Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tới thời của máy ảnh phía trước smartphone

September 08
06:37 2014

oppo n1

 

(sts:08.09.2014) Có một thời các hãng điện thoại lao vào cuộc đua o bế cho cái máy ảnh chính (phía sau) của smartphone. Ngoài các công nghệ về hình ảnh, độ phân giải máy ảnh là điểm nóng của cuộc đua.

Hồi giữa năm 2013, Nokia chơi cú sốc với chiếc Lumia 1020 có máy ảnh “khủng khiếp” tới 41 megapixel, và rồi cứ ngồi đó mà làm vua vì chẳng ai mon men tới gần, ngay cả các đàn em của nhà Lumia. Ra đời sau đó mấy tháng là Lumia 1520 cũng chỉ dừng ở mức 20MP.

Cuộc chạy đua máy ảnh chính này là nhằm phục vụ cho xu hướng nhiếp ảnh di động (mobile photography). Chỉ có điều, nó tăng thêm giá thành quá hớp trong thời buổi giá rẻ chừng nào, tốt cho người dùng chừng nấy. Hơn nữa, với khuôn khổ của một chiếc smartphone, chẳng thể nào có được một chiếc máy ảnh tương xứng với máy ảnh bình thường. Điều quan trọng hơn cả, số người sáng tác ảnh trên smartphone quá nhỏ. Vì thế, các nhà sản xuất điện thoại sau này chỉ trang bị cho các dòng smartphone high-end của mình máy ảnh xấp xỉ 15MP, thường là 13MP. Vậy là qua đủ cho một smartphone.

Thay vào đó, các nhà sảm xuất điện thoại tập trung vào phục vụ cho số lượng người dùng đông nhất và đang tiếp tục gia tăng là những người thích chụp ảnh tự sướng (selfie). Đó là lý do mà ngày càng có thêm nhiều chiếc smartphone ra đời với chiếc máy ảnh phía trước ngày càng xịn hơn. Thậm chí dòng thiết bị mới gọi là “selfie phone” đã ra đời với những thành viên mới như Microsoft Lumia 730, Sony Xperia C3, Oppo Find 7, Huawei Ascend Mate 7, Lenovo Vibe X2,… có máy ảnh trước 5MP (so với phổ biến là 2MP hiện nay). Ngày 4-9-2015, tại Hội chợ triển lãm hàng công nghệ IFA 2014 ở Berlin (Đức), có thêm hai “selfie phone” mới là HTC Desire 820 và Lenovo Vibe Z2 có máy ảnh trước tới 8MP. Trước đó, hồi tháng 5-2014, Huawei cũng đã đưa ra chiếc Ascend P7 có máy ảnh trước 8MP.

Nhưng cho tới nay, chức vô địch về độ phân giải máy ảnh selfie vẫn thuộc về Oppo N1 và N1 mini. Nhờ kỹ thuật xoay trục ngang 206 độ, chỉ với một chiếc máy ảnh 13MP với đèn flash LED kép, người dùng có thể chụp trước sau với cùng một độ phân giải cao ngất ngây!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 6-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới