Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Xe ôtô công nghệ cao ngày càng an toàn hơn

July 29
07:29 2014

2015-ford-f-150-rearview-camera

 

(STS:29.07.2014) Tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành sản xuất xe ôtô nhanh tới chóng mặt. Năm ngoái bạn tậu một chiếc xe đời mới nhất và rất ưng ý với nó. Vậy mà sang năm nay, nhìn tính năng của những mẫu xe mới, cho dù chẳng hề là kẻ “có trăng quên đèn”, bạn cũng khó kềm lòng khỏi lăn tăn, hít hà giá như ráng đợi tới nay hãy mua xe!

Hầu hết các ứng dụng và cải tiến công nghệ mới cho chiếc ôtô là để tăng tối đa sự thoải mái và an toàn cho những người ngồi trên đó. Và điều tốt lành cho tất cả là phần lớn những tiện ích công nghệ mới đó mang tính đại trà, không phải chỉ dành cho những chiếc xe sang trọng, đắt tiền. Chẳng hạn như chiếc Ford Edge 2015 được trang bị nhiều công nghệ trợ giúp người lái như hệ thống lái thích ứng, hệ thống thắng chống va chạm, camera trước có góc quay 180 độ,… với giá bán khoảng 32.000 USD.

Công nghệ càng cao, chiếc xe càng thông minh hơn, càng an toàn hơn. Hệ thống xe được tích hợp radar, camera, cảm ứng,… kết nối với hệ thống điện toán cực nhanh xử lý các thuật toán đặc biệt giúp người lái và chính hệ thống điều khiển xe có những quyết định phù hợp trong nháy mắt.

Những mẫu ôtô mới giới thiệu năm nay được trang bị những công nghệ an toàn như:

– Hệ thống điều khiển đường trường tương thích (adaptive cruise control): Khi xe chạy trên xa lộ với tốc độ hơn 70 dặm/giờ, hệ thống này sẽ tự động dòm ngó coi chiếc xe đang chạy cùng làn phía trước liệu có chạy với tốc độ chậm hơn xe bạn không và sẽ tự động điều chỉnh tốc độ xe bạn để bảo đảm an toàn.

– Hệ thống tránh va chạm (collision avoidance): Tương tự như vậy, hệ thống này sử dụng cảm biến để giúp xe phát hiện và xử lý ngay tức khắc sự cố chiếc xe chạy phía trước tự nhiên dừng lại (do chết máy hay lý do nào đó), hoặc có chiếc xe nào đó đang đậu, hay vật cản nào đó phía trước làn xe của bạn. Nó sử dụng cơ chế thắng tối đa để chiếc xe dừng kịp thời.

– Cảnh báo húc xe (tailgating warnings): Các cảm biến sẽ tính toán tốc độ xe bạn đang chạy và khoảng cách tới bộ giảm xóc phía sau chiếc xe chạy trước để báo động trên bảng điều khiển cho bạn biết khi nào bạn đang chạy quá gần xe đó. Với tốc độ cao trên xa lộ, những tấm biển cầu xin như “đừng hun em nhé” gắn đằng đuôi xe chẳng có tác dụng gì đâu.

– Báo động điểm mù (blind-spot alerts): Chẳng hạn như với xe Buick Enclave, khi có một chiếc xe nào đó đang lưu thông trên đường rơi vào những điểm mù (blind spot) quan sát của bạn, một đèn trên góc kính chiếu hậu bên cạnh xe sẽ bật đỏ báo cho bạn biết mà đề phòng. Chức năng này rất hữu dụng khi bạn đang chuyển làn xe với tốc độ 75 dặm/giờ.

– Giữ làn xe chính xác (lane correction): Các camera sẽ dò tìm các đường kẻ trên đường và cảnh báo bạn nếu như xe bắt đầu có dấu hiệu chuyển làn một cách vô ý. Một số hệ thống siêu hơn, có thể tự động điều khiển xe trở lại làn đường đang chạy để đề phòng trường hợp bạn ngủ gục.

– Cảnh báo băng qua đường (cross-traffic warning): Không chỉ hiển thị những gì ở đằng sau xe thông qua camera phía sau xe, hệ thống này còn báo động cho bạn biết khi có một đối tượng nào đó – như có ai đang dẩy chiếc xe trẻ em – sắp lọt vào khung hình. Ở xe Cadillac ELR, hệ thống cảnh báo này sẽ lập tức làm cho chiếc ghế người lái rung lên bần bật.

Tất nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó, sự an toàn cho bạn trên xe ôtô không ngoại lệ. Ed Hellwig, Thư ký tòa soạn trang Edmunds.com, cho biết bạn phải trả ít nhất là 30.000 USD để có được một chiếc xe đời mới có trang bị những tính năng an toàn nói trên. May mắn là bạn vẫn có những tùy chọn giá phải chăng để trang bị thêm những công nghệ an toàn cho chiếc xe tầm trung của mình. Số tiền bỏ ra thêm chỉ khoảng 1.000 tới 3.000 USD, tùy theo loại xe và công nghệ.

Càng may mắn hơn là càng ngày, nhiều tính năng an toàn hiện là tùy chọn sẽ trở thành những tiêu chuẩn bắt buộc cho xe ôtô. Chẳng hạn như hệ thống camera đằng sau trước đây là một tùy chọn giá cao, từ năm 2018 sẽ là một phần của các xe ôtô mới ở Mỹ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 28-7-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới