Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Chú robot hình người HitchBOT rong ruổi khắp Canada

August 17
10:25 2014

 Dr. Frauke Zeller and Dr. David Smith place their anthropomorphic robot named hitchBOT onto the shoulder of Highway 102 outside of Halifax, Nova Scotia

 

(STS:17.08.2014) Có rất nhiều người ở Canada trong những ngày qua đã được gặp và thậm chí chụp ảnh kỷ niệm với HitchBOT, chú người máy hình người đi đôi ủng cao cổ màu mè. Khởi hành từ thành phố Halifax trên bờ biển Đại Tây Dương hồi tháng 7-2014, chú người máy biết nói có hình dạng như một chàng cao bồi này đang thực hiện một cuộc hành trình ngao du băng ngang qua Canada để tới bờ biển Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, HitchBOT sẽ đến đích vào ngày Chủ nhật 17-8-2014 tại thành phố Victoria (thị xã của tỉnh British Columbia) và sẽ được đón chào bằng nghi thức đi canô của thổ dân truyền thống ở Cảng Victoria.

HitchBOT được hình thành bởi một êkíp những nhà nghiên cứu truyền thông ở Ontario đang nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và công nghệ.

David Smith, nhà đồng sáng tạo HitchBOT, nói rằng: “Điều chúng tôi muốn làm là đặt ngành người máy học (robotics) và các công nghệ nhân tạo vào những kịch bản khác thường và thúc đẩy những giới hạn của những gì nó có thể làm được. Đó là sự thách thức, nhưng cũng có thể có sức hấp dẫn và thú vị cao, giống như người máy HitchBOT đã chứng minh.”

Người máy HitchBOT có bộ dạng trông như thể được chế tạo bằng những món mà người ta nhặt nhạnh được từ một cuộc bán đồ lạc xong. Đó là một cái thùng tròn, những miếng xốp hồ bơi, đôi găng tay làm vườn, đôi ủng Wellington màu vàng,… Nhưng rõ ràng nó là một người máy thông minh, có cảm giác về phương hướng, có thể hỏi và trả lời những câu hỏi. Và người máy HitchBOT đã làm mê mẩn những người gặp nó trong chuyến đi dài 6.000km từ khi khởi hành ngày 26-7-2014 tại tỉnh Nova Scotia.

Theo Smith, người máy HitchBOT có một hệ thống GPS được tích hợp bên trong và được lập trình với công nghệ di động tương tự như một chiếc smartphone, với phần mềm nhận dạng giọng nói hoạt động với các mẫu ngôn ngữ. Nó liên kết các câu hỏi với các câu trả lời bằng cách tìm kiếm các từ khóa nào đó và được lập trình để có thể sục sạo trong bộ từ điển bách khoa online Wikipedia để lấy những thông tin, dữ liệu thích ứng với địa phương mà nó tới.

Điều thú vị hơn cả là Smith và êkip của mình giám sát chú người máy HitchBOT thông qua GPS và các mạng xã hội. Để có thể thật sự “vào đời”, họ cho chú người máy này thực hiện cuộc hành trình bằng cách ngồi ở bên đường đưa tay ngoắc những người lái xe ngang qua để xin quá giang. Êkip nghiên cứu nắm rõ chỗ những người lái xe cho người máy HitchBOT quá giang và thả nó xuống.

Chú người máy nhỏ bằng một đứa trẻ này có thể đứng và ngồi thông qua một cái đế 3 chân có thể rút vào bên trong thân. Nó cũng có một chiếc ghế xe hơi gắn liền với phần thân trên của nó để người cho nó quá giang có thể dùng dây đai an toàn ràng nó vào ghế ngồi. Người máy được cung cấp điện bằng những tấm pin mặt trời trên thân hay có thể được sạc thông qua ổ mồi thuốc lá trên xe hoặc bất cứ ổ cắm điện nào.

Xin mời xem clip:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

 

Mailmaster Anne Saulnier and her husband Brian carry the anthropomorphic robot named hitchBOT to their truck on Highway 102 outside of Halifax HitchBOT-04 14-5251.jpg

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới