Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Ngồi tù vì không chịu giải mã dữ liệu

July 11
10:54 2014

Data_Security_Word_Cloud

 

(STS:11.07.2014) Anh chàng nghiên cứu sinh cao học máy tính Christopher Wilson, 22 tuổi, của Đại học Newcastle University (Anh) vừa bị tòa án tuyên phạt 6 tháng tù vì từ chối cung cấp cho cảnh sát điều tra các chìa khóa giải mã các dữ liệu của mình trong máy tính.

Hồi tháng 10-2012, Wilson đã bị cảnh sát điều tra vì tình nghi gửi những lời đe dọa qua email tới phó hiệu trưởng của Đại học Newcastle, nơi anh ta đang là nghiên cứu sinh. Trong thư, Wilson hăm dọa bắn các thành viên của trường. Có lẽ do chưa học tới nơi tới chốn, Wilson để lại dấu vết cho cảnh sát lần tới các máy chủ mà anh ta sử dụng. Nhưng hên cho anh ta, do không đủ chứng cứ nên cảnh sát đành xếp vụ này lại.

Vậy mà Wilson vẫn không bỏ tật. Lần này, anh ta dám vuốt râu cọp đe dọa cảnh sát Northumbria. Wilson bị tình nghi đã gọi điện đe dọa thực hiện một cuộc tấn công mạng máy tính, tìm cách xâm nhập website của Cục Cảnh sát chống Tội phạm có tổ chức nghiêm trọng (SOCA) và kêu gọi mọi người bôi bác trang Facebook được mở ra để tưởng niệm 2 cảnh sát bị bắn chết tại Manchester.

Các nhà điều tra đã tịch thu được những bộ phận máy tính tại nhà của Wilson. Họ muốn tìm hiểu nội dung các dữ liệu đã được mã hóa chứa trong máy tính của anh ta. Wilson đã cung cấp cho cảnh sát 50 mật khẩu để giải mã dữ liệu, nhưng tất cả đều là đồ giả. Cuối cùng cảnh sát phải chuyển vụ việc qua tòa án, viện dẫn những điều luật chống khủng bố để quy Wilson vào trường hợp đe dọa an ninh quốc gia. Tòa đã tuyên phạt anh ta 6 tháng tù về tội bất hợp tác với nhà chức trách. Còn các tội danh kia thì để đó, khi thu thập được chứng cứ sẽ tính tiếp.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới