiều lĩnh vực cạnh tranh giữa 2 “ông lớn” công nghệ na ná nhau này. Một trong những tiêu chí mà Amazon muốn caạnh tranh với các đối thủ đám mây khác là số lượng ứng dụng và bạn hàng.

Chỉ có điều, chuyện người lao động nhảy qua nhảy lại giữa các công ty công nghệ ở Mỹ cũng bình thường như “chuyện thường ngày ở huyện”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 2-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới