Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Tin tặc Nga sử dụng mạng máy tính thuê để xâm nhập ngân hàng lớn nhất của Mỹ

September 06
11:04 2014

hacker

 

 

(STS:06.09.2014) Lại một lần nữa các tin tặc Nga chứng tỏ mình cao tay ấn hơn giới bảo mật ngân hàng Mỹ. Hãng tin kinh doanh Mỹ Bloomberg (4-9-2014) cho biết: các nhân viên điều tra của JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất của Mỹ, vừa phát hiện rằng trong vụ tấn công hồi tháng 8-2014 vào ngân hàng này, bọn tội phạm tin học đã sử dụng một hệ thống toàn cầu gồm các máy tính cho thuê làm phương tiện gây án. Tin tặc đã tuồn một khối lượng lớn dữ liệu từ các máy tính của các nhà quản trị và nhân viên ngân hàng này tới một thành phố lớn ở Nga.

Cuộc điều tra nội bộ của JPMorgan Chase cho thấy bọn tin tặc đã điều khiển các máy tính đặt tại châu Mỹ Latinh và châu Á để đẩy làn sóng mã độc vượt qua hàng rào an ninh của ngân hàng này rồi chuyển dữ liệu đánh cắp được về Nga. Giới chuyên môn mô tả cách làm này là “áo giáp chống đạn” vì nó giúp che giấu tung tích các tin tặc và chống lại các cuộc phản công từ cơ quan pháp luật. Trước đó, có báo cáo rằng hệ thống máy tính thuê mà bọn tin tặc vừa sử dụng này từng được dùng trong những cuộc tấn công ngân hàng khác do những tên tội phạm mạng Đông Âu thực hiện.

Keith Alexander, nguyên chỉ huy lực lượng chống tội phạm tin học của Mỹ và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) nay là nhà tư vấn về an ninh mạng, nhận định rằng sự thành công của cuộc tấn công vào ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã làm rõ hơn “tình trạng dễ bị tổn thương” của khu vực tài chính Mỹ và cho thấy những cuộc tấn công trong tương lai có thể còn gây tổn thất nặng nề hơn. Alexander nói với hãng tin Bloomberg: “Nếu bạn có thể đánh cắp những dữ liệu (của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ) này, bạn có thể làm được bất cứ điều gì mình muốn. Bạn đánh sập một ngân hàng và toàn bộ cấu trúc tài chính của chúng ta bị sụp đổ.”

Hiện nay cả FBI lẫn NSA đều đang điều tra về vụ tin tặc tấn công ngân hàng JPMorgan Chase dựa theo chứng cứ là bọn tội phạm mạng đã sử dụng một trung tâm dữ liệu của Nga.

Đáng tiếc là những tin tức, vụ việc như vậy càng làm căng thẳng hơn cho mối quan hệ Nga và Mỹ vốn đang căng như sợi dây đàn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới