Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Có cả những vi khuẩn ăn…. điện!

July 22
22:33 2014

Electricity-eating bacteria

 

(STS:22.07.2014) Những người già ngày trước thường cảnh báo con cháu chớ có thò mũi vào ngửi những loại giấm ta (do người ta tự nuôi trong nhà thay cho giấm tây) kẻo bị “vi trừng ăn mất mũi à nghen”.

Chẳng biết vi khuẩn làm thứ giấm ăn đó có ăn mất mũi không, nhưng thực tế thì các nhà khoa học lâu nay đã phát hiện ra những loài vi khuẩn ăn thịt có thể gây ra những loại bệnh giết chết người.

Như vậy, bọn vi khuẩn đã dám ăn tới thịt người thì còn có món gì trên đời này mà chúng bỏ qua nữa đâu. Chẳng hạn như loài vi khuẩn ăn điện do nhà khoa học Kenneth Nealson và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Nam California phát hiện được.

Bọn vi khuẩn này ăn điện nguyên chất ở chung quanh chúng ta để sống. Tại hội nghị về khoa học Trái đất Goldschmidt ở California hồi tháng 6-2014, nhóm nghiên cứu đã trình diễn màn nuôi sống bọn vi khuẩn này ngay trên các điện cực của pin. Chúng ăn dòng điện tinh khiết và sau đó bài tiết ra dòng điện tinh khiết. Quả là “input” gì, “output” nấy!

Annette Rowe, một trong các sinh viên của Nealson, thậm chí đã nhận diện được 8 biến thể khác nhau của loài vi khuẩn ăn điện này, mỗi biến thể không hề giống nhau.

Sự phát hiện này làm cho các tín đồ của phim khoa học giả tưởng về người ngoài hành tinh lo sợ bọn vi khuẩn này ngày nào đó sinh sôi nảy nở đàn đàn lũ lũ trở thành những sinh vật ngoài hành tinh ngốn hết nguồn điện của con người. Trong khi đó, giới khoa học nghĩ rằng họ có thể ứng dụng loài vi khuẩn ăn điện này trong việc làm sạch môi trường ô nhiễm. Ngoài ra, người ta còn có thể cho chúng ăn hết nguồn điện có chung quanh con người để rồi thu hoạch điện do chúng thải ra mà bổ sung cho nguồn điện năng của con người.

Vậy là trong dân gian, bà con ta nuôi vi khuẩn làm ra giấm ăn; còn trong khoa học, người ta có thể nuôi vi khuẩn tạo ra điện mà thắp sáng đèn cho thấy đường trộn món xà-lách giấm ta!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 21-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới