Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trò "dội xô nước đá lên người" có liên can tới vụ chết người

August 27
06:43 2014

ice-bucket-challenge-for-charity

 

(STS:27.08.2014) Trong thời gian qua, cả thế giới đã lên cơn sốt nóng với phong trào Ice Bucket Challenge (dội xô nước đá lên đầu) với mục đích quyên góp tiền làm từ thiện. Nhiều nhân vật của công chúng và những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã tham gia.

Trò này lan rộng nhờ mạng xã hội. Người tham gia đã quay video việc làm của mình, đưa lên mạng rồi thách thức cụ thể những người nào đó làm theo. Ai không làm sẽ phải đóng góp vào quỹ từ thiện.

Đợt xối nước đá hiện nay bắt đầu từ Mỹ vào ngày 30-6-2014 khi những người trong chương trình truyền hình Morning Drive phát trên kênh Golf Channel đưa tin về hiện tượng truyền thông xã hội này và chiếu trực tiếp cảnh một vụ xối nước đá. Cơn sốt bùng lên từ ngày 15-7-2014 khi Matt Lauer, một người dẫn truyền hình thực hiện màn xối nước đá trên chương trình Today Show của đài truyền hình NBC. Cũng trong ngày hôm đó, tay chơi golf Chris Kennedy đã thực hiện màn xối nước đá và thách thức chị họ của mình là Jeanette Senerchia ở New York, người có chồng suốt 11 năm qua mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên ALS, với mục đích quyên góp tiền cho công cuộc nghiên cứu bệnh ALS. Từ đó, trò này lan rộng và đã quyên góp được nhiều tiền. Từ ngày 29-7 tới 21-8-2014, Hội ALS đã nhận được 41,8 triệu USD.

Tuy nhiên, hành động này gây nhiều tranh cãi. Nó có thể gây nguy hiểm cho một số người tham gia không có sức khỏe thích hợp. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm các nhân viên ngoại giao tham gia với lý do không phù hợp với vị thế công việc. Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp nhận quyên góp tiền thay vì chịu xối nước đá. Các thành viên sở cứu hỏa thị trấn Washington Township (bang New Jersey) tham gia trò này đã bị phạt vì tội dùng thiết bị công không xin phép.

Nhưng gây sốc và chắc chắn làm chựng lại phong trào này là cái chết của chàng trai Scotland 18 tuổi Cameron Lancaster ngày 24-8-2014. Người ta nói rằng, được truyền cảm hứng từ trò thách thức nhau xối nước đá lên đầu, nhiều thanh thiếu niên đã nghĩ ra những trò thách thức khác. Cameron đã nhảy từ vách núi một mỏ đá và bị chết đuối.

Trong khi đó, Corey Griffin, nhà đồng sáng lập trò thách thức dội nước đá quyên góp cho bệnh ALS, đã chết đuối vì tai nạn lặn ngày 16-8-2014.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 26-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới