Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cơ quan NASA xây dựng hệ thống kiểm soát không lưu dành cho thiết bị drone

September 03
20:40 2014

drones

 

(STS:03.09.2014) Trước thực tế là số lượng các thiết bị bay tự động (drone) ngày càng nhiều hơn, có thể gây rối loạn bầu trời, Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) đang xây dựng một hệ thống kiểm soát không lưu dành riêng cho thiết bị bay này.

Theo báo New York Times (1-9-2014), hệ thống này đang được NASA triển khai tại căn cứ Moffett Field chỉ cách trụ sở Mountain View của Google chừng 6km (chẳng biết có liên quan gì tới việc hãng công nghệ này có tham vọng phát triển dòng thiết bị drone không). Các loại thiết bị drone sẽ bay cách mặt đất từ 400 tới 500 feet (121 tới 152 mét), nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với các máy bay bình thường. Hệ thống kiểm soát của NASA sẽ kiểm tra các loại thiết bị bay tự động, giúp chúng tránh các tòa nhà và theo dõi điều kiện thời tiết để đề phòng những sự cố nguy hiểm cho những thiết bị bay nhỏ xíu này. Tất nhiên, các trung tâm điều khiển không lưu cho những thiết bị bay không người lái cũng sẽ hoạt động hoàn toàn tự động (thiệt ra, có phi công đâu mà liên lạc).

Parimal H. Kopardekar, nhà nghiên cứu chính của NASA quản lý dự án này cho biết: các ứng dụng đầu tiên của hệ thống kiểm soát không lưu cho thiết bị drone sẽ thực hiện ở những khu vực dân cư thưa thớt, hỗ trợ cho các thiết bị drone trong những nhiệm vụ như giám sát hệ thống đường ống dẫn dầu hay mùa màng.

Hiện nay, hai công ty Amazon và Google đều đã công bố những chương trình phát triển đội ngũ thiết bị drone để vận chuyển hàng hóa tới tận nhà các khách hàng, đặc biệt là những nơi bất tiện cho xe cộ. Cái vướng mắc là cho tới nay, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn cấm sử dụng thiết bị drone trong kinh doanh và thương mại. Lý do chính là họ sợ việc lạm dụng drone sẽ gây rối loại bầu trời, ảnh hưởng xấu tới an toàn hàng không.

drone-squadron

Giới quan sát cho rằng dự án hệ thống điều khiển không lưu dành cho thiết bị drone của NASA sẽ là một cú hích quan trọng. Một người phát ngôn của FAA nói với báo New York Times rằng cơ quan này dự định sẽ đưa ra các luật lệ về thiết bị drone vào cuối năm nay.

Vậy thì tốt rồi. Nhưng trong khi Amazon nôn nóng, Google lại tà tà. Họ cho rằng phải mất mấy năm nữa thì những thiết bị bay drone mới thật sự có thể đem từ ống kem đánh răng tới chiếc smartphone đến thả trên bậc thềm nhà khách hàng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 2-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới