Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nha sĩ ứng dụng thực tế ảo thay cho thuốc tê

July 16
20:49 2014

virtual-reality-dentist

 

(STS:16.07.2014) Chắc chắn chẳng có ai thích thú gì khi phải đi tới nhờ nha sĩ xử giùm mấy cái răng trở chứng của mình. Không phải chỉ là chuyện “cái răng, cái tóc là góc con người”, mà ở đây còn là chuyện đụng chạm tới răng trong miệng luôn thật là khó chịu và đau đớn. Thiệt ra, người ta giải thích rằng chính cái tâm lý sợ đau khiến cho cái cảm giác đau khi làm răng thêm tệ hại.

Thường thì nha sĩ phải chích thuốc tê vào ngay cái răng có vấn đề trước khi trị nó. Và ngay chuyện lụi mũi kim thuốc tê vào lợi thôi cũng đã ê ẩm rồi.

Bởi vậy, một nhóm nhà khoa học ở Mỹ đang thử nghiệm ứng dụng thực tế ảo (Virtual Reality, VR) nhằm giúp người bệnh không cần dùng tới thuốc tê mà vẫn không có cảm giác đau đớn, mặc tình cho nha sĩ chọc phá mấy cái răng ra sao tùy ý.

Sau khi nằm lên ghế, người bệnh được cho đeo một cặp kính VR. Các nội dung mà họ nhìn thấy trong đó được thiết kế hấp dẫn tới mức cuốn hút người xem, đánh lạc hướng chú ý của họ, khiến họ không còn cảm thấy đau nữa. Có lẽ hiệu ứng này cũng tương tự như thôi miên.

virtual-reality-dentist-02

Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy so với không có kính VR, người mang kính VR khi nằm lên ghế nha khoa có nhịp tim và tình trạng hô hấp ổn định hơn hẳn.

virtual-reality-dentist-03

Hy vọng rằng cuộc thử nghiệm này có kết quả mỹ mãn để các nha sĩ không còn là một nỗi ám ảnh khó ưa đối với những người có vấn đề về răng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới