Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Học sinh lớp 9 ở Mỹ được trang bị laptop

August 29
19:35 2014

laptop-student-usa

 

(STS:29.08.2014) Trong năm học mới này, mỗi học sinh lớp 9 của 3 trường trung học công lập thuộc học khu Arlington (bang Virginia) của Mỹ sẽ được trang bị một chiếc máy tính xách tay MacBook Air. Đây là một phần của chương trình One-to-One của ngành giáo dục Mỹ với mục tiêu tới năm 2017 sẽ trang bị cho mỗi học sinh một máy tính (laptop hay tablet) để phục vụ việc học tập.

Theo giới chức giáo dục Arlington, việc trang bị máy tính cho học sinh nhằm chuyển hóa việc dạy và học vừa tiên tiến hơn, vừa có hiệu quả hơn. Nó cũng giúp cho mọi học sinh có cơ hội bình đẳng như nhau được tiếp cận với học cụ công nghệ cao.

Theo chương trình One-to-One, việc trang bị máy tính như thế nào, loại gì, tùy từng học khu giáo dục. Về nguyên tắc, tất cả học sinh phổ thông đều được tiếp cận với máy tính trên lớp học. Thường là chỉ có học sinh trung học mới được mang máy tính về nhà.

Tại Học khu Arlington, hồi mùa xuân vừa qua, việc đưa máy tính cá nhân vào nhà trường đã gây nhiều tranh cãi trong các ban giám hiệu và giáo viên. Nhiều người không muốn đưa công nghệ thành trung tâm của lớp học. Một dự án chi 200.000 USD để trang bị tablet cho mỗi học sinh lớp 2 và lớp 6 do chính người đứng đầu học khu đưa ra đã bị hội đồng học khu bỏ phiếu bác bỏ. Bây giờ, học khu chỉ đồng ý bắt đầu thử nghiệm bằng việc trang bị laptop cho học sinh lớp 9. Các học sinh sẽ phải cùng thầy cô của mình làm quen với máy tính trên lớp một thời gian cho thuần thục rồi mới được phép mang máy tính theo mình về nhà.

Các máy tính trong chương trình One-to-One được mua bằng ngân sách giáo dục của địa phương và học sinh được sử dụng trong suốt năm học. Việc sử dụng tiền thuế của dân này được giám sát chặt chẽ. Phụ huynh không phải bỏ ra một đồng nào. Như dự án trang bị MacBook Air cho mỗi học sinh lớp 9 của Học khu Arlington tốn khoảng 1,2 triệu USD.

Nhiều học khu trên khắp nước Mỹ cũng đang làm theo hướng này. Họ đưa các bài thi được tiêu chuẩn hóa và sách giáo khoa lên mạng cho học sinh học. Các giáo viên thì đang thử nghiệm với máy tính theo nhiều cách khác nhau. Một số đang quay video các bài giảng của mình để học sinh có thể xem trước hay sau đó tại nhà. Một số khác lựa chọn các sách tham khảo dạng sách điện tử để gửi cho học sinh của mình. Họ cũng đưa ra những dự án để các học sinh có thể làm việc với nhau thông qua mạng.

Rõ ràng, khi học sinh được trang bị máy tính cá nhân, thầy trò sẽ phải thay đổi hoàn toàn cách dạy và học. Ngành giáo dục Mỹ không biến máy tính thành một thiết bị giáo dục chuyên dụng mà chỉ dùng nó như một phương tiện để thầy trò cùng học tập với nhau trên nền Internet. Việc kiểm soát học sinh sử dụng máy tính như thế nào là trách nhiệm của giáo viên khi ở trường và phụ huynh lúc ở nhà.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 28-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới