Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vì sao Microsoft lại chọn Apple MacBook Air làm đối thủ của Surface Pro?

August 24
06:45 2014

surface-pro-3-vs-macbook-air-tv-ads

 

(STS:24.08.2014) Surface Pro của Microsoft là một thiết bị 2-trong-1, vừa là tablet, vừa là laptop. Tuy nhiên, Microsoft không chọn đối thủ cho nó là tablet Apple iPad mà là laptop Apple MacBook Air.

Nhiều người nghĩ rằng trên thị trường tablet, iPad là một đối thủ quá hớp. Số lượng iPad bán ra nhiều hơn hẳn hai dòng laptop MacBook Air và MacBook Pro. Bởi vậy, Microsoft khó lòng mà đọ sức với Apple khi lột trần chiếc Surface Pro ra cho nó ở dạng tablet mà tỷ thí với iPad.

Trong khi đó, trên thị trường laptop, tình hình khác hẳn. Theo phân tích của Ed Bott trên trang tin công nghệ ZDNet, mặc dù MacBook Air và MacBook Pro là hai laptop đắt tiền, nhưng các iFan cho thấy họ luôn sẵn sàng trả giá cao hơn cho những gì họ coi là một trải nghiệm điện toán siêu hạng. Bott nói rằng Apple đã tập trung một cách khá cẩn trọng vào một phân khúc trên thị trường PC mà Gartner gọi là các thiết bị “cực di động siêu hạng” (premium ultramobile). Các nhà sản xuất Windows PC lâu nay thất bại trong việc tham gia phân khúc thị trường đặc biệt này. Sau này, một số hãng đã có những cố gắng phá thế thống lĩnh của Apple. Microsoft với Surface Pro và Lenovo với Yoga là những điển hình rõ nhất. Các thiết bị Windows PC thế hệ mới này được thiết kế để đem lại cho người dùng máy tính có nhu cầu di động những trải nghiệm mà MacBook Air không có được. Chúng không chỉ siêu mỏng, siêu nhẹ, có thiết kế bắt mắt, mà còn được trang bị màn hình cảm ứng với hình thức thiết bị 2-trong-1 hoặc có thể xoay gập bàn phím, hoặc tháo rời bàn phím để từ một laptop biến thành một tablet hay ngược lại.

Cũng theo phân tích của Bott, Microsoft đang cố gắng giành lại những người dùng muốn trả thêm tiền để có được các máy tính siêu hạng. Họ thấm thía rằng trong những năm qua, các nhà sản xuất OEM đã làm tổn thương tới giá trị của thương hiệu Windows. Vì thế, Microsoft đã có một quyết định thông minh là chính mình xây dựng một thương hiệu Windows PC riêng, đó là Surface Pro ở một đẳng cấp cao hơn so với các thiết bị ultrabook, laptop Windows khác.

Microsoft cũng chấp nhận một cuộc đua về giá. Giá Surface Pro 3 màn hình 12 inch là từ 800 USD (không có bàn phím) và 930 USD (có bàn phím). Giá MacBook Air màn hình 11 inch từ 899 USD. Tất nhiên, đối với những người quan trọng hóa chuyện thương hiệu, sự chênh lệch giá không phải là quan trọng cho lắm. Nhưng đối với những người coi công năng và hiệu suất của thiết bị là hàng đầu, giá mới là chuyện để băn khoăn.

Vấn đề còn lại là liệu Microsoft có thành công trong cuộc chiến này khi xưa nay thế mạnh của họ vẫn là ở phần mềm, giải pháp và dịch vụ?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 23-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới