Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thiết bị nhắc thầy thuốc phải thường xuyên rửa tay

August 24
11:26 2014

Biovigil-badge-00

 

(STS:24.08.2014) Hễ mỗi lần có dịch bệnh là ngành y tế lại nhắc nhở mọi người phải thường xuyên rửa tay thật sạch, nhất là khi ở ngoài đường hay nơi công cộng về. Còn trong các bệnh viện, rửa tay là một thao tác mà các nhân viên y khoa, từ bác sĩ cho tới y tá, hộ lý phải làm thường xuyên, thậm chí “rửa tới muốn mòn da tay”. Mục đích của việc rửa tay là để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan từ người này qua người khác.

Không phải chuyện nhỏ đâu. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh (CDC) ở Mỹ, năm 2013 có khoảng 75.000 người bệnh chết vì các loại nhiễm trùng có liên quan tới chăm sóc sức khỏe (HAI). Nó nằm trong Top 10 nguyên nhân gây tử vong ở Mỹ. Đây là những trường hợp bệnh nhân vào bệnh viện điều trị một thứ bệnh gì đó nhưng lại bị nhiễm khuẩn những loại bệnh khác. Theo tính toán, các loại nhiễm trùng cơ hội có thể đề phòng được này làm các bệnh viện ở Mỹ tốn thêm khoảng 30 tỷ USD một năm. Các công trình nghiên cứu cho thấy bình quân các nhân viên bệnh viện chỉ nhớ rửa tay mình từ 10 tới 50% số lần họ ra vào phòng người bệnh.

Biovigil-badge-1

Để giúp các nhân viên y khoa nhớ thường xuyên rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh, hãng Công nghệ Vệ sinh Biovigil, đã chế ra một thiết bị nhỏ để nhân viên y khoa đeo trước ngực. Trên thiết bị này có gắn cảm biến hóa chất. Mỗi khi rửa tay bằng những loại nước rửa tay, xà bông, hay các dung dịch vệ sinh xong, nhân viên y khoa đưa bàn tay mình lên trước thiết bị cho cảm biến ghi nhận và bật đèn LED màu xanh lá cây lên báo hiệu tay sạch. Tại mỗi phòng bệnh nhân có gắn cảm biến hồng ngoại để giao tiếp với thiết bị Biovigil của nhân viên, giúp ghi nhận lúc họ vào và ra phòng người bệnh. Sau khi ra khỏi phòng người bệnh, nếu nhân viên y khoa không rửa tay ngay, thiết bị đeo trên người họ sẽ bật đèn màu vàng cảnh báo. Sau một thời gian, đèn sẽ chuyển màu đỏ, cho biết “tay dơ quá trời”. Chính vì những màu đèn như vậy sẽ khiến nhân viên y khoa phải nhớ đi rửa tay để khỏi bị mang tiếng “đèn đỏ”.

Biovigil-badge-02

Phần đeo của thiết bị này có thể dùng chung cho nhiều người. Mỗi người có một mã số riêng được kích hoạt mỗi lần sử dụng thông qua một chìa khóa USB gắn vào phần đeo.

Theo hãng Biovigil, khi trang bị hệ thống nhắc nhở rửa tay này, bệnh viện chỉ tốn từ 2 tới 3 USD cho mỗi phòng người bệnh mỗi ngày. Không chỉ tiết kiệm tiền nhiều hơn mà cái quan trọng nhất là còn có thể giúp cứu được nhiều mạng người hơn.

Xin mời xem clip:


PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

Biovigil-badge-4

Hospitals Hand Hygiene

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 23-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới