Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Khi trợ lý Siri khôn mà không ngoan

August 15
13:32 2014

siri-ios-7-sign

 

(STS:15.08.2014) Các công cụ phần mềm trợ lý ảo càng ngày càng uyên bác và lắm trò. Nổi tiếng nhất gần đây là nàng Cortana, trợ lý bằng giọng nói của Microsoft Windows Phone 8.1 đã dự đoán chính xác tới 15 trong 16 trận knock-out ở vòng chung kết Bóng đá thế giới World Cup Brazil 2014. Chỉ có trận tranh hạng 3, có lẽ do “thiên vị” chủ nhà nên nàng đoán Brazil chiến thắng, trong khi đoạt huy chương đồng lại là Hà Lan.

Trợ lý ảo Siri của Apple iOS cũng nào kém cạnh. Chỉ có điều, trong cái trường hợp khôn mà không ngoan này, Siri đã phải… ra hầu tòa.

Trong một phiên tòa ở bang Florida (Mỹ) ngày 12-8-2014, các công tố viên đã trưng ra một số chứng cứ mới trong vụ án mạng xảy ra năm 2012. Sau khi giết hại người bạn chung phòng là Christian Aguilar, sinh viên Đại học Florida, tay sinh viên Pedro Bravo đã mở iPhone gọi ứng dụng Siri ra và hỏi rằng: “Tôi cần giấu người bạn chung phòng của mình?” Siri đã mau mắn hỏi lại: “Loại địa điểm nào mà bạn đang tìm? Các đầm lầy. Các hồ chứa nước. Các lò đúc kim loại. Các bãi rác.”

Không rõ rồi Pedro đã chọn giải pháp nào do Siri gợi ý. Nhưng nghe nói các kỹ sư phần mềm Apple đã gỡ bỏ câu trả lời “dễ xa nhau” dạng này.

Dân iFan bào chữa rằng có lẽ do ban đầu các nhà lập trình Apple chỉ có ý định đùa vui cho dạng câu hỏi mà họ nghĩ rằng người hỏi muốn đùa cho vui. Nào ai có thể nghĩ có kẻ ngốc nghếch tới mức nhờ Siri chỉ giùm nơi giấu một cái xác người. Vậy mà hóa ra có kẻ như vậy thiệt, và Siri cứ thiệt thà mà trả lời. Theo trang công nghệ 9to5Mac, bây giờ có ai hỏi mình giúp giấu một ai đó, Siri chỉ trả lời: “Gì nữa đây (cha nội)?”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới