Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ổ cứng SSD giao diện PCI-Express đe dọa các nhà sản xuất ổ đĩa cứng HDD

July 10
17:57 2014

Intel-PCIe SSD-910series

 

 

(STS:10.07.2014) Cái khe cắm PCI-Express trên bo mạch chủ máy tính giờ đây không chỉ dùng để gắn card đồ họa rời mà còn được mở rộng ra nhiều thiết bị bổ sung khác. Đáng quan tâm nhất là dạng ổ cứng thể rắn SSD giao diện PCI-Express mà Intel trong thời gian qua đã có những sản phẩm mang tính đột phá, được chipset và CPU Intel hỗ trợ từ đầu tới chân.

Tại Triển lãm máy tính COMPUTEX Taipei 2014 hồi thượng tuần tháng 6-2014, Intel đã công bố gia đình ổ SSD PCI-Express cho trung tâm dữ liệu DC P3500, DC P3600, và DC P3700 được thiết kế để chạy chung với các CPU Xeon cho máy chủ. Các ổ SSD Intel mới này hoạt động với giao diện lưu trữ bộ nhớ không thay đổi dữ liệu giao diện Express (NVMe) của Intel đạt tốc độ cực nhanh, lý tưởng cho các trung tâm dữ liệu và các máy tính mạnh mẽ.

Công nghệ ổ cứng SSD ưu việt hơn hẳn công nghệ ổ đĩa cứng HDD truyền thống. Dữ liệu được lưu trữ trong các chip nhớ NAND Flash nhỏ xíu thay cho các phiến đĩa kim loại từ tính. Không chỉ nhanh hơn, nó còn bền hơn, chiếm diện tích nhỏ hơn và ít hao điện hơn. Nhược điểm hiện nay của ổ SSD là giá thành còn cao. Đó là lý do cho dù thiết bị này có mặt từ rất lâu rồi nhưng thị trường SSD hiện nay vẫn còn rất nhỏ, chỉ có 3,8 tỷ USD trong năm tài chính 2014, tức bằng 12% so với thị trường ổ HDD lên tới 32 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của SSD sẽ tăng cực nhanh, dự báo tới năm 2018 sẽ đạt tỷ lệ 21% so với chỉ 0,13% của HDD.

Giờ đây, thay vì dùng giao diện kết nối SATA giống như ổ HDD, các thế hệ ổ SSD mới bắt đầu dùng giao diện PCI-Express có tốc độ nhanh hơn gấp bội. Với phiên bản PCI-Express 3.0, băng thông truyền tải dữ liệu lên tới 16 Gigabyte/giây, so với chỉ 6 Gigabyte/giây ở giao diện SATA 3. Đặc biệt là ổ SSD được cấp nguồn trực tiếp từ khe PCI-Express.

Hồi năm 2008, Intel đã đưa ra thị trường ổ SSD đầu tiên của mình cho người tiêu dùng là dòng X25-M với giao diện SATA. Bây giờ, Intel dùng thêm giao diện PCI-Express. Không chỉ có ưu thế về công nghệ, các sản phẩm SSD của Intel có mức giá rất cạnh tranh trên thị trường. Giá bán trên mạng của ổ Intel SSD 730 Series 240GB chỉ trên dưới 200 USD.

Do đặc thù công nghệ, ổ đĩa cứng HDD xưa nay chỉ được sản xuất bởi một số rất ít các hãng, có thể đếm trên đầu ngón tay. Nhưng sang công nghệ SSD, không chỉ có các hãng HDD truyền thống chuyển sang mà hầu như tất cả các nhà sản xuất bộ nhớ máy tính cũng đã tham gia. Thị trường đông đúc và cạnh tranh khốc liệt giúp kéo giá ổ SSD ngày càng xuống gần hơn với tầm tay người tiêu dùng. Tất nhiên vào thời điểm này, nếu chỉ so kè về giá, hầu như chẳng ai chọn mua ổ SSD đâu.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 9-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

Intel PCIe SSDs-2

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới