Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Chiếc canô sang trọng vừa chạy dưới nước, vừa chạy trên bờ

September 09
07:29 2014

 Iguana Yacht-01

 

(STS:09.09.2014) Chuyện tàu vừa chạy dưới nước, vừa chạy trên bờ (amphibious boat) tất nhiên là “xưa rồi Diễm”. Ai coi phim về Chiến tranh thế giới thứ 2 ắt thấy quân Mỹ sử dụng hà rầm loại tàu đổ bộ này trong những cuộc đổ bộ lên bãi biển châu Âu. Bây giờ sang Mỹ, bạn cũng có thể nhìn thấy những chiếc xe “vịt” gọi là “duck-car” chở du khách ngoạn cảnh chạy cả trên đường phố lẫn ao hồ sông rạch.

duck-car-01

Xe lội nước duck-car.

duck-car-02

Nhưng chắc chắn chẳng có chiếc thuyền “lưỡng cư” nào sang trọng và được thiết kế rất công nghệ cao như chiếc Iguana Yacht này đâu. Chiếc “du thuyền cự đà” này khi ở dưới nước thì rút hai bên bánh xích cao su lên cất vào bên trong thân thuyền và lướt sóng như bất cứ chiếc canô nào. Khi lên bờ, nó thả hai bánh xích xuống và chạy như xe. Tất nhiên, việc sử dụng bánh xích cao su giúp con thuyền dễ dàng di chuyển trên bãi cát biển, bãI bùn lầy, sỏi đá.

Iguana Yacht-02 Iguana Yacht-03

Ý tưởng thiết kế chiếc canô độc đáo này đã đến với Antoine Brugidou, nhà sáng lập công ty Pháp Iguana Yacht, sau nhiều năm lướt trên sóng nước Eo biển Manche. Vậy là 3 người đàn ông Pháp đã xáp lại với nhau với mục tiêu làm cho những chiếc tàu thuyền bình thường có thể chạy được cả dưới nước lẫn trên bờ như những con cự đà (iguana) từng làm cách đây nhiều triệu năm.

Hệ thống truyền động trên bờ của thuyền Iguana 29 này gọi là hệ thống di động Iguana Mobility System (IMS) được cung cấp sức mạnh bởi một động cơ 4 cylinder 2.0 liter kết hợp với 3 chiếc bơm thủy lực. Nó cho chiếc thuyền này chạy trên đất liền với tốc độ tới 4,5 dặm/giờ (7,2km/giờ). Khi ở dưới nước, hai bánh xích cao su được thu vào thân trở thành những thanh chống va chạm ở hai bên thuyền.

Còn ở dưới nước, thuyền có động cơ 300 sức ngựa cho phép chạy tới 65km/giờ.

Thuyền có chiều dài 9,2 mét, được trang trí với những chi tiết bằng vàng hay bạch kim, pha lê Pháp đắt tiền, da cao cấp. Vỏ thuyền được làm bằng nhôm, thép không gỉ và sợi carbon.

Mời bạn xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 8-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)