Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Quá chừng "thây ma sống lại" zombie trên Apple App Store

July 12
13:08 2014

apple-app-store-01

 

9STS:12.07.2014) Nếu đã coi phim hay chơi game kinh dị, bạn ắt chẳng xa lạ gì với cái thuật ngữ “zombie” dùng để chỉ những thây ma biết đi, những người chết sống lại. Công ty chuyên trách và phân tích dữ liệu di động Adjust của Đức đã dùng cái tên “zombie” đó để chỉ những ứng dụng di động chết yểu hay còn sống vật vờ.

Trong một nghiên cứu vừa được công bố, Adjust đã khảo sát tỉ mỉ cửa hàng ứng dụng App Store của Apple. Và họ đưa ra một con số “kinh dị” là có tới 80% ứng dụng trên App Store là những “thây ma biết đi”. Adjust đặt ra một tiêu chí để liệt một ứng dụng nào đó vào dòng “zombie” là nó không đủ sức hấp dẫn để có mặt trên bất cứ danh sách top list nào trong tổng số 39.171 top list của App Store trong ít nhất 2 phần 3 số ngày của thời kỳ đánh giá dài 1 tháng.

Sự đào thải và bị lãng quên của các ứng dụng trên App Store rất khốc liệt và nghiệt ngã. Hiện nay kho ứng dụng này có hơn 1,2 triệu ứng dụng và bình quân mỗi tháng có thêm 60.000 ứng dụng mới được bổ sung vào.

Ý tưởng của Adjust trong cuộc khảo sát này là nếu ứng dụng nào không phổ cập, nó không đáng để người dùng tải về. Xét về quy mô, vấn đề ngày càng tệ hại hơn. Hồi tháng 6-2013, App Store có khoảng 70% ứng dụng thuộc loại “zombie”. Tới tháng 6-2014, số ứng dụng “chết dở, sống dở” trên App Store chiếm tới 79,6%; cụ thể là trong số 1.197.087 ứng dụng, có tới 953.387 ứng dụng “zombie”.

Theo Adjust, chỉ có khoảng 20% trong tổng số ứng dụng của App Store được hiển thị trên các danh sách, có nghĩa đó là những ứng dụng còn sống. Các ứng dụng chết thật hoặc do Apple gỡ bỏ hay do nhà phát triển rút xuống cũng rất lớn. Phần khổng lồ còn lại tuy vẫn còn trên App Store nhưng hầu như chẳng ai thấy được.

Bảng có tỷ lệ ứng dụng “chết” cao nhất là sách (chiếm 27% là ứng dụng chết). Kế đó là các ứng dụng giải trí (25%), công cụ tiện ích (24,9%), phong cách sống (22%), game (21,7%),…

apple-app-store-02

Kết quả khảo sát của Adjust chứng minh rằng trong khi thiên hạ đẻ ra các ứng dụng di động nhiều như nấm sau mưa, số ứng dụng thật sự đáng giá chỉ chiếm có 1 phần 5 trong số đó.

Thật sự thì lâu nay người dùng luôn như thể bị rơi vào mê hồn trận mỗi khi vào các kho ứng dụng như App Store, Google Play, Windows Store,… Số lượng ứng dụng nhiều khủng khiếp do chủ nhân các kho ứng dụng đó luôn chạy đua cạnh tranh với nhau về sự phong phú, dồi dào của mình. Lời khuyên cho người dùng là chỉ tải những ứng dụng nào mà mình cần thiết (càng tham cài nhiều, càng nặng máy và ẩn chứa nhiều nguy hiểm về bảo mật) và những ứng dụng đó đã được bạn bè hay những người có kinh nghiệm và uy tín “khuyên dùng”. Cẩn thận 2-3 lớp trước những yêu cầu cài đặt mà ứng dụng đưa ra buộc bạn phải cho phép trước khi “rước” nó vào máy. Trong quá trình xài, thấy có gì nghi ngờ, khác thường hay không đáp ứng nhu cầu của mình, bạn nên thẳng tay gỡ bỏ ứng dụng đó.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 11-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới