Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhật Bản muốn có một cuộc tranh tài giữa các người máy tại Thế vận hội 2020

July 25
19:18 2014

JAPAN-LIFESTYLE-TECHNOLOGY-ROBOTICS-OFFBEAT

 

(STS:24.07.2014) Những khách hàng lui tới cửa hàng SoftBank Mobile ở Tokyo (Nhật Bản) gần đây có thể làm quen với chú robot hình người Pepper có khả năng thể hiện cảm xúc và giao tiếp với con người ở một mức độ thú vị. Chú người máy này cao 121cm, nặng 28kg, đầu trọc lóc, có đôi mắt tròn vo lớn và mang một màn hình LCD ở trước ngực. Nó có thể giơ tay biểu lộ những cử chỉ cảm xúc trong khi giao tiếp với con người.

Đây là sản phẩm được SoftBank phát triển cùng với hãng Aldebaran Robotics chuyên sản xuất những robot giống người.

Nhật Bản sẽ đăng cai Thế vận hội mùa hè 2020 và Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm kiếm cách để phô diễn cho cả thế giới thấy được sự độc đáo của xứ sở Phù Tang. Và theo hãng tin Pháp AFP, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết mình quan tâm tới việc tổ chức trong khuôn khổ Olympics 2020 đó một cuộc tranh tài đặc biệt dành cho người máy. Ông nói: “Tôi muốn quy tụ tất cả các người máy của thế giới về đây và tổ chức một sự kiện Olympics cho chúng tranh đua với nhau về các kỹ năng kỹ thuật.” Nhưng có lẽ điều mà người Nhật quan tâm hơn cả là khi Thủ tướng Abe nói rằng: “Chúng tôi muốn làm cho các robot trở thành một cột trụ quan trọng cho chiến lược tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.” Ngoài các khía cạnh nhân đạo, ông Abe đã nhấn mạnh tới các lợi ích kinh tế của các người máy hiện đại. Ông cho biết Nhật Bản sẽ thành lập một hội đồng để làm cho cuộc cách mạng robot trở thành một thực tế trong việc trợ giúp cho sự phát triển của Nhật Bản.

Thủ tướng Abe đã thể hiện sự tập trung của mình về những người máy khi ông tới thăm các nhà máy chế tạo robot tại thành phố Saitama hôm 17-7-2014. Các nhà máy ở đây sản xuất các robot dùng để trợ giúp con người cũng như hoạt động tự động trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở nơi làm việc, xưởng máy và cả các trường học mầm non.

Humanoid Robot Pepper-02

Trước nay trên thế giới đã có vô số cuộc tranh tài dành cho người máy, như RoboCup, the RoboGames, DARPA Robotics Challenge,… Đặc biệt DARPA Robotics Challenge là một cuộc thi cao cấp do Cơ quan các Dự án Nghiên cứu Hiện đại cho Quốc phòng (DARPA) của chính phủ Mỹ bảo trợ. Nó nhằm phát triển các người máy có khả năng trợ giúp con người trong những sự cố như thiên tai và nhân tai.

Nhật Bản xưa nay vốn được coi là “thủ phủ thiết kế robot của thế giới”. Sau thiên tai động đất kèm sóng thần năm 2011 gây ra sự cố hạt nhân nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, chính phủ Nhật Bản càng quan tâm hơn nữa vào việc hoàn thiện các người máy có thể phục vụ như những người phản ứng đầu tiên không thể đánh bại đối với những thảm họa như vậy.

People look at humanoid robot 'Pepper'

Ngoài ra, dân số Nhật Bản đang ngày càng già đi nhanh hơn, trong khi phụ nữ nước này ngày càng “làm biếng” sinh con hơn. Vào năm 2011, có 23,1% số dân từ 65 tuổi trở lên và 11,4% số dân từ 75 tuổi trở lên. Dự báo vào năm 2030, có tới 25,6% số dân Nhật Bản trên 65 tuổi. Già hết cỡ thì phải kéo nhau về chầu Thần Mặt trời thôi. Bộ Y tế Nhật Bản ước tính rằng số dân nước mình sẽ giảm từ 127,8 triệu người hồi năm 2005 xuống còn 95,2 triệu người vào năm 2050, nghĩa là giảm tới 25%. Vậy thì người thật không chịu đẻ đành phải đẻ người máy thay thế thôi!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 23-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)