Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Giới khoa học phát hiện được loại hạt vật chất mới sau 80 năm tìm kiếm

October 06
12:22 2014

Majorana-particle-03

 

(STS:06.10.2014) Một bước đột phá hiếm có trong lịch sử nghiên cứu khoa học vừa đạt được. Một nhóm các nhà vật lý tại Đại học Princeton và Đại học Texas ở Austin (đều của Mỹ) ngày 2-10-2014 đã công bố trên tạp chí Science rằng họ đã quan sát được một loại hạt vật chất (particle) mới mà giới khoa học tìm kiếm suốt gần 80 năm nay.

Hạt Majorana này đã được dự đoán lần đầu tiên bởi nhà vật lý Ý Ettore Majorana vào năm 1937.Nhưng cho tới năm 2001, các nhà khoa học vẫn chưa biết được họ phải tìm kiếm nó ra sao. Điều độc đáo đây là hạt duy nhất cho tới nay mà người ta biết được có thể dung nạp cùng một lúc các đặc tính vật chất và phản vật chất mà không cần phải tự hủy diệt nó trong quá trình xử lý. Đây chính là một đặc điểm giúp các nhà nghiên cứu phát triển những dạng vật liệu mới và những ứng dụng có thể trở thành những giải pháp cho những bế tắc hiện nay. Chẳng hạn, việc chấp nhận đồng thời cả những đặc điểm vật chất và phản vật chất của hạt mới này có thể giúp tăng sức mạnh cho tên lửa và tàu không gian trong những dự án thám hiểm vũ trụ tương lai. Hạt Majorana ổn định một cách đáng kinh ngạc nhưng cũng cực kỳ khó nắm bắt.

Majorana-particle-02

Khái niệm dùng hạt vật chất mới đẩy đầy tên lửa vũ trụ.

Các nhà vật lý Mỹ đã phải dùng một kính hiển vi rất lớn, cao 2 tầng, đặt tại Đại học Princeton để “bắt” được hạt Majorana.

Majorana-particle-01

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới