Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sân bay quốc tế San Francisco thử nghiệm hệ thống dẫn đường cho hành khách khiếm thị

August 03
04:38 2014

sfo-blind-beacon-2

 

(STS:03.08.2014) Sân bay quốc tế San Franciso (SFO) ở bang California (Mỹ) và hãng định vị trong nhà Indoo.rs đang hợp tác thử nghiệm hệ thống dẫn đường báo vị trí nhằm giúp các hành khách khiếm thị có thể tìm lối đi quanh một nhà ga mới nhất của sân bay. Nếu thử nghiệm thành công, hệ thống này sẽ được lắp đặt trên toàn bộ sân bay.

Các mốc định hướng và dẫn đường của hãng Indoo.rs được lắp đặt khắp nhà ga. Các mốc này sẽ kết nối với một ứng dụng trên smartphone để xuất hiện thông báo chứa thông tin vị trí mỗi khi người dùng đi vào trong tầm sóng của nó. Với những người không thể nhìn thấy, hệ thống dùng công nghệ Voiceover của Apple để đọc thông tin vị trí vừa xuất hiện trên màn hình.

Ngay cả những người sáng mắt cũng có nhiều lợi ích khi sử dụng hệ thống định vị và dẫn đường này để tìm vị trí trong sân bay dễ dàng hơn. Chẳng hạn, bạn có thể tìm thấy những tiệm cà phê gần nhất hay những nơi có ổ cắm điện để sạc thiết bị.

Hiện nay hệ thống này mới có ứng dụng cho thiết bị iOS. Sân bay SFO cho biết sẽ sớm đưa ra ứng dụng cho Android. Và dự kiến tới mùa thu này, các phiên bản ứng dụng này có thể được cung cấp cho mọi người.

Chi phí đầu tư cho hệ thống dẫn đường tiện dụng này không quá cao. Mỗi thiết bị định vị có kích thước như một cái nắp chai này chỉ có giá khoảng 20 USD. Nó chạy pin và phát tín hiệu qua sóng Bluetooth năng lượng thấp. Hãng sản xuất cho biết phải mất ít nhất 4 năm mới phải thay pin một lần. Công ty đã lắp khoảng 300 “nút định vị” này trong nhà ga của sân bay. Bạn khó thấy các thiết bị này vì nó nhỏ, nằm ở trên cao và cùng màu với vị trí gắn nó.

sfo-blind-beacon

Hồi tháng 5-2014, hãng hàng không Virgin Atlantic cũng đã thử một hệ thống dẫn đường tương tự gọi là Apple iBeacon tại sân bay quốc tế Heathrow ở Luân Đôn (Anh). Hãng liên kết với công ty thiết bị định vị trong nhà Estimote để lắp đặt các phần cứng định vị trong một phần của nhà ga. Mặc dù hệ thống này được thiết kế dành cho người khiếm thị, hãng Virgin Atlantic đã ứng dụng nó cho nhiều tác vụ giúp hành khách bình thường thêm nhiều tiện lợi hơn, như báo cho họ biết các khu vực có câu lạc bộ dành cho hạng thương gia của hãng hay gần tới khu vực kiểm tra an ninh để chuẩn bị sẵn thẻ lên máy bay.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 1-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới